Banner trang chủ

Biến bãi rác thành công viên xanh

06/09/2017

     Trước tình trạng nhiều bãi rác tại Mỹ rơi vào tình trạng quá tải, trong đó rác thải thải nhựa là loại phải mất hàng trăm năm mới có thể phân hủy, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhà chức chức trách New York (Mỹ) đã quyết định thực hiện kế hoạch cải tạo bãi rác thành công viên xanh và tận dụng chính lượng rác thải để sản xuất năng lượng sạch.

 

 

     Sau gần 1 thập kỷ thực hiện dự án cải tạo, những núi rác đã phải nhường chỗ cho những khoảng đất đai tươi tốt. Bãi rác Freshkills, một trong những bãi rác lớn nhất thế giới giờ đã trở thành Công viên Freshkills. Hiện Công viên Freshkills vẫn đang trong quá trình cải tạo với việc xây dựng môi trường sống thuận lợi cho các loài động vật, vừa lắp đặt các tấm năng lượng mặt trời, đường dẫn nước, phục vụ song song cho cuộc sống các cư dân xung quanh. Công viên này mang lại cho New York 12 triệu USD/năm nhờ việc tận dụng nguồn chất thải bên dưới lòng đất để chuyển hóa thành khí tự nhiên.

     Cải tạo bãi rác Freshkills là một phần của nghệ thuật công cộng, sản xuất và sử dụng năng lượng sạch. Việc đưa các hệ thống năng lượng tái tạo vào hoạt động không phải là điều mời mẻ, tuy nhiên, cách thức thực hiện và vị trí lựa chọn có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng. Đó là cánh cửa mở ra nhận thức về tiềm năng tương lai của năng lượng tái tạo, giữ gìn và BVMT.

 

Nhật Minh

Ý kiến của bạn