Banner trang chủ

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng tham dự kỷ niệm 30 năm thành lập Quỹ Hợp tác phát triển Hàn Quốc (EDCF)

12/09/2017

     Nhận lời mời của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chiến lược - tài chính Hàn Quốc (MOSF) Kim Dong-yeon, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chuyến thăm, làm việc tại Hàn Quốc, tham dự sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập Quỹ Hợp tác phát triển Hàn Quốc (EDCF) từ ngày 5 - 8/9.

     Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc đối với Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước qua từng thời kỳ, thu được nhiều thành tựu ấn tượng; giúp Việt Nam thoát khỏi nhóm nước chậm phát triển có mức thu nhập thấp, trở thành nước đang phát triển có mức thu nhập trung bình thấp. Quy mô nền kinh tế của Việt Nam được cải thiện đáng kể, GDP của Việt Nam đã tăng từ 13 tỷ đô la Mỹ năm 1993 lên trên 200 tỷ đô la Mỹ năm 2016, GDP bình quân đầu người hiện đạt trên 2.000 đô la Mỹ, tình trạng đói nghèo về cơ bản được khắc phục.

 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại sự kiện

 

     Đồng thời khẳng định, nguồn vốn vay ODA từ Chính phủ Hàn Quốc mà EDCF là một kênh tài chính quan trọng, một mặt đã góp phần giúp nền kinh tế Việt Nam tăng tích luỹ vốn, phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao trình độ kỹ thuật, khoa học, công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất của nhiều ngành, lĩnh vực trong nền kinh tế, cải thiện năng suất lao động, giúp khai thác và sử dụng tốt hơn nguồn lực của đất nước, trong đó có nguồn nhân lực được đào tạo, có trình độ. Mặt khác, đây cũng chính là cầu nối giữa doanh nghiệp Hàn Quốc với doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy mạnh mẽ dòng vốn đầu tư FDI của Hàn Quốc vào Việt Nam.

     Qua đây, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Quỹ EDCF trong thời gian tới sẽ tiếp tục dành ưu tiên và hỗ trợ cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, phát triển bao trùm và không để ai bị bỏ lại phía sau.

     Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã tiếp ông Ko Hyoung Kwon, Thứ trưởng Bộ Chiến lược - Tài chính Hàn Quốc. Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc nhấn mạnh vai trò quan trọng của Việt Nam và khẳng định Chính phủ Hàn Quốc thông qua Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc, Quỹ EDCF sẽ tiếp tục cung cấp nguồn vốn ODA dành cho Việt Nam trong thời gian tới. Bộ trưởng cảm ơn sự hỗ trợ của Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc, Quỹ EDCF, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, đánh giá cao những nỗ lực của các bên trong quá trình hoàn tất đàm phán về Hiệp định khung tài chính giai đoạn 2016 - 2020 và đề nghị các bên sớm hoàn tất thủ tục để hai bên sớm ký kết Hiệp định khung, làm cơ sở cho việc triển khai các chương trình, dự án cụ thể thuộc các lĩnh vực ưu tiên mà hai bên đã thống nhất.

 

Minh Viễn

 

Thông tin về chương trình hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc

  • Chính phủ Hàn Quốc cung cấp vốn vay ODA cho Việt Nam thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) do Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) quản lý. Vốn vay ODA ưu đãi của Hàn Quốc chủ yếu dành cho các lĩnh vực hạ tầng kinh tế - xã hội như các công trình giao thông, y tế, cấp thoát nước, đào tạo nghề…. KEXIM cũng được giao quản lý Chương trình Chia sẻ tri thức Hàn Quốc (KSP) - Chương trình cung cấp hỗ trợ kỹ thuật phục vụ các dự án sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc.
  • Từ năm 1992 đến 2016, Hàn Quốc đã cung cấp 2,7 tỷ USD vốn vay ODA cho Việt Nam với khoảng 60 dự án đã và đang triển khai. Một số dự án hợp tác tiêu biểu như Dự án xây dựng Cầu Thịnh Long, dự án xây dựng Cầu Vĩnh Thịnh, dự án Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, dự án 5 trường đào tạo nghề Việt Nam - Hàn Quốc, các dự án xây dựng bệnh viện và cung cấp thiết bị y tế bệnh viện tuyến tỉnh….
  • Giai đoạn 2016 -2020, Việt Nam và Hàn Quốc đang tiến hành đàm phán, ký kết Hiệp định tín dụng khung. Dự kiến Hàn Quốc sẽ cho Việt Nam vay 1,5 tỷ USD để triển khai các dự án thuộc các lĩnh vực: hạ tầng quy mô lớn, đường sắt, y tế, nước, công nghệ thông tin…

 

Ý kiến của bạn