Banner trang chủ

Bất động sản xanh hướng đến phân khúc hạng trung

09/06/2017

     Theo đánh giá của giới đầu tư bất động sản (BĐS), nếu như trước đây, người dân chỉ quan tâm đến việc mua được nhà để ở thì vài năm trở lại đây, tâm lý tìm cho mình một chốn an cư với nhiều tiện ích và có không gian xanh đang trở thành tiêu chí lựa chọn khi mua nhà. Chính vì vậy, phát triển mảng xanh tại các đô thị, đặc biệt tại các dự án BĐS mới được đầu tư xây dựng đang là vấn đề được các chủ đầu tư quan tâm hàng đầu. Các dự án xanh xuất hiện gần đây trên thị trường đã có sự đa dạng trong phân khúc giá, hướng tới phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng, trong đó tầng lớp trung lưu và bình dân cũng có cơ hội tiếp cận những dự án này.

     Thực tế cho thấy, người mua nhà cũng đã không còn mặn mà với những khu đô thị (KĐT), những tòa nhà như những khối bê tông nặng trịch nữa. Người dân đã hướng đến nhu cầu sống không những sạch, đẹp mà còn phải xanh nữa nên những dự án nào đáp ứng được sẽ thu hút được sự quan tâm của khách mua và chắc chắn tỷ lệ những căn hộ được bán ra sẽ theo cấp số tăng dần đều. Nắm bắt được nhu cầu thiết thực đó, nhiều nhà đầu tư bắt đầu quan tâm đến khách hàng của mình hơn, tạo ra nhiều mảng xanh trong các dự án hơn nhằm mục đích bán được nhiều và hết số lượng căn hộ đã xây. Điều này đã tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các chủ đầu tư và đây là lý do vì sao những KĐT, chung cư mới được đầu tư xây dựng luôn được gắn tiêu chí xanh đi kèm với các tiện ích khác.

     Đại diện một số chủ đầu tư đã và đang triển khai những dự án “xanh” cho hay, từ vài năm trở về đây, tỷ lệ giao dịch thành công tại các dự án BĐS có tiến độ thi công đảm bảo đi kèm với quy hoạch không gian cây xanh luôn được người bán lẫn người mua nhà quan tâm. Đây còn là lý do để các chủ đầu tư dự án điều chỉnh mật độ không gian nhà ở, thiết kế công trình sao cho phù hợp và đáp ứng nhu cầu chất lượng sống của người dân.

 


Nhiều dự án đã được chủ đầu tư quan tâm nhiều hơn đến không gian xanh

 

     Điểm chung của các dự án xanh là có mật độ xây dựng thấp, tăng cường không gian xanh, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường…, và có sự xuất hiện của các yếu tố ngôn ngữ như sinh thái học, xanh, vườn, gọi chung là “dự án xanh”, tạo sự khác biệt với các dự án khác, khách hàng cũng dễ nhận diện hơn.

     Thị trường BĐS xanh bắt đầu sôi động từ năm 2016 với một số dự án điển hình như dự án Mandarin Garden 2 tại Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) với 60% diện tích đất được dành để xây dựng cảnh quan cây xanh với khu đường dạo xung quanh tòa nhà tại tầng 1, vườn dưỡng sinh, bể bơi ngoài trời, đài phun nước...; Dự án Eco-Green City (Nguyễn Xiển, Thanh Xuân) cũng đã dành 70% diện tích dự án để phủ cây xanh, tiện ích, khu vui chơi, khu nghỉ dưỡng và đường dạo bộ… Hay như dự án Eco Lake View (Đại Kim, Hoàng Mai) được giới thiệu trên thị trường có tổng diện tích dự án lên tới gần 4ha nhưng mật độ xây dựng chỉ là 20,7%. Không gian xanh của dự án được xây dựng xen kẽ với khu dân sinh thay vì bố trí tập trung. Ngoài ra, vườn treo sinh thái của Eco Lake View được thiết kế trong khu căn hộ nhằm điều hòa không khí.

     Bên cạnh đó, cần kể đến một số dự án đạt chứng chỉ xanh EDGE của IFC như Ecolife Capitol (60 Tố Hữu, quận Nam Từ Liêm) và Ecohome Phúc Lợi (Phúc Lợi, Long Biên) sở hữu hệ thống cây xanh ba lớp với tầng xanh cơ bản bao quanh dự án, hệ thống cây xanh mặt đứng và hệ thống cây xanh tầng thượng. Dự án Anland Complex (Lê Văn Lương, Hà Đông) được thiết kế với không gian xanh bốn lớp: xanh trong nhà, xanh ban công, xanh tòa nhà và xanh KĐT…

     Trên đây đều là các dự án với nhiều không gian xanh có giá tầm trung, giá rẻ đang được nhiều khách hàng quan tâm và có lượng giao dịch tốt trên thị trường hiện nay.

     Theo các chuyên gia BĐS, trên thế giới, các công trình xanh có giá bán tốt hơn từ 4% so với các công trình thông thường. Hơn nữa, biến đổi khí hậu khiến Trái đất ngày càng nóng lên, làm cho con người ngày càng khó chịu, nhưng nếu bước vào trong quần thể không gian xanh được sử dụng nhiều sẽ giúp cho ta cảm thấy phấn chấn, thoải mái hơn. Khách hàng mua nhà cũng kỹ lưỡng hơn trước khi đưa ra quyết định đầu tư nên những dự án BĐS nào hội tụ đủ các yếu tố về tiện ích, hạ tầng xã hội, không gian xanh sẽ có lợi thế cạnh tranh rất lớn khi đem ra chào bán.

     Có thể khẳng định, công trình xanh đã và đang trở thành lợi thế cạnh tranh của các dự án BĐS nhằm đem lại cơ hội đầu tư và đem lại lợi ích không chỉ cho bản thân doanh nghiệp, khách hàng mà còn cho cả xã hội. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường BĐS cạnh tranh khốc liệt, sự hiện diện của các dự án xanh thuộc phân khúc trung cấp và bình dân là hướng đi riêng nhằm gia tăng tính cạnh tranh, thanh khoản, thu hút khách hàng của các chủ đầu tư.

 

Hồng Cẩm (Theo Báo Xây dựng)

Ý kiến của bạn