Banner trang chủ

Ứng dụng đèn LED trên tàu đánh cá để tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường

22/11/2017

     Ngày 21/11/2017, tại Hà Nội, Trung tâm Phát triển Xanh (GreenDC) phối hợp với Công ty Stanley Electrics (Nhật Bản) tổ chức Hội thảo Nâng cao hiệu quả năng lượng và cải tiến môi trường làm việc trên tàu đánh cá nhằm chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ chiếu sáng trong đánh bắt cá, giúp ngư dân tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả khai thác và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án Tiết kiệm năng lượng và cải tiến môi trường làm việc trên tàu đánh cá thông qua ứng dụng thiết bị chiếu sáng LED có công nghệ kỹ thuật mới COB đặc thù do Tổ chức Phát triển Công nghệ Công nghiệp và Năng lượng mới Nhật Bản (NEDO) tài trợ thuộc Chương trình hợp tác về tăng trưởng các bon thấp giữa Việt Nam và Nhật Bản theo Cơ chế tín chỉ chung (JCM). Mục tiêu của Dự án là thúc đẩy thay thế đèn thủy ngân, hoặc cao áp trên các tàu đánh bắt cá bằng hệ thống đèn LED đặc thù công nghệ COB, nhằm tiết kiệm năng lượng và cải tiến môi trường làm việc trên tàu đánh cá.

     Tại Hội thảo, các đại biểu đã được cung cấp thông tin về các thiết bị chiếu sáng LED với công nghệ mới (COB), là một nguồn ánh sáng cho các tàu đánh bắt xabờ (trên 90 CV) thay thế các nguồn sáng truyền thống sử dụng đèn halogen, thủy ngân và đèn sợi đốt, giúp tiết kiệm năng lượng ước tính khoảng 70%. Theo đó, đến nay, Dự án đã lắp đặt 1.800 đèn LED công nghệ COB cho các tàu đánh bắt xa bờ tại các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Triệu Phong (Quảng Trị), giúp cho ngư dân tiết kiệm nhiên liệu, tăng hiệu quả kinh tế - xã hội và góp phần giảm phát thải KNK, đặc biệt là khí CO2­. Hệ thống đèn LED không những tiết kiệm điện năng, có độ sáng cao hơn, độ bền hơn so với các loại đèn thông thường khác, mà còn có tính năng BVMT, tiết kiệm năng lượng, trung bình mỗi tàu cá tiết kiệm được khoảng 100 USD/ngày. Dự án đã hỗ trợ ngư dân Quảng Trị phấn khởi vươn khơi bám biển, nâng cao năng suất khai thác hải sản. Sự thành công của Dự án tại Quảng Trị là bước đi quan trọng để nhân rộng ứng dụng công nghệ đèn LED trong đánh bắt thủy sản xa bờ ở các địa phương khác của Việt Nam. 

 

Phương Tâm

Ý kiến của bạn