Banner trang chủ

Đồng bằng sông Cửu Long - Chuyển hóa thách thức thành cơ hội để phát triển bền vững

27/09/2017

   Ngày 27/9, tại TP. Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên toàn thể Hội nghị về phát triển bền vững Đông bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH). Nhiều tổ chức quốc tế, Bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành ĐBSCL đã đến tham dự Hội nghị.

   Phát biểu khai mạc phiên tổng thể của Hội nghị về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng BĐKH, Thủ tướng nêu rõ: “Chúng ta không hoảng hốt mà cần tìm ra lối đi, cách làm tốt nhất, khoa học nhất, phù hợp nhất, trong đó đổi mới tư duy, hành động của hệ thống chính trị nhằm mang lại những điều tốt hơn cho cuộc sống của gần 20 triệu người dân, đồng thời cùng vượt qua thách thức để có một tương lai sán lạn. ĐBSCL sẽ là một khu vực giàu có của Việt Nam gần 100 triệu dân”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc

   Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ cảm ơn các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo các bộ, ngành và chuyên gia nổi tiếng cả trong nước và nước ngoài, nhất là các diễn giả quốc tế đến Việt Nam tham dự hội nghị, thể hiện sự quan tâm đối với hội nghị quan trọng này.

   Thủ tướng đánh giá cao 3 phiên thảo luận chuyên đề về định hình chiến lược phát triển bền vững ngày hôm qua (26/9), với sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Các chuyên đề thảo luận gồm: Nhận diện thách thức, cơ hội và giải pháp chuyển đổi mô hình phát triển cho vùng ĐBSCL; Quy hoạch tích hợp, phát triển hạ tầng và cơ chế điều phối cho vùng; Phát triển nông nghiệp bền vững, hạ tầng thủy lợi, chủ động phòng chống thiên tai, sạt lở.

   “Chúng ta đã thảo luận thẳng thắn, góp nhiều ý kiến cơ bản cho việc phát triển bền vững ĐBSCL trong điều kiện BĐKH diễn ra gay gắt”, Thủ tướng nhìn nhận.

   Thủ tướng đề nghị Hội nghị đưa ra được những giải pháp căn cơ, chiến lược, khả thi, có biện pháp tổng thể, đồng bộ cả về trước mắt và lâu dài, những cơ chế chính sách phù hợp, huy động mọi nguồn lực... Thủ tướng nhấn mạnh các đại biểu thảo luận cần nói thẳng, nói thật, phản biện cả một số quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ/ngành để tìm ra những giải pháp tốt nhất, với tinh thần vì ĐBSCL thích ứng với BĐKH phát triển bền vững thịnh vượng.

   Tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã báo cáo kết quả thảo luậncác nội dung chính đã được phân tích đánh giá tổng thể gồm ĐBSCL - vùng đất độc đáo nhiều thuận lợi, lắm khó khăn; thực trạng và thách thức; các cơ hội, tầm nhìn và quan điểm chỉ đạo, một số nhiệm vụ; giải pháp và chiến lược. Trên cơ sở các nội dung đã được thảo luận và các đề xuất được tiếp thu, tổng hợp từ những ý kiến tâm huyết, trí tuệ của các cơ quan quản lý, các cơ sở nghiên cứu, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, Bộ trưởng xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ vàtoàn thể Hội nghị xem xét, chỉ đạo những định hướng lớn phát triển bền vững ĐBSCL.

   Cũng trong Hội nghị, đại biểu các địa phương cũng đã tham gia đóng góp quan điểm về  định hướng phát triển các tỉnh vùng trên của ĐBSCL trong điều kiện BĐKH. Đại biểu Trần Quốc Trung, Bí thư thành ủy TP.Cần Thơ đề xuất các nhiệm vụ sau: Cần giảm ngay khai thác nguồn nước ngầm, chống sụt lún đất. Kiểm soát dòng chảy nước ngọt và nước mặn tại các cửa sông nhằm ngăn chăn hiện tượng xâm nhập mặn sâu vào đất liền. Tăng cương khai thác bền vững ngành nuôi trồng thủy sản ven biển, phục hồi vùng rừng ngập mặn ven biển và tăng cường trồng và khai thác các giống cây, thủy sản chịu mặn giá trị, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đại biểu Võ Thị Ánh Xuân, Bí thư thành ủy tỉnh An Giang cho biết, với lợi thế cực lớn về vị trí được bao bọc bởi 3 “túi nước” khổng lồ (hồ Tonle Sap ở Camphuchia, vùng tứ giác Long Xuyên, vùng Đồng Tháp Mười) để phát triển nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản nước ngọt. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức với đối với các tỉnh đầu nguồn sông Mê Công, trong đó thách thức đến từ các đập thủy điện phía thượng nguồn sông Mê Công sẽ gây tác động mạnh mẽ và tiêu cực. “Phát huy tối đa lợi thế của vùng trên, tăng cường kết nội với các vùng còn lại, chia sẻ tài nguyên và thích ứng với BĐKH để phát triển bền vững; kết hợp chặc chẽ, hợp lý và hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội và bảo vệ tài nguyên, môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội”, đại biểu Võ Thị Ánh Xuân cho biết về quan điểm phát triển.

Toàn cảnh Hội nghị

   Đại diện Ngân hàng phát triển Châu Á đã cam kết hỗ trợ các dự án công trình và phi công trình về phát triển bền vững ĐBSCL, thích ứng với BĐKH.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

   Trong khuôn khổ Hội nghị, ngày 28/9, các đại biểu tham quan Cù Lao Tân Lộc, đây là vùng đất nằm giữa bốn bề sông nước, đất đai phì nhiêu, màu mỡ phù sa do nước lũ mang đến, là mô hình phát triển kinh tế gắn với hệ sinh thái tự nhiên thích ứng với BĐKH.

   ĐBSCL với 13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, có tổng diện tích 3,94 triệu ha và dân số 17,5 triệu người, chiếm 12% diện tích tự nhiên và 20% dân số cả nước. ĐBSCL là một trong những vùng đồng bằng màu mỡ và có sản lượng nông sản lớn nhất khu vực Đông Nam Á và đứng đầu Việt Nam. ĐBSCL đóng góp 54% sản lượng lúa, 70% sản lượng thủy sản nuôi trồng, 36,5 lượng trái cây, cung cấp 90% sản lượng lúa gạo xuất khẩu và 65% sản lượng thủy sản xuất khẩu cả nước. Nhiều mặt hàng nông sản của ĐBSCL đã có mặt và được chuộng tại nhiều nơi trên thế giới.

   Tuy nhiên, hiện nay ĐBSCL đang đối mặt với nhiều thách thức lớn từ các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội ở phía thượng nguồn, phát triển kinh tế-xã hội nội tại của ĐBSCL và do BĐKH…Vì thế, rất cần thiết phải có một định hướng tổng thế cho sự chuyển đổi trong phát triển kinh tế-xã hội và các giải pháp toàn diện đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của ĐBSCL trước các thách thức và các tác động. Chuyển đổi kế hoạch dài hạn và quy mô lớn về không gian cũng như đối tượng cần chuyển đổi.

M.Hương

Ý kiến của bạn