Banner trang chủ

Tổng kết xây dựng nông thôn mới vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020

05/12/2020

    Ngày 3/12, tại Yên Bái, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Tổng kết xây dựng nông thôn mới (NTM) vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020, định hướng giai đoạn 2021 - 2025. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

    Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM Nguyễn Xuân Cường; lãnh đạo các Bộ, ngành, tổ chức quốc tế cùng đại biểu đại diện cho 47 tỉnh, thành phố có xã, thôn, bản ấp đặc biệt khó khăn trên cả nước.

    Vùng đặc biệt khó khăn bao gồm các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, các huyện nghèo, với điều kiện phát triển còn thấp, tỉ lệ hộ nghèo cao, địa bàn chủ yếu nằm ở vùng sâu, vùng xa, bị chia cắt bởi địa hình, thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, bão lũ... Trong giai đoạn 2016 - 2020, với sự quan tâm chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, sự quyết tâm của hệ thống chính trị cùng nỗ lực vươn lên của người dân, đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân vùng đặc biệt khó khăn đã có nhiều khởi sắc.

    Tính đến hết tháng 11/2020, có 8/64 huyện nghèo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khan; 14/30 huyện nghèo được hưởng cơ chế theo Nghị quyết 30a thoát khỏi tình trạng khó khăn; 15/108 xã (13,9%) thuộc 4 Đề án xây dựng NTM đặc thù (Điện Biên, Lào Cai, Bắc Kạn, Nghệ An) đã đạt chuẩn NTM; 130/1.111 xã thuộc 85 huyện nghèo (Chương trình 30a) được công nhận đạt chuẩn NTM; 337/3.513 thôn, bản đặc biệt khó khăn thuộc Đề án 1385 được công nhận đạt chuẩn NTM (đạt 9,6%); 80% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 73% đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được cứng hóa; trên 70% số thôn, bản có đường trục giao thông được cứng hóa. 100% số xã và 97,8% số thôn đã có điện lưới quốc gia…

    Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và biểu dương sự cố gắng nỗ lực của tỉnh Yên Bái trong thời gian qua. Phó Thủ Tướng cho rằng, Yên Bái là địa phương biết tranh thủ thời cơ, khai thác lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức để bứt phá và đang có nhiều mô hình phát triển. Phó Thủ tướng yêu cầu, việc triển khai xây dựng NTM tại các xã đặc biệt khó khăn phải có cách làm sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, vùng, miền, không nên máy móc áp dụng các kinh nghiệm và mô hình ở vùng đồng bằng; không nhất thiết xây dựng bằng được xã đạt chuẩn NTM mà có thể trước mắt tập trung nguồn lực hỗ trợ xây dựng thôn, bản đạt chuẩn NTM. Cùng với đó, chú trọng đến các vấn đề về BVMT, tạo cảnh quan nông thôn Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp; đẩy mạnh phân loại chất thải sinh hoạt tại hộ gia đình, tăng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch.

Toàn cảnh Hội nghị

    Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận, đánh giá việc tổ chức triển khai và kết quả thực hiện xây dựng NTM vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020 của các tỉnh, thành phố trên cả nước. Trên cơ sở đó rút ra bài học kinh nghiệm, chỉ rõ tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong quá trình thực hiện; đồng thời, đề xuất chủ trương, cơ chế, chính sách và giải pháp chủ yếu hỗ trợ triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021 - 2025.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tham quan các gian hàng OCOP

    Trước đó, ngày 2/12, trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra các Hội thảo chuyên đề: “Xây dựng mô hình sinh kế giúp nâng cao thu nhập cho người dân ở thôn, bản, ấp vùng đặc biệt khó khăn”; “Xây dựng mô hình NTM thôn, bản, ấp vùng đặc biệt khó khăn phát triển bền vững gắn với bảo vệ, giữ vững an ninh, quốc phòng”. Đồng thời, các đại biểu đã tham quan mô hình xây dựng NTM gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông; mô hình trồng quế và tre măng Bát độ tại xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên; phát triển sản xuất gắn với xuất khẩu các sản phẩm quế tại thôn 5, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên của Công ty Cổ phần Sản xuất và xuất khẩu Quế hồi Việt Nam - VINA SAMEX…

Mai Hương

Ý kiến của bạn