Banner trang chủ

Tọa đàm trực tuyến “Hướng tới thập kỷ phục hồi hệ sinh thái tại Việt Nam”

08/06/2021

    Ngày 4/6, tại Hà Nội, Viện Chiến lược Chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Hướng tới thập kỷ phục hồi hệ sinh thái tại Việt Nam”. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2021.

Quang cảnh buổi Tọa đàm trực tuyến

    Chia sẻ về hiện trạng suy thoái các hệ sinh thái ở Việt Nam, PGS.TS. Lê Xuân Cảnh, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, đối với hệ sinh thái rừng mặc dù diện tích rừng tăng từ 7,8 triệu ha năm 1981 lên 14,6 triệu ha năm 2019 nhưng hiện tượng mất rừng vẫn tiếp diễn phức tạp tại nhiều nơi, từ vùng Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung và Đông Nam Bộ. Tính đến năm 2020, độ che phủ rừng ở nước ta đã lên 42% trong đó diện tích rừng nguyên sinh còn khoảng 10%. Đối với hệ sinh thái biển, biến đổi khí hậu đã làm cho đa dạng sinh học vùng bờ cùng với nguồn lợi thủy hải sản giảm sút. Các hệ sinh thái vùng bờ bị suy thoái và thu hẹp diện tích. Những năm gần đây, sự suy giảm nhanh chóng của hệ sinh thái san hô, thảm cỏ biển, ngoài nguyên nhân chủ yếu do tác động trực tiếp của con người, biến đổi khí hậu cũng là yếu tố chính đang đe dọa các hệ sinh thái quan trọng này. Ngoài ra, khai thác quá mức, tổ chức quy hoạch quản lý vùng ven biển, vùng biển thiếu khoa học và chưa hợp lý cũng làm suy giảm các hệ sinh thái.
    Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam hiện đang phải đối mặt với tình trạng suy giảm và suy thoái đa dạng sinh học với tốc độ rất nhanh. Để giải quyết được bài toán này, trong bối cảnh khi mô hình cũ, tư tưởng cũ vẫn còn thì cần có những phân tích để làm cơ sở hoàn thiện thực hiện những chủ trương lớn, phải có nhận thức bảo tồn để phát triển, phát triển dựa vào bảo tồn, hành động phải mang tính thực tiễn cao và phải có lộ trình điều kiện để thực thi.
    Theo TS. Võ Thanh Sơn, Phó Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường, Đại học quốc gia Hà Nội, để công tác bảo tồn và phục hồi hệ sinh thái hiệu quả, chúng ta cần xác định và đặt thứ tự ưu tiên cho những vùng và khu vực cần được thực hiện công việc phục hồi sinh thái; tổng kết những mô hình thành công và thất bại cho các chương trình phục hồi hệ sinh thái trên cạn để rút kinh nghiệm và nhân rộng; xây dựng phương pháp luận cho công tác phục hồi hệ sinh thái thủy vực, hệ sinh thái ven biển và biển/đại dương…

Nguyệt Minh

Ý kiến của bạn