Banner trang chủ

Phát động Cuộc thi ảnh “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”

21/07/2022

    Trong khuôn khổ Lễ phát động Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” năm 2022 diễn ra ngày 20/7/2022 tại Hà Nội, Cuộc thi ảnh “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển” cũng đã chính thức được phát động. Cuộc thi do Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Báo Điện tử VTC News, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF- Việt Nam), Ban Quản lý Dự án về “Giảm thiểu RTN đại dương” tại Việt Nam - Tổng cục Biển và hải đảo (Bộ TN&MT) phối hợp tổ chức.

    RTN đang là thách thức toàn cầu, gây ô nhiễm đại dương, bờ biển, sông ngòi, các tuyến đường thủy nội địa khác, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến sinh kế của các cộng đồng ven biển. Chỉ riêng 6 trong 10 nước ASEAN thải ra 31 triệu tấn rác nhựa trên biển mỗi năm. Vì vậy, đây là thách thức rất lớn trong khu vực ASEAN, nhiều quốc gia hiện đang có những nỗ lực rất quan trọng để giải quyết mối lo ngại này. Theo kết quả khảo sát nhận thức về chất thải nhựa do UNEP và Hiệp hội Công nghiệp thực phẩm châu Á (FIA) thực hiện vào năm 2020 với 2.000 người tiêu dùng cùng 400 doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống ở Inđônêxi, Malaixia, Philippin, Thái Lan, Việt Nam đã chỉ ra rằng, 91% người tiêu dùng bày tỏ lo ngại cực độ về vấn đề này.

    Tại Lễ phát động, ông Lưu Anh Đức - Phó Vụ Trưởng Vụ Hợp Tác Quốc tế, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án “Giảm thiểu RTN tại Việt Nam” chia sẻ, Cuộc thi ảnh là hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về giảm thiểu RTN đại dương của cộng đồng các nước trong khu vực ASEAN. Với mục tiêu tạo một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các tất cả cư dân đang sinh sống trong khu vực ASEAN có cơ hội thể hiện năng khiếu, phát huy sở trường, khả năng sáng tạo của bản thân thông qua các tác phẩm ảnh về ô nhiễm nhựa và những tác động đến hệ sinh thái biển trong khu vực ASEAN. Từ đó hình thành thói quen trong việc bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ môi trường biển nói riêng, góp phần vào những nỗ lực chung vì môi trường toàn cầu.

    “Cuộc thi ảnh cũng chính là một sân chơi, là cơ hội thể hiện tài năng, sự sáng tạo của mọi người dân trong khu vực ASEAN, đòng thời ghi nhận, cổ vũ, động viên các tổ chức, cá nhân khu vực ASEAN trong những năm qua đã tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền về giảm ô nhiễm nhựa đại dương. Đây không chỉ là một sự động viên đối với các nhà nhiếp ảnh tham gia chụp ảnh trong lĩnh vực môi trường, mà còn là động lực để mọi người cùng chung tay hơn nữa đối với công tác truyền thông tới người dân ý nghĩa của việc BVMT sống” - Ông Đức nhấn mạnh.

Quang cảnh Lễ phát động Cuộc thi ảnh

    Thay mặt Ban Tổ chức, bà Nguyễn Thúy Hoa, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế Đài Tiếng nói Việt Nam đã công bố thể lệ, cách thức tham gia và cơ cấu giải thưởng Cuộc thi. Theo đó, Cuộc thi ảnh được chính thức tổ chức từ ngày 20/7/ - 30/09/2022. Đối tượng dự thi dành cho tất cả công dân hiện đang sinh sống trong khu vực ASEAN. Ban Tổ chức sẽ lựa chọn ra những tác phẩm tiêu biểu để sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức BVMT biển và hệ sinh thái biển bền vững. Đồng thời, giúp tăng cường sự phối hợp, hợp tác giữa các quốc gia trong quản lý rác thải khu vực ASEAN, nhằm chống RTN đại dương.

    Cơ cấu giải thưởng của Cuộc thi: 1 giải Nhất, gồm: Bằng chứng nhận của Ban Tổ chức, kèm tiền trị giá 1.000 USD; 2 giải Nhì gồm: Bằng chứng nhận kèm tiền thưởng của Ban Tổ chức, mỗi giải trị giá 500 USD; 3 giải Ba, gồm: Bằng chứng nhận kèm tiền thưởng của Ban Tổ chức, mỗi giải trị giá 300 USD; Giải khuyến khích, gồm: Bằng chứng nhận kèm tiền thưởng của Ban Tổ chức, mỗi giải trị giá 100 USD.

    Quy định về tác phẩm dự thi: Ảnh dự thi là ảnh màu hoặc đen trắng; khổ 30 x 45 cm (file cứng). Ảnh dự thi dưới dạng kỹ thuật số, file ảnh có định dạng jpg. Kích thước của chiều dài nhất tối thiểu 3500 pixel, độ phân giải 300 dpi, có kích thước tệp tối đa là 10 MB.

    Mỗi tác phẩm dự thi phải có tên tác phẩm, tác giả, địa chỉ, địa danh chụp hình bằng Tiếng Anh hoặc Tiếng Việt. Mỗi tác giả có quyền gửi tối đa 5 tác phẩm tham dự Cuộc thi (cả ảnh đơn và ảnh bộ). Chỉ được lấy 1 tên theo căn cước công dân hoặc Hộ chiếu.

    Phương thức và thời gian gửi ảnh: Tác giả gửi ảnh theo 3 cách:

    Cách 1: Gửi qua email: giaibaochigonn@gmail.com

    Cách 2: Website: www.aseanphoto.livegreen.org.vn.

    Cách 3: Báo điện tử VTC News

    Tầng 12A, Tòa nhà VTC Online, 18 Tam Trinh, Hà Nội

    - Thời gian nhận tác phẩm dự thi chậm nhất vào ngày 30/09/2022 (tính theo dấu bưu điện) 23 giờ 59 phút ngày 30/9/2022 (tính theo thư điện tử và website).

    Cuộc thi ảnh quốc tế “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển” dược tổ chức nhằm nâng cao nhận thức trong việc giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và giảm RTN đại dương. Cuộc thi được kỳ vọng sẽ đưa ra những bài học về việc giải quyết thách thức RTN đại dương trong khu vực châu Á và mở rộng quy mô cho các hành động bền vững hơn nhằm giải quyết ô nhiễm RTN đại dương ở khu vực ASEAN. Đồng thời, Cuộc thi cũng nơi ghi nhận, cổ vũ, động viên các tổ chức, cá nhân khu vực ASEAN trong những năm qua đã tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền về giảm ô nhiễm nhựa đại dương; góp phần nâng cao nhận thức, huy động sự tham gia của người dân trong nước cũng như trên thế giới nhằm giảm thiểu RTN đại dương, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần, túi ni lông khó phân hủy.

Thu Hằng

Ý kiến của bạn