Banner trang chủ

Ký kết Chương trình phối hợp phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2022 - 2026

28/11/2022

    Ngày 25/11/2022, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ TN&MT phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc (UBTUMTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị ký kết và triển khai Chương trình phối hợp phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia BVMT và thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) giai đoạn 2022 - 2026. Hội nghị do ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình phối hợp; ông Võ Tuấn Nhân,Thứ trưởng Bộ TN&MT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình phối hợp chủ trì.

Ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình phối hợp phát biểu tại Hội nghị

    Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Ngô Sách Thực cho biết, tại Hội nghị toàn quốc về “Phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH” năm 2015, đại diện lãnh đạo của 14 tôn giáo tại Việt Nam đã cùng Ban Thường trực UBTUMTTQ Việt Nam, Bộ TN&MT ký kết Chương trình phối hợp BVMT giai đoạn 2015 - 2020 với 5 nội dung và 7 nhiệm vụ, giải pháp. Theo đó, UBTUMTTQ Việt Nam các cấp đã tập trung quán triệt, triển khai Chương trình phối hợp hiệu quả và đồng bộ, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của hệ thống Mặt trận các cấp, tổ chức thành viên, tổ chức tôn giáo và đa số chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo trong việc tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH.

    Từ 3 mô hình điểm do Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng vào năm 2016, trên cơ sở các hướng dẫn của Trung ương, UBMTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố đã phối hợp với Sở TN&MT các địa phương tuyên truyền, vận động, giúp đỡ các tổ chức tôn giáo xây dựng, nhân rộng được nhiều mô hình điểm về BVMT, ứng phó với BĐKH. Hiện cả nước đã có hơn 2.000 mô hình được triển khai, trong đó có nhiều mô hình tiêu biểu, ngày càng phát huy hiệu quả như: “Xử lý rác thải, trồng cây xanh, bình chữa cháy” ở Hảo Hòa Tự của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ; “Tổ đoàn kết tôn giáo với công tác BVMT” tại chùa Long Quang, thị trấn Núi Thành, tỉnh Quảng Nam; “Cơ sở tôn giáo cảnh tịnh, thanh nhã và gương mẫu” của các tôn giáo trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.... Cùng với đó là nhiều mô hình, phong trào ở khắp cả nước, như: Giáo xứ, cơ sở thờ tự xanh, sạch, đẹp; Cộng đồng, tổ đoàn kết, tổ tự quản tôn giáo tham gia BVMT; Phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại các hộ gia đình, cơ sở tôn giáo; Hạn chế đốt vàng mã trong các cơ sở thờ tự; Câu lạc bộ giáo dân tham gia vệ sinh môi trường vào thứ 6 hàng tuần; Giáo dân thu gom, phân loại rác thải, bao bì, vỏ chai nhựa… Đáng chú ý, nhiều tôn giáo đã và đang tích cực tuyên truyền pháp luật về BVMT thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề, truyền thông gắn với giảng đạo và trong các ngày lễ tôn giáo. Chức sắc, nhà tu hành tôn giáo cũng thường xuyên vận động tín đồ trồng cây xanh ở cơ sở thờ tự; vệ sinh môi trường trước, trong và sau các dịp lễ lớn; tích cực tham gia các hoạt động vì môi trường do chính quyền tổ chức… tạo sức lan tỏa trong xã hội, góp phần cùng với cả hệ thống chính trị trong cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường. 

Ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN&MT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình phối hợp phát biểu

    Đặc biệt, năm 2019, tại TP. Huế, Hội nghị toàn quốc “Biểu dương, phát huy vai trò các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH”, lãnh đạo của 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo ở Việt Nam đã cùng các cơ quan, ban, ngành Trung ương và địa phương, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay và cam kết tăng cường trách nhiệm, phối hợp thực hiện hiệu quả hơn nữa Chương trình phối hợp BVMT trong những năm tới; phát huy vai trò của các tôn giáo trong việc tham gia BVMT. Tại Hội nghị, nhiều thông điệp của các tổ chức tôn giáo được đưa ra, mang ý nghĩa sâu sắc, trong đó phải kể đến Phật giáo với thông điệp: “Mỗi người, bằng hành động thiết thực, cam kết BVMT bền vững, đó cũng là sự bảo vệ chính mình…”. Công giáo với thông điệp “Chúng ta, những người Việt Nam trên dải đất thân yêu này, hãy cùng nhau, bằng tất cả trái tim, bằng khối óc, bằng ý chí, bằng sức lực, quyết tâm góp sức để cứu vãn tình trạng bi đát của trái đất này trước khi quá muộn…”. Phật giáo Hòa Hảo đưa ra thông điệp: “Nếp sống đạo của người tín đồ Phật giáo Hòa Hảo không tách rời cuộc sống đời thường và bổn phận phải BVMT tốt đẹp, an toàn, bền vững cho cuộc sống”...

Toàn cảnh Hội nghị

    Tại Hội nghị, Ban Thường trực UBTUMTTQ Việt Nam, Bộ TN&MT cùng 43 tổ chức tôn giáo trong cả nước đã ký Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH giai đoạn 2022 - 2026. Mục tiêu của Chương trình phối hợp nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm BVMT, thích ứng với BĐKH của các tổ chức, cá nhân tôn giáo và nhân dân, thúc đẩy Phong trào “Toàn dân tham gia BVMT”; phát huy hiệu quả giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tôn giáo tham gia BVMT, thích ứng với BĐKH, góp phần tích cực, chủ động trong thực hiện Chiến lược BVMT quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chiến lược quốc gia về BĐKH đến năm 2050. Chương trình cũng nhằm khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân, các tôn giáo ủng hộ, tăng cường sử dụng, khai thác năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, phấn đấu đến hết năm 2026, 100% các chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc đều biết đến và tích cực hưởng ứng Chương trình. Cùng với đó, Chương trình hướng đến việc chủ động thích ứng với BĐKH, đảm bảo cuộc sống xã hội hài hoà với thiên nhiên, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, ngăn chặn xu hướng gia tăng ô nhiễm, suy thoái môi trường; từng bước phục hồi chất lượng môi trường… Trên cơ sở đó, Chương trình phối hợp giai đoạn 2022 - 2026 quy định những nội dung, nhiệm vụ cơ bản của Ban Thường trực UBTUMTTQ Việt Nam các cấp; ngành TN&MT các cấp; các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc trong công tác phối hợp tham gia BVMT, thích ứng với BĐKH.

​Đại diện Ban Thường trực UBTUMTTQ Việt Nam, Bộ TN&MT cùng 43 tổ chức tôn giáo ký Chương trình phối hợp giai đoạn 2022 - 2026

    Phát biểu tại buổi Lễ, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN&MT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình phối hợp cho biết, để thực hiện được các chủ trương, chính sách, pháp luật, giải quyết thực tiễn trong nước, quốc tế đặt ra đối với vấn đề BVMT, ứng phó với BĐKH, đòi hỏi sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, cộng đồng và mỗi người dân trong công tác BVMT, ứng phó với BĐKH, trong đó không thể thiếu vai trò quan trọng của các tổ chức tôn giáo. Vì vậy, Chương trình phối hợp phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia BVMT và thích ứng với BĐKH giai đoạn 2022 - 2026 tiếp tục được ký kết để các bên cùng nhau triển khai là cần thiết. Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị các cơ quan, đoàn thể, tổ chức tôn giáo và chính quyền địa phương, cá nhân hãy cùng nhau có những hành động thiết thực, đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về BVMT trong cộng đồng, tín đồ, tổ chức tôn giáo.

    Đối với các tôn giáo, cần lồng ghép, xây dựng chương trình hành động cụ thể để nâng cao nếp sống, văn hóa BVMT vào giáo dục đạo đức trong cộng đồng dân cư vì cuộc sống hạnh phúc của cộng đồng và lợi ích của xã hội. Mặt khác, cần tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về BVMT; tăng cường vận động chức sắc, tín đồ các tôn giáo tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động do MTTQ Việt Nam và các đoàn thể phát động; tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động BVMT tại gia đình và cộng đồng dân cư.

Bảo Bình

Ý kiến của bạn