Banner trang chủ

Hướng dẫn quy định về hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu môi trường các cấp và giới thiệu cơ sở dữ liệu môi trường quốc gia

04/07/2022

    Ngày 1/7/2022, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng cục Môi trường đã tổ chức Hội thảo hướng dẫn triển khai các quy định liên quan đến hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu (CSDL) môi trường các cấp và giới thiệu CSDL môi trường quốc gia. Tham dự Hội thảo có đại diện Cục BVMT miền Nam, Trung tâm thông tin và Dữ liệu môi trường (CEID) - Tổng cục Môi trường, Sở TN&MT các tỉnh khu vực phía Nam cùng một số đơn vị liên quan.

Ông Nguyễn Văn Thùy - Giám đốc CEID phát biểu tại Hội thảo

    Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Thùy - Giám đốc CEID chia sẻ, với sự phát triển mạnh của hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu tiếp cận thông tin, khai thác, sử dụng thông tin, trong đó có thông tin, dữ liệu môi trường ngày càng cao, đặc biệt là loại hình thông tin, dữ liệu dạng số. Các hệ thống thông tin, CSDL môi trường đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc cập nhật, cung cấp chính xác, kịp thời thông tin, dữ liệu môi trường dạng số cho Chính phủ, các tổ chức và cá nhân. Trên thực tế, việc triển khai Chính phủ số, Chính phủ điện tử, trọng tâm là hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đưa mọi hoạt động trong đó có các dịch vụ dữ liệu mới như cung cấp, công khai thông tin dữ liệu lên môi trường số đã và đang được đẩy mạnh trong hệ thống cơ quan quản lý nhà nước.

    Trong thời gian qua, do thiếu cơ sở pháp lý nên việc triển khai hệ thống thông tin môi trường và CSDL môi trường các cấp trên thực tế còn thiếu đồng bộ, thống nhất, gây khó khăn trong việc kết nối, chia sẻ và liên thông giữa các hệ thống, đặc biệt giữa cấp Trung ương với địa phương. Với những lý do nêu trên, Luật BVMT năm 2020 đã điều chỉnh, bổ sung những quy định còn thiếu, đồng thời giao trách nhiệm cho Chính phủ, Bộ TN&MT quy định chi tiết và hướng dẫn triển khai đối với một số nội dung về thông tin môi trường, hệ thống thông tin và CSDL môi trường.

    Đến nay, Nghị định số 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT của Bộ TN&MT đã được ban hành và có hiệu lực. Trong đó quy định cụ thể về việc triển khai xây dựng, vận hành, chia sẻ, tích hợp liên thông giữa các hệ thống thông tin, CSDL môi trường các cấp. Ngày 27/4/2022, Bộ TN&MT cũng đã gửi công văn cho các địa phương về việc xây dựng hệ thống thông tin, CSDL môi trường cấp tỉnh.

Toàn cảnh Hội thảo

    Nhằm giúp các địa phương khu vực phía Nam xây dựng hệ thống thông tin, CSDL môi trường các cấp một cách đồng bộ, khả thi và hiệu quả, Hội thảo đã giới thiệu cụ thể những quy định về việc triển khai hệ thống thông tin, CSDL môi trường các cấp. Đặc biệt nhấn mạnh, những cơ quan được giao chức năng, nhiệm vụ về quản lý thông tin môi trường ở các cấp cần có sự chuẩn bị đầy đủ về hạ tầng công nghệ thông tin, nguồn nhân lực, kinh phí đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành, xây dựng lộ trình triển khai hệ thống…

    Các đại biểu tham dự Hội thảo tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm của những địa phương có hệ thống CSDL môi trường tốt. Đồng thời, phía CEID đã giới thiệu khái quát về CSDL môi trường quốc gia mà Trung tâm đã và đang triển khai xây dựng để các địa phương cũng như đơn vị liên quan nắm rõ, làm cơ sở định hướng triển khai nhiệm vụ được giao, đảm bảo đúng quy định của các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu thực tế về chuyển đổi số và yêu cầu quản lý nhà nước về BVMT. Đại diện Lãnh đạo CEID cũng đã giải đáp một số thắc mắc của đại biểu về trình tự, thủ tục, định hướng triển khai xây dựng CSDL môi trường tại địa phương, đơn vị. 

Trường Sơn, Trần Tân

 

 

Ý kiến của bạn