Banner trang chủ

Vinh danh 29 tác phẩm báo chí xuất sắc trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường lần thứ 4

29/08/2018

     Tối 28/8/2018, tại Cung văn hóa, lao động hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng báo chí TN&MT lần IV năm 2018.

     Tham dự buổi Lễ có Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu; Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà; Quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng, cùng đại diện lãnh đạo Bộ TN&MT, lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí và đông đảo các nhà báo, phóng viên, biên tập viên.

 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi Lễ

 

     Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cảm ơn sự hỗ trợ hiệu quả từ các cơ quan thông tấn báo chí; sự phối hợp, đồng hành, nhiệt huyết, tâm huyết của các phóng viên, biên tập viên trong suốt 16 năm phát triển của ngành TN&MT. Các tác phẩm báo chí đã kịp thời truyền tải chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với người dân và doanh nghiệp; thực hiện tốt vai trò là cầu nối, chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến với các cơ quan quản lý nhà nước.

     Những tấm gương điển hình, cách làm hay, mô hình tốt đã được phát hiện, tôn vinh kịp thời và nhân rộng. Đây là nguồn động viên lớn đối với các cán bộ công chức đang ngày đêm có mặt trên khắp mọi miền của Tổ quốc kiếm tìm các nguồn tài nguyên cho đất nước, giữ gìn môi trường xanh, sạch cho nhân dân. Đồng thời, qua lăng kính báo chí, những tồn tại, khiếm khuyết trong cơ chế chính sách, trong công tác quản lý, những bài học chưa thành công đã được chỉ ra để ngành kịp thời khắc phục, đổi mới và hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển của đất nước trong từng giai đoạn; giải quyết đúng đắn quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

     Được bắt đầu từ năm 2010, Giải thưởng báo chí TN&MT do Bộ TN&MT phát động ngày càng khẳng định uy tín, chất lượng, quy mô và tính lan tỏa cao, trở thành hoạt động thường xuyên với sự quan tâm của đông đảo phóng viên, nhà báo các cơ quan thông tấn báo chí cả nước; đồng thời, góp phần tuyên truyền những thành tựu nổi bật của ngành TN&MT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua các bài viết, nhiều vấn đề trong hoạt động quản lý, xây dựng cơ chế, chính sách pháp luật đã được phản ánh sâu rộng. Bên cạnh đó, cuộc thi còn góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý tài TN&MT trên phạm vi cả nước; khẳng định vị trí, vai trò của ngành TN&MT đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững đất nước; đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả theo hướng quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên và BVMT bền vững.

     So với các lần Giải thưởng trước đây, Giải thưởng báo chí TN&MT lần thứ IV năm 2018 có nhiều điểm mới, hướng vào 6 nhóm chủ đề cụ thể trong công tác quản lý nhà nước của Bộ TN&MT, bao gồm: Phát hiện, phản ánh những tồn tại, bất cập trong ban hành, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, những tiêu cực, điểm nóng, những hành vi vi phạm pháp luật về TN&MT; Tăng cường cải cách hành chính ngành TN&MT, áp dụng các giải pháp và công nghệ nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của ngành TN&MT theo hướng tiết kiệm, đơn giản, hiệu quả, phục vụ lợi ích của cộng đồng và doanh nghiệp; Chuyển đổi mô hình phát triển, đề xuất các giải pháp ổn định sinh kế của người dân nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống và giảm nhẹ các tác động của thiên tai, thời tiết cực đoan. Tôn vinh những điển hình tiên tiến, mô hình mới, sáng kiến về cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới về TN&MT; Quản lý và sử dụng hợp lý tài nguyên đất, tài nguyên nước, tài nguyên đa dạng sinh học, tài nguyên khoáng sản và các tài nguyên thiên nhiên khác theo định hướng phát triển bền vững; phản ánh tình trạng sử dụng lãng phí tài nguyên; Tăng cường các giải pháp BVMT tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, môi trường khu vực đô thị, nông thôn theo định hướng không đánh đổi kinh tế lấy BVMT; Phản ánh các hoạt động kiểm soát các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, xử lý ô nhiễm môi trường nông thôn; những mô hình xã hội hóa trong lĩnh vực xử lý ô nhiễm môi trường.

 

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai trao giải A cho các tác giả đoạt giải

 

Tổng Biên tập báo Nhân Dân Thuận Hữu và Quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Tuyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng trao giải B cho các tác giả đoạt giải

 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa trao giải C cho các tác giả đoạt giải

 

     Ban Tổ chức đã nhận được 505 tác phẩm của 128 tác giả, nhóm tác giả đến từ 78 cơ quan báo chí, trong đó có 35 cơ quan báo chí Trung ương và 43 cơ quan báo chí địa phương. Các tác phẩm báo chí được tuyển chọn thông qua Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo. Thành viên Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo là các nhà quản lý, nhà báo có uy tín cao và nhiều năm kinh nghiệm hoạt động báo chí; đại diện cho các cơ quan về định hướng và quản lý nhà nước về báo chí; cơ quan truyền thông đại chúng như: Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Báo Đại biểu nhân dân; Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam... Dựa trên những tiêu chí của Giải thưởng, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn được 29 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất của 45 tác giả, nhóm tác giả để trao giải, trong đó có 5 giải A, 6 giải B và 18 giải C.

     Các tác phẩm đạt giải A gồm: “Phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long cần hành động và tư duy đột phá” - Báo Vĩnh Long; “Mặn và Ngọt” - Đài truyền hình Việt Nam; “Biển vẫn mặn mòi” - Đài truyền hình Hà Tĩnh; “Những dấu chân người giữ rừng” - Báo Quảng Nam; “Ào ạt rút ruột biển Cần Giờ” - Liên chi hội Báo Thanh Niên. 

 

Bùi Hằng

 

Ý kiến của bạn