Banner trang chủ

UNESCO công nhận Công viên Địa chất Đắk Nông là Công viên Địa chất toàn cầu

22/07/2020

    Ngày 7/7, tại Trụ sở UNESCO ở Pari (Pháp), Ủy ban Chương trình và Quan hệ quốc tế của Hội đồng Chấp hành UNESCO lần thứ 209 đã thông qua Quyết định của Hội đồng Công viên Địa chất (CVĐC) Toàn cầu công nhận CVĐC Đắk Nông là CVĐC Toàn cầu. Với sự công nhận này, CVĐC Đắk Nông trở thành Công viên thứ ba ở Việt Nam, sau CVĐC Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) và CVĐC Toàn cầu Non nước Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng).

 

Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung trong CVĐC Đắk Nông (Ảnh: DAKNONGGEOPARK)

 

    CVĐC Đắk Nông được thành lập năm 2015 hướng đến mục tiêu tham gia mạng lưới CVĐC Toàn cầu vào năm 2020. Trong thời gian vừa qua, các Bộ ngành liên quan, trong đó có Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản, Bộ TN&MT và nhất là UBND tỉnh Đắk Nông, cùng với các chuyên gia trong nước, quốc tế đã phối hợp, nghiên cứu giá trị nổi bật về địa chất, địa mạo và đa dạng sinh học, trên cơ sở đó xây dựng, đệ trình hồ sơ CVĐC Đắk Nông lên UNESCO vào tháng 11/2018.

    Với khoảng 65 điểm di sản địa chất, địa mạo, bao gồm hệ thống gần 50 hang động với tổng chiều dài hơn 10.000 m, các miệng núi lửa, thác nước…, CVĐC Đắk Nông, miền đất của những âm điệu, từ lâu đã nổi tiếng là một vùng đất đỏ trù phú với hệ sinh thái rừng nhiệt đới, nơi lưu trữ các giá trị đặc trưng về đa dạng sinh học, cùng với nhiều nét độc đáo về văn hóa, địa chất, tự nhiên cũng như dấu tích hoạt động của người tiền sử.

    Theo quy định, tháng 9/2019, Hội đồng CVĐC Toàn cầu đã họp tại Inđônêxia và xem xét, đánh giá tổng thể các hồ sơ được Mạng lưới CVĐC Toàn cầu đề cử trên toàn thế giới, trong đó có Hồ sơ CVĐC Đắk Nông của Việt Nam. Trên cơ cơ sở đánh giá khoa học về các giá trị của Hồ sơ đề cử, căn cứ theo các tiêu chí chặt chẽ của CVĐC Toàn cầu, Hội đồng đã nhất trí khuyến nghị Hội đồng Chấp hành UNESCO thông qua việc đề cử CVĐC Đắk Nông gia nhập mạng lưới CVĐC Toàn cầu.

   Dự kiến Hội đồng Chấp hành UNESCO sẽ họp và thông qua tại Khóa họp lần thứ 209 vào tháng 4/2020. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19, Khóa họp được diễn ra từ 29/6-10/7/2020 và ngày 7/7/2020 vừa qua, Hội đồng chấp hành UNESCO đã thông qua việc Hồ sơ CVĐC Đắk Nông của Việt Nam tham gia mạng lưới CVĐC Toàn cầu.

    Việc UNESCO công nhận danh hiệu CVĐC toàn cầu đối với CVĐC Đắk Nông không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Đắk Nông mà còn là niềm vinh dự, tự hào lớn của Việt Nam. Đây là điều kiện thuận lợi để quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và CVĐC toàn cầu Đắk Nông nói riêng ra quốc tế, qua đó lưu giữ được những giá trị về địa chất, địa mạo và cả nền văn hóa phong phú của 40 dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh.

    Ngoài những lợi ích cụ thể về kinh tế, quan trọng hơn nữa là những lợi ích tổng thể. Đó chính là các loại hình di sản được nhìn nhận, bảo tồn và phát huy giá trị một cách cân bằng và hài hòa với các hoạt động kinh tế. Các hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học được chú trọng. Việc phát huy, khai thác giá trị di sản vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đồng nghĩa với việc mở mang thêm nhiều cơ hội việc làm, cải thiện thu nhập của người dân, tạo thêm nhiều cơ hội đầu tư cả từ phía Nhà nước, tư nhân lẫn nước ngoài…

    Việc gia nhập Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO còn đồng nghĩa các loại hình di sản ở khu vực từ nay không chỉ còn bó hẹp ở địa phương, quốc gia mà đã trở thành di sản chung của nhân loại và các thế hệ mai sau.

 

Hương Mai

Ý kiến của bạn