Banner trang chủ

Trồng cây trên đất sau khai thác mỏ góp phần giảm phát thải khí nhà kính

19/04/2018

     ​Ngày 18/4/2018, tại Hà Nội, Bộ TN&MT phối hợp với Bộ Môi trường, bảo vệ thiên nhiên, xây dựng và an toàn hạt nhân (CHLB Đức) tổ chức Hội thảo báo cáo kết quả sơ bộ Dự án thí điểm trồng cây có khả năng sản sinh năng lượng trên đất sau khai thác mỏ tại Việt Nam.

 


Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng phát biểu tại Hội thảo

  

     Nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) trong khai thác khoáng sản tại Việt Nam, từ năm 2016, Bộ TN&MT và Bộ Môi trường, bảo vệ thiên nhiên, xây dựng và an toàn hạt nhân phối hợp nghiên cứu khả năng giảm phát thải khí nhà kính thông qua việc trồng, sử dụng các loại cây có khả năng sản sinh năng lượng sinh học (NLSH) tại các khu khai thác mỏ bị bỏ hoang và tăng cường năng lực cho các bên liên quan trong các lĩnh vực trồng cây sản sinh NLSH của Việt Nam.

     Hai bên đã phối hợp triển khai xây dựng danh sách các khu khai thác mỏ bị bỏ hoang; thử nghiệm trồng cây có khả năng sản sinh NLSH tại các khu khai thác mỏ đã đóng cửa; xác định tiềm năng tận dụng và các phương pháp sử dụng sinh học khối; đánh giá tính kinh tế của việc trồng cây có khả năng sản sinh NLSH; dự đoán các tác động do BĐKH… 

 


PGS.TS Trần Văn Điền, Hiệu trưởng trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên phát biểu tại Hội thảo

 

     Những loại cây có khả năng sản sinh NLSH (keo lai, cỏ VA06, cao lương, sắn, mía đường…) được trồng tại 3 khu có đặc điểm khai thác khoáng sản khác nhau: Mỏ than tại Quảng Ninh, mỏ bô xít tại Lâm Đồng, mỏ ti tan tại Núi Pháo (Thái Nguyên) và đều đạt được nhiều kết quả khả thi. Dự án cũng triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý các khu đất sau khai thác mỏ nhằm tăng cường công tác quản lý.

     Các đại biểu tham dự đánh giá cao kết quả đạt được của Dự án; Đồng thời, trao đổi, thảo luận về một số hoạt động trọng tâm của Dự án, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất ý kiến đối với kế hoạch thực hiện Dự án trong thời gian tới.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng cho biết, trồng cây có khả năng sản sinh NLSH là lĩnh vực mới đối với Việt Nam nhưng có lợi ích về BVMT, chống xói mòn, sạt lở đất, BĐKH. Trong hơn 2 năm thực hiện, Dự án đã nghiên cứu, xác định được một số cây trồng có khả năng sản sinh NLSH có tiềm năng, phù hợp với Việt Nam. Thời gian tới, Bộ TN&MT cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Môi trường, bảo vệ thiên nhiên, xây dựng và an toàn hạt nhân (CHLB Đức) thúc đẩy các hoạt động của Dự án đạt được nhiều kết quả thiết thực.

 

Đức Anh (Theo VEA)

Ý kiến của bạn