Banner trang chủ

Thúc đẩy tiến độ thực hiện Dự án Xây dựng năng lực cho việc phê chuẩn, thực hiện Nghị định thư Nagoya về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích ở Việt Nam

05/03/2019

     Ngày 1/3/2019, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án “Xây dựng năng lực cho việc phê chuẩn, thực hiện Nghị định thư Nagoya về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích ở Việt Nam” (Dự án ABS) đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo để đánh giá tiến độ thực hiện và xây dựng kế hoạch hoạt động của Dự án trong năm 2019 cũng như các năm tiếp theo. 

     Dự án ABS được Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ thông qua Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), góp phần bảo tồn, sử dụng bền vững đa dạng sinh học. Tại Việt Nam, Dự án được thực hiện trong thời điểm nhiều quốc gia khác cũng đang triển khai các hoạt động về ABS và nhận được sự quan tâm, tư vấn kỹ thuật từ các chuyên gia, tổ chức quốc tế. Do vậy, đây sẽ là những cơ hội rất tốt để thúc đẩy các hoạt động phối hợp, hợp tác chia sẻ kinh nghiệm về quản lý và thực tiễn.

     Năm 2018, Dự án đã thiết kế, xây dựng tài liệu kỹ thuật và văn bản hướng dẫn, hỗ trợ các bên liên quan thực hiện quy định ABS; phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện Nghị định số 59/2017/NĐ-CP của Chính phủ cho những đối tượng có liên quan từ Trung ương đến địa phương; thúc đẩy hợp tác giữa cơ quan có thẩm quyền quốc gia với các cơ quan khác trong việc quản lý nguồn gen và tri thức truyền thống gắn với nguồn gen; bước đầu triển khai thực hiện Chương trình tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức về tiếp cận nguồn gen, chia sẻ lợi ích. Cùng với đó, thiết kế, xây dựng các công cụ hỗ trợ quản lý tiếp cận nguồn gen; đạt được sự đồng thuận của địa phương về kế hoạch triển khai các hoạt động thí điểm tại tỉnh Lào Cai, đặc biệt là sự thống nhất về chủ trương triển khai mô hình bảo tồn nguồn gen tại chỗ tại điểm trình diễn Dự án. Đây là cơ sở pháp lý để Dự án tiến hành các hoạt động thí điểm theo kế hoạch.

 

Toàn cảnh cuộc họp

 

     Phát biểu tại cuộc họp, Phó Giám đốc Quốc gia UNDP Việt Nam Akiko Fujii đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Dự án, nhất là việc triển khai hợp tác công - tư dựa vào cộng đồng với sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan nhà nước tại mô hình thí điểm ở tỉnh Lào Cai. Đồng thời khẳng định, UNDP sẵn sàng hỗ trợ để triển khai các thủ tục liên quan đảm bảo yêu cầu của nhà tài trợ cũng như tiến độ thực hiện và kết quả của Dự án.

     Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án yêu cầu Ban Quản lý Dự án cần làm tốt công tác cung cấp thông tin của Dự án; tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức về quản lý về nguồn gen và đa dạng sinh học cho lãnh đạo các Bộ, ngành, UBND tỉnh, các thành viên trong Ban chỉ đạo và cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, giao Ban quản lý Dự án, Tổng cục Môi trường phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu để triển khai ngay việc kiện toàn Ban chỉ đạo Dự án; rà soát nguồn lực, tiến độ triển khai và phân cấp trong kế hoạch thực hiện cụ thể trong năm 2019.

     Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban Quản lý Dự án tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, nhằm thúc đẩy nội dung quản lý về nguồn gen; đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về đa dạng sinh học, thực hiện cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia; xây dựng kế hoạch, chương trình nhân rộng đại trà mô hình của Dự án và chuyển giao cho các tỉnh triển khai thực hiện.

 

Quỳnh Như

Ý kiến của bạn