Banner trang chủ

Thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

25/06/2020

     Ngày 24/6/2020, tại tỉnh Thái Bình, Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình tổ chức Lễ công bố thành lập KBTTN đất ngập nước Thái Thụy, Thái Bình.

     Tham dự buổi Lễ có Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân; Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài; Viện trưởng Viện Chiến lược, chính sách TN&MT Nguyễn Thế Chinh; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình Vũ Mạnh Hiền; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận; đại diện lãnh đạo Sở TN&MT, Sở NN&PTNT cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan....

 
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi Lễ

     KBTTN đất ngập nước Thái Thụy ở ngoài vùng đê biển số 8 huyện Thái Thụy, giáp ranh với 3 xã và 1 thị trấn, gồm: Thụy Trường, Thụy Xuân, Thụy Hải và thị trấn Diêm Điền. Tổng diện tích của Khu bảo tồn là 6.560 ha, trong đó phân khu bảo vệ nghiêm ngặt là 1.500 ha, phân khu phục hồi sinh thái là 4.800 ha, phân khu dịch vụ, hành chính là 260 ha. Đây là một trong những đại diện hiếm hoi của hệ sinh thái ven biển nhiệt đới với môi trường phức tạp và đa dạng, chứa trong mình vùng đồng bằng châu thổ, được hình thành giữa động lực sông và biển, có các cửa sông và những nhánh sông bao quanh bởi những cồn cát chắn. Khu vực này ghi nhận có trên 1.000 loài động vật sống trong các hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi triều và vùng nước cửa sông ven bờ; là nơi tập trung chim nước di cư từ tháng 10 năm nay đến tháng 4 năm sau với số lượng hàng vạn cá thể; trong số đó, có một số loài chim nước di cư, trú đông bị đe dọa trên toàn cầu được ghi trong Danh lục đỏ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), đến trú ngụ và kiếm ăn như cò thìa, mòng bể mỏ ngắn, rẽ mỏ thìa, quắm đầu đen ...

      KBTTN đất ngập nước Thái Thụy được thành lập nhằm bảo tồn các giá trị đa dạng sinh học (ĐDSH) vùng đất ngập nước ven biển Thái Thụy, đặc biệt là bảo tồn các loài chim di cư trú đông bị đe dọa trên toàn cầu, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng trong việc quản lý, khai thác và sử dụng bền vững các dịch vụ hệ sinh thái đất ngập nước trong khu vực, bảo đảm kết nối với các sinh cảnh liên kết. 

 

Toàn cảnh buổi Lễ

 

     Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đánh giá, KBTTN đất ngập nước Thái Thụy, tỉnh Thái Bình được thành lập, thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Thái bình và nguyện vọng của nhân nhân, thực thi Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XI ngày 3/6/2013 về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và BVMT; Nghị quyết số 36-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII ngày 22/10/2018 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng như Quyết định số 45/QĐ-TTg ngày 8/1/2014 về phê duyệt quy hoạch tổng thể bảo tồn ĐDSH cả nước đến 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Thứ trưởng tin tưởng rằng, với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Thái Bình và sự ủng hộ của nhân dân, KBTTN đất ngập nước Thái Thụy sẽ được quản lý tốt, mang lại lợi ích thiết thực cho BVMT, phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh. Đồng thời khẳng định, Bộ TN&MT tiếp tục quan tâm, ủng hộ cho việc bảo tồn và phát triển bền vững khu vực đất ngập nước quan trọng này.

 

Các đại biểu đi thực địa tại Khu bảo tồn

 

     Thay mặt UBND tỉnh Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ của Bộ TN&MT trong việc thành lập KBTTN đất ngập nước Thái Thụy. Để thực hiện được mục tiêu, yêu cầu của Khu bảo tồn sau khi thành lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận yêu cầu các cơ quan quản lý, các cấp chính quyền tỉnh phải đề ra nhiệm vụ, giải pháp và kế hoạch hành động hết sức cụ thể, chi tiết, có sự nỗ lực, quyết tâm cao. Trong đó, chỉ đạo Sở NN&PTNT bố trí trụ sở làm việc và tạo điều kiện cần thiết cho Ban Quản lý KBTTN đất ngập nước Thái Bình; quy định chức năng, quyền hạn của Ban Quản lý. Ban Quản lý KBTTN đất ngập nước Thái Bình khẩn trương xây dựng quy chế và kế hoạch quản lý trình cấp thẩm quyền phê duyệt; phối hợp với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trong Khu bảo tồn phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, khắc phục khó khăn, hạn chế, tận dụng các cơ hội mới có tính đột phá, bảo tồn ĐDSH và sử dụng bền vững các dịch vụ hệ sinh thái đất ngập nước ven biển… Đối với các Sở, ngành liên quan, UBND huyện Thái Thụy và Tiền Hải căn cứ vào chức năng nhiệm vụ phối hợp với Sở NN&PTNT tạo điều kiện cho Ban Quản lý KBTTN đất ngập nước Thái Bình hoạt động.

     Hy vọng rằng, sau khi thành lập, Khu bảo tồn này sẽ trở thành phòng thí nghiệm thiên nhiên về đất ngập nước ven biển cho các nhà khoa học, các nhóm người yêu thiên nhiên trong nước và quốc tế nghiên cứu khoa học, sinh học, sinh thái học và bảo tồn, đặc biệt là quan trắc, bảo tồn các loài chim di trú đông; giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng về môi trường và thiên nhiên; phát triển du lịch sinh thái; duy trì sự cân bằng sinh thái, gia tăng độ che phủ rừng, đảm bảo an ninh môi trường và sự phát triển bền vững, thích ứng, giảm nhẹ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

 

 

Đức Anh

 

 

 

 

 

 
Ý kiến của bạn