Banner trang chủ

Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý môi trường tại Tổng cục Môi trường

02/12/2019

     Ngày 29/11/2019, tại TP.Đà Nẵng, Trung tâm Thông tin và Dữ liệu Môi trường - Tổng cục Môi trường đã tổ chức Hội thảo “Lấy ý kiến góp ý về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý môi trường tại Tổng cục Môi trường”. Tham dự Hội thảo có ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường; đại diện các đơn vị thuộc Tổng cục Môi trường (Cục BVMT Miền Trung và Tây Nguyên, Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc, Trung tâm Quan trắc môi trường miền Trung và Tây Nguyên); các Sở TN&MT một số tỉnh/thành phố trên cả nước.

 

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức phát biểu khai mạc Hội thảo

 

     Trước xu hướng phát triển của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Tổng cục Môi trường đã đề ra mục tiêu tăng cường giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý, điều hành và tác nghiệp của Tổng cục nói riêng và lĩnh vực môi trường nói chung trong giai đoạn mới. Theo đó, Tổng cục Môi trường giao Trung tâm Thông tin và Dữ liệu môi trường là đơn vị chủ trì, xây dựng, quản lý và vận hành hạ tầng công nghệ thông tin tại Tổng cục. Trung tâm đã chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị nâng cấp Trang thông tin điện tử của Tổng cục; nâng cấp CSDL Làng nghề, CSDL Thanh tra, CSDL quốc gia về đa dạng sinh học; xây dựng phần mềm Kế hoạch - Tài chính, Khoa học công nghệ - Hợp tác quốc tế, phần mềm sửa Luật BVMT.

 

Ông Nguyễn Văn Thùy - Quyền Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dữ liệu chủ trì phần thảo luận tại Hội thảo

 

     Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Văn Thức cho biết: Những năm qua, Tổng cục Môi trường đã bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, Lãnh đạo Bộ TN&MT đẩy mạnh công tác xây dựng hạ tầng; cơ sở dữ liệu môi trường, tang cường các cơ chế kết nối, chia sẻ dữ liệu nhằm phục vụ công tác quản lý môi trường một cách hiệu quả, cung cấp dữ liệu kịp thời khi có sự cố môi trường xảy ra. Trong thời gian đến, định hướng của Lãnh đạo Bộ sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển ứng dụng các mô hình cảnh báo, dự báo đáp ứng kịp thời của sự phát triển của xã hội. Đồng thời nhấn mạnh công tác đảm bảo vấn đề an ninh mạng, bảo mật hệ thống thông tin, lưu trữ dữ liệu tài nguyên môi trường.

     Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Văn Thức cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, Trung tâm Thông tin và Dữ liệu môi trường cần xây dựng kế hoạch hành động để đưa công nghệ thông tin vào phục vụ tốt cho công tác quản lý môi trường, đồng thời tăng cường kết nối giữa Trung ương và các địa phương tạo ra mạng lưới thông tin đầy đủ, chính xác và tốt nhất cho cộng đồng.

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

 

     Tại Hội thảo, các báo cáo tham luận đã tập trung giới thiệu, làm rõ việc ứng dụng cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong lĩnh vực môi trường; Giới thiệu hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu và trang thông tin điện tử” do Tổng cục Môi trường xây dựng quản lý vận hành; Tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trong Tổng cục Môi trường năm 2019 và kế hoạch năm 2020 - 2021. Bên cạnh đó, các Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội, Hải Dương, Kom Tum, Quảng Nam… cũng đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực môi trường tại các địa phương cũng như những vấn đề đặt ra hiện nay. Ngoài ra, Công ty Việt An giới thiệu công nghệ mới, thiết bị và phần mềm kết nối, truyền dẫn số liệu của các trạm quan trắc tự động tại các doanh nghiệp trong thời gian vừa qua và giải pháp tối ưu đang triển khai áp dụng thời gian tới nhằm hỗ trợ công tác quản lý môi trường.

     Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại các đơn vị như nguồn lực và kinh phí nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao. Các đại biểu cũng thống nhất việc tích hợp, chia sẻ số liệu không những lĩnh vực môi trường mà các lĩnh vực như đất đai, khoáng sản… nhằm góp phần đánh giá và kết nối dữ liệu đồng bộ đối với các lĩnh vực liên quan. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng mong muốn việc kết nối và chia sẻ dữ liệu sẽ là giúp hoàn thiện các quy chuẩn còn vướng mắc trong lĩnh vực môi trường.

     Phát biểu kết luận tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Thùy - Q.Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dữ liệu đánh giá cao những ý kiến, kinh nghiệm được các đại biểu thảo luận, chia sẻ. Thời gian tới, Tổng cục Môi trường tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu và hoàn thiện các quy trình trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý môi trường để hoàn thiện ngày một tốt hơn công tác quản lý số liệu. Đồng thời, chia sẻ dữ liệu một cách kịp thời; bảo đảm cơ sở pháp lý phục vụ xây dựng việc phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực môi trường.

 

Phạm Hữu - Phạm Đình

 

Ý kiến của bạn