Banner trang chủ

Tăng cường triển khai hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

23/03/2018

     Ngày 21/3/2018, tại Hà Nội, Bộ TN&MT và UBND TP. Hà Nội đã có buổi làm việc về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực TN&MT trên địa bàn TP. Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì buổi làm việc. Cùng tham dự có Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; Các Phó Chủ tịch: Nguyễn Quốc Hùng, Nguyễn Thế Hùng và đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, một số quận/huyện của TP. Hà Nội.

     Theo Báo cáo của Sở TN&MT Hà Nội, năm 2017, kinh tế - xã hội của TP đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tất cả các chỉ đề ra đều hoàn thành đúng kế hoạch, trong đó có 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch, thu ngân sách vượt dự toán, là đầu tầu kinh tế của cả nước. Cùng với đó, lĩnh vực quản lý TN&MT cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng, cụ thể:

     Trong lĩnh vực đất đai, Hà Nội đã ban hành Nghị quyết về việc phê duyệt danh mục các dự án thu hồi đất năm 2017, 2018; Dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng năm 2017, 2018; Hoàn thành phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2017, 2018 của 30/30 quận, huyện, thị xã; Cho phép chuyển mục đích sử dụng đất 2.027 dự án, với diện tích 7.873,45 ha. Số dự án chuyển mục đích trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng thực hiện là 402 dự án, diện tích chuyển mục đích khoảng 725,64 ha… Hà Nội cũng đã thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất toàn TP năm 2017 với 7.955 tỷ đồng, đạt 79,6% kế hoạch. Đồng thời thực hiện xác định giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất đối với 93 dự án, xác định giá đất làm căn cứ tính tiền thuê đất cho 62 dự án. Tổng thu tài chính từ đất năm 2017 được 37.128 tỷ đồng, chiếm 15% tổng thu ngân sách TP…

 


Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc

 

     Bên cạnh đó, TP. Hà Nội đã phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ TN&MT xây dựng, định hướng kế hoạch thanh tra, kiểm tra có tính thống nhất, trọng tâm, trọng điểm, tránh chồng chéo, trùng lặp; Chủ động phối hợp giải quyết các trường hợp tranh chấp, khiếu nại, tố cáo... Kết quả, đã tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trên 4 tỷ đồng, thu hồi 100.944 m2 đất; Thực hiện Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 1/6/2017, triển khai đoàn thanh tra liên ngành thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với 203 dự án; Đoàn kiểm tra việc thực hiện lập quy hoạch, phương án sử dụng đất của các nông lâm trường, trạm trại và đất rừng trên địa bàn các quận, huyện, thị xã.

     Công tác quản lý về môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, hoạt động khai thác khoáng sản… cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Riêng lĩnh vực môi trường, TP đã tiến hành rà soát hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về môi trường từ TP đến cấp xã để đề xuất sắp xếp, kiện toàn phù hợp với tình hình thực tế; Rà soát, kiểm tra 21/30 quận, huyện, thị xã, qua đó phát hiện được 187 điểm đen, khu vực ô nhiễm, bức xúc về môi trường. TP cũng đã tích cực trong việc xử lý ô nhiễm, tạo cảnh quan các ao, hồ, sông, suối bị ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt kết hợp với bảo vệ kiến trúc, cảnh quan, môi trường của Thủ đô và kiểm soát các nguồn xả thải vào môi trường nước mặt; Triển khai chương trình thu gom, xử lý nước thải của TP. Hà Nội trên lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy và các chương trình chống ngập, khơi thông dòng chảy… Ngoài ra, TP đã tiếp nhận, đưa vào hoạt động 10 trạm quan trắc tự động không khí, 1 xe quan trắc không khí tự động, lưu động; Triển khai lắp đặt, đưa vào vận hành ổn định liên tục 6 trạm quan trắc mặt nước tự động tại Hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm, sông Tô Lịch, sông Nhuệ…

 

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu

 

     Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TN&MT trong thời gian tới, TP. Hà Nội kiến nghị Bộ TN&MT 16 nội dung thuộc 3 nhóm lĩnh vực: Quản lý đất đai, BVMT và hoạt động khai thác khoáng sản. Trong đó, ở lĩnh vực môi trường, TP đề nghị Bộ TN&MT đẩy nhanh tiến độ sửa đổi Luật BVMT và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành, nhằm khắc phục các tồn tại, vướng mắc, phù hợp với thực tiễn hiện nay; Hướng dẫn xây dựng Trung tâm tích hợp, xử lý thông tin, dữ liệu và điều hành mạng lưới quan trắc môi trường cấp tỉnh phù hợp với mạng lưới quốc gia và các quy chuẩn môi trường hiện hành; Hướng dẫn các tiêu chí xác định cơ sở gây ô nhiễm môi trường đối với các cơ sở nhỏ lẻ hoạt động trong khu dân cư…  

     Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà bày tỏ niềm vui khi quy chế phối hợp giữa Bộ TN&MT và UBND TP đã thực sự hiệu quả. Thời gian qua, Hà Nội luôn chủ động trong nhiều lĩnh vực, đi đầu cả nước trong việc hoạch định chính sách bền vững. Những đề xuất của TP để thí điểm triển khai sẽ giúp Bộ TN&MT hoàn thiện chính sách, cơ chế quản lý và cũng là kinh nghiệm hay để nhân rộng.

     Đánh giá môi trường Việt Nam đang ô nhiễm ở mức cảnh báo và Hà Nội đã chủ động xây dựng hệ thống quan trắc, Bộ trưởng Bộ TN&MT cho rằng, cần chủ động xác định nguồn gây ô nhiễm để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng tình với đề xuất ban hành quy chuẩn về môi trường của TP, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, quan điểm của Bộ là nước thải ở đâu, quy chuẩn ở đấy, không thể dùng chung quy chuẩn và Bộ TN&MT sẽ cùng Hà Nội nghiên cứu, khẩn trương xây dựng bộ quy chuẩn này. Bộ trưởng cũng đồng ý với đề xuất của Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân về việc TP. Hà Nội cần đi tiên phong trong việc xây dựng Quy hoạch BVMT…  Cùng với đó, Bộ trưởng cũng mong muốn Hà Nội phối hợp với Cục địa chất của Anh sớm hoàn thành dữ liệu và có quy hoạch không gian ngầm, giúp Bộ cách quản lý tốt về khoảng sản, nhất là khai thác cát.

     Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất giao Tổng cục Môi trường và Sở TN&MT làm đầu mối đề xuất, xác định rõ các cơ quan thực hiện, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả.

 

Bảo Bình

 

 

 

 

Ý kiến của bạn