Banner trang chủ

Tăng cường phối hợp hiệu quả, thiết thực trong công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

17/04/2018

     Ngày 16/4/2018, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) Bùi Văn Cường đã chủ trì Lễ Ký kết Chương trình phối hợp bảo vệ tài nguyên, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) và xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam giai đoạn 2018 - 2023 giữa Bộ TN&MT với Tổng LĐLĐVN. Cùng tham dự có các Thứ trưởng: Võ Tuấn Nhân, Trần Quý Kiên, Lê Công Thành, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; Các Phó Chủ tịch: Mai Đức Chính, Nguyễn Thị Thu Hồng, Trần Văn Lý cùng các Ủy viên Đoàn Chủ tịch, lãnh đạo các Ban của TLĐLĐVN.

     Hiệu quả công tác phối hợp thực hiện BVMT, phát triển bền vững

     Ngày 15/4/2004, Bộ TN&MT và TLĐLĐVN đã ký kết Nghị quyết liên tịch số 01/2004/NQLT-TLĐ-BTNMT về việc phối hợp hành động BVMT, phát triển bền vững. Trong suốt thời gian triển khai Nghị quyết, TLĐLĐVN thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về BVMT, sử dụng tiết kiệm, hợp lý tài nguyên thiên nhiên cho cán bộ, viên chức, người lao động (CBVCLĐ); Lồng ghép hoạt động BVMT với phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)” do Tổng Liên đoàn phát động. Trong 13 năm qua, TLĐLĐ đã tổ chức Chương trình tập huấn về BVMT, ATLĐ cho trên 20.000 lượt cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở và hàng nghìn cán bộ công đoàn phụ trách công tác bảo hộ lao động, BVMT của các doanh nghiệp; Thực hiện quản lý thống nhất hệ thống ATVSLĐ với BVMT trong hệ thống công đoàn, các ban, đơn vị chức năng của TLĐ đã cung cấp tài liệu, hỗ trợ giảng viên, tổ chức hàng nghìn lớp tập huấn cho hàng trăm nghìn lượt người là các cấp lãnh đạo doanh nghiệp, cán bộ công đoàn, an toàn vệ sinh viên thuộc các cơ sở sản xuất và gần 400.000 người lao động. Để phục vụ công tác tuyên truyền, huấn luyện, Tổng Liên đoàn đã xuất bản gần 10.000 ấn phẩm, tài liệu; In 36.9000 tờ rơi, 35.872 áp phích, băng rôn, khẩu hiệu phát hành trong hệ thống; Xuất bản hơn 5.000 đĩa CD giáo dục nhận thức ATVSLĐ và BVMT cho người sử dụng lao động và người lao động trong các cơ sở sản xuất…

 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Chủ tịch TLĐLĐVN Bùi Văn Cường ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2018 - 2023

 

     Các mô hình điểm công đoàn tham gia BVMT trong doanh nghiệp, cộng đồng cũng đặc biệt được quan tâm phát triển, bước đầu gắn được nhiệm vụ BVMT với công tác ATVSLĐ trong các cơ sở sản xuất. Những mô hình cơ sở sản xuất làm tốt công tác BVMT, quản lý môi trường bền vững được TLĐ hỗ trợ từ hệ thống quản lý đến cải tạo cảnh quan môi trường, hệ thống giảm thiểu ô nhiễm, tiêu biểu như mô hình sản xuất sạch, thân thiện môi trường của Công ty Đầu tư và phát triển chè Nghệ An; Mô hình sản xuất sạch hơn và quản lý môi trường, ATVSLĐ bền vững tại Công ty CP xuất nhập khẩu nông sản Ninh Thuận…

     Triển khai Quyết định số 1393/QĐ-TLĐ ngày 25/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh (TTX) và Quyết định số 403/QĐ-TTg ngày 20/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về TTX giai đoạn 2014 - 2020, TLĐLĐVN đã ban hành Kế hoạch số 57/KH-TLĐ ngày 25/9/2014 về Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược TTX giai đoạn 2014 - 2020 trong hệ thống công đoàn, thúc đẩy quá trình tái cấu trúc và hoàn thiện thể chế kinh tế theo hướng xanh hóa các ngành hiện có, khuyến khích phát triển các ngành kinh tế sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên. Bên cạnh đó, vận động công nhân viên tham gia nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến, nhằm sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần ứng phó với BĐKH, xây dựng lối sống thân thiện với môi trường. Hiện TLĐLĐVN đang phối hợp với Văn phòng Viện FES, Cộng hòa liên bang Đức tại Việt Nam tổ chức tập huấn cho cán bộ, công đoàn và triển khai thực hiện thí điểm tại 27 doanh nghiệp thuộc 9 tỉnh, TP, trong đó chú trọng đến vai trò và sự tham gia của công đoàn cơ sở, người lao động thực hiện TTX tại doanh nghiệp.

     Đối với nhiệm vụ quan trắc và phân tích môi trường lao động, từ năm 2006 đến nay, Trạm quan trắc và phân tích môi trường lao động thuộc Viện nghiên cứu khoa học kỹ thuật Bảo hộ Lao động (nay là Viện khoa học ATVSLĐ) đã thực hiện 2000 lượt quan trắc tình trạng môi trường lao động tại 1000 cơ sở sản xuất. Kết quả quan trắc hàng năm được báo cáo nghiệm thu, đưa vào cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần xây dựng bức tranh hiện trạng ô nhiễm môi trường chung tại Việt Nam. Đồng thời, hệ thống phòng thí nghiệm của Trạm quan trắc luôn được tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao năng lực chuyên môn, chuẩn hóa quy trình phân tích, nhằm bảo đảm độ chính xác của kết quả quan trắc. Các phòng thí nghiệm của Trạm đã đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025, mã VILAS 441 do BoA Việt Nam công nhận và Vimcert 025 do Tổng cục Môi trường công nhận.

     Tăng cường quản lý, giám sát, bảo vệ tài nguyên, môi trường, ứng phó với BĐKH

     Kế thừa những kết quả trên, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Chủ tịch TLĐLĐVN Bùi Văn Cường đã ký kết Chương trình phối hợp bảo vệ tài nguyên, môi trường, ứng phó với BĐKH và xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam giai đoạn 2018 - 2023, nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, các cấp công đoàn trong việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và vận động CNVCLĐ tham gia quản lý, giám sát bảo vệ tài nguyên, môi trường, ứng phó với BĐKH. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên, người lao động có môi trường sống, làm việc trong lành; Các cấp công đoàn, đơn vị sự nghiệp và kinh tế công đoàn được tiếp cận, khai thác, sử dụng tài nguyên - môi trường theo các chương trình, dự án phù hợp với quy định của pháp luật. Chương trình phối hợp cũng giúp bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích người lao động, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, tổ chức công đoàn vững mạnh, toàn diện, đồng thời phát hiện, kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật cho phù hợp thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quản lý, giám sát, bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với BĐKH.

 

Hai bên trao đổi Văn bản vừa ký kết

 

     Theo đó, hai bên sẽ phối hợp tuyên truyền, phổ biến sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, lồng ghép với phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; Tổ chức các chương trình hành động và các hoạt động cụ thể nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6), Tháng hành động vì Môi trường và các sự kiện môi trường khác hàng năm; Kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội trong xây dựng, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, BVMT và ứng phó BĐKH.

     Phối hợp biên soạn tài liệu, tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng cho cán bộ công đoàn về quản lý, giám sát, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, BVMT, ứng phó với BĐKH; Biên soạn, cung cấp các tài liệu tuyên truyền, giáo dục về BVMT, ứng phó với BĐKH, phù hợp cho CNVCLĐ lồng ghép với nội dung tuyên truyền, giáo dục về ATVSLĐ.

     Xây dựng chương trình lồng ghép về quản lý thống nhất hệ thống ATVSLĐ với BVMT trong hệ thống công đoàn; Nghiên cứu, triển khai các đề tài khoa học và sử dựng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn công tác của mỗi cơ quan. Đồng thời, thực hiện thí điểm và đánh giá hiệu quả để nhân rộng mô hình CNVCLĐ tham gia quản lý, giám sát, bảo vệ tài nguyên, môi trường, ứng phó với BĐKH; Tổ chức Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường”, tạo cơ hội trao đổi, thảo luận về BVMT và tôn vinh người lao động, cán bộ công đoàn có thành tích xuất sắc trong công tác BVMT tại các doanh nghiệp.

     Cùng với đó, thực hiện các nhiệm vụ do Nhà nước và Bộ TN&MT giao: Chương trình quan trắc đánh giá tác động ảnh hưởng của môi trường lao động đến môi trường xung quanh, môi trường khu dân cư; Đánh giá sức khỏe môi trường, nhất là ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe người lao động nói riêng, dân cư xung quanh các cơ sở sản xuất, khu công nghiệp nói chung; Triển khai ứng dụng các dự án kiểm soát ô nhiễm tại cơ sở sản xuất công nghiệp, nhằm BVMT, phục vụ TTX, ứng phó với BĐKH, phát triển bền vững. Ngoài ra, bảo đảm quỹ đất để triển khai thực hiện các dự án Thiết chế công đoàn và việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản khác gắn liền với đất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

 

Toàn cảnh buổi Lễ

 

     Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, Chương trình hợp tác giữa Bộ TN&MT và TLĐLĐVN rất quan trọng, phù hợp với bối cảnh hiện nay, thể hiện sự phối hợp giữa hai bên đã được nâng cấp, cụ thể, mang tính hành động hơn. Bộ trưởng mong muốn, sự hợp tác giữa hai bên không chỉ dừng lại ở phong trào mà sẽ đi sâu vào nhận thức, vào cuộc sống.

     Đồng quan điểm, Chủ tịch TLĐLĐVN Bùi Văn Cường chia sẻ, trên cơ sở những nội dung của Chương trình ký kết, hàng năm hai bên sẽ có chương trình phối hợp cụ thể để có kế hoạch hành động chi tiết, đi vào thực tiễn, từ đó phát huy được thế mạnh của mỗi ngành, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

      Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp TN&MT" của Bộ TN&MT cho các cá nhân của TLĐLĐVN; Chủ tịch Bùi Văn Cường trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn Việt Nam" cho các cá nhân của Bộ TN&MT.

 

Thu Hằng

 

 

Ý kiến của bạn