Banner trang chủ

Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu

11/01/2019

     Ngày 9/1/2019, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân và Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Takaaki Katsumata chủ trì cuộc Đối thoại chính sách về môi trường Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 5. Cùng tham dự có đại diện các Tổng cục: Môi trường Biển và hải đảo Việt Nam; Cục Biến đổi khí hậu (BĐKH); các Vụ Pháp chế, Hợp tác quốc tế; Văn phòng Bộ; Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT; đại diện các Cục: Môi trường toàn cầu, Tái chế vật liệu và Tái thiết môi trường; Văn phòng JICA tại Việt Nam; Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi Đối thoại

 

     Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của Bộ Môi trường Nhật Bản đối với Việt Nam trong phát triển nguồn nhân lực, tăng cường đội ngũ cán bộ quản lý và chuyên môn của Bộ TN&MT thông qua hỗ trợ phái cử chuyên gia sang làm việc; qua các dự án hợp tác, giúp Việt Nam giải quyết vấn đề liên quan đến chính sách, quản lý môi trường, ứng phó với BĐKH. Đặc biệt, từ ngày 9 - 11/1/2019, lần đầu tiên hai bên đồng tổ chức sự kiện Tuần lễ Môi trường Việt Nam - Nhật Bản, với nhiều nội dung phong phú: Hội thảo cơ sở hạ tầng và công nghệ môi trường; Hội thảo hợp tác quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm; Cuộc họp Ban công tác hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản về quản lý, xử lý chất thải phát điện; Hội thảo Dự án Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, phù hợp với điều kiện quốc gia SPI-NAM); Hội thảo Cơ chế tín chỉ chung JCM; Hội thảo các TP phát thải các bon thấp… thu hút sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường của cả hai bên.

 

Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Takaaiki Katsumata phát biểu

 

     Theo Thứ trưởng, khi Luật BVMT năm 2014 đang được đề xuất sửa đổi và công tác BVMT đi đôi với phát triển kinh tế ở Việt Nam được thực hiện theo hướng phát triển kinh tế xanh, phát thải các bon thấp, việc đẩy mạnh hợp tác với các đối tác phát triển, cụ thể là Nhật Bản, sẽ giúp Việt Nam học hỏi kinh nghiệm trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý môi trường. Vì vậy, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân mong muốn, tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản đối với một số lĩnh vực trọng tâm của ngành TN&MT Việt Nam như hỗ trợ thể chế, chính sách pháp luật và phối hợp xây dựng, triển khai các dự án về BVMT, ứng phó với BĐKH.

     Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Takaaiki Katsumata cho biết, Việt Nam và Nhật Bản đã có 45 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao, hợp tác ở nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực môi trường. Cuộc họp Đối thoại chính sách về môi trường lần thứ 5, trong đó có Tuần lễ môi trường Việt Nam - Nhật Bản lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội khẳng định, hai bên tiếp tục triển khai mối quan hệ hợp tác toàn diện trong thời gian tới.

 

Toàn cảnh buổi Đối thoại chính sách môi trường Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 5

 

     Tại buổi Đối thoại, hai bên đã thảo luận, thống nhất trong năm 2019 và các năm tiếp theo sẽ tiếp tục củng cố, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực môi trường, BĐKH, thông qua việc cụ thể hóa các chương trình, dự án hợp tác về xây dựng thể chế, chính sách pháp luật và triển khai các dự án cụ thể; quản lý, ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm từ rác thải nhựa, rác thải nhựa đại dương; quản lý chất thải, nước thải... phù hợp với ưu tiên của hai bên và trên nguyên tắc hiệu quả, thiết thực, đôi bên cùng có lợi".

 

Bảo Bình

 

Kết quả hợp tác trong khuôn khổ Đối thoại chính sách môi trường giữa Việt Nam - Nhật Bản

     Về cơ chế tín chỉ chung (JCM): Triển khai hiệu quả Cơ chế JCM tại Việt Nam; tổ chức thành công Cuộc họp song phương Ủy ban hỗn hợp JCM lần thứ VII tại Việt Nam. Hiện có 9 dự án JCM đang được triển khai, trong đó 4 dự án đã được cấp tín chỉ và 1 dự án đang trong quá trình đề nghị cấp tín chỉ VN005. Hai bên đã thành lập Ủy ban Hỗn hợp gồm đại diện của Việt Nam và Nhật Bản nhằm chỉ đạo, điều phối, quản lý các hoạt động thực hiện JCM theo Bản ghi nhớ hợp tác về tăng trưởng các bon thấp giữa hai bên.

     Thích ứng với BĐKH: Ký kết thực hiện “Dự án Hỗ trợ quy hoạch thích ứng BĐKH ở Việt Nam” cho tỉnh Thừa Thiên - Huế, TP. Hải Phòng và Đà Nẵng; Dự án thúc đẩy nỗ lực xây dựng các hoạt động và chính sách thích ứng trong quá trình lập kế hoạch thích ứng tại các TP thí điểm Huế, Hải Phòng và Đà Nẵng.

     Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính: Triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (SPI-NAMA). Trong giai đoạn 2015 - 2018, Dự án đã thực hiện các nội dung nhằm tăng cường năng lực cho Bộ TN&MT và các Bộ liên quan về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, xây dựng các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính thông qua hỗ trợ xây dựng chính sách (Nghị định Lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính); Hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh xây dựng hướng dẫn về kiểm kê khí nhà kính và đo đạc, báo cáo, thẩm tra (MRV) các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; Xây dựng các khoá đào tạo, hoạt động tham vấn, hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước có liên quan; Thực hiện đánh giá công nghệ các bon thấp, phục vụ thực hiện hiệu quả NDC (TNA-NDC).

     Sửa đổi Luật BVMT năm 2014: Trong khuôn khổ các hoạt động nghiên cứu để đề xuất sửa đổi Luật BVMT, Tổng cục Môi trường đã hợp tác với JICA tổ chức các hội thảo về đánh giá tác động môi trường và công cụ quản lý dự án theo vòng đời, với sự tham gia của chuyên gia Nhật Bản, Việt Nam, đại diện các Sở TN&MT, đơn vị nghiên cứu, tư vấn và doanh nghiệp. Các đại biểu đều thống nhất, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung các quy định về đánh giá tác động môi trường trong Luật BVMT, đảm bảo phù hợp với thực tế và thông lệ quốc tế.

     Quản lý chất thải: Tổng cục Môi trường phối hợp với các đầu mối của Nhật Bản đề xuất thành lập Ban Công tác hỗn hợp giữa hai bên; làm việc với đại diện của Bộ Môi trường Nhật Bản thảo luận chi tiết về các vấn đề của Ban công tác chung cho mô hình xử lý rác thải phát điện như thành viên của Ban (dự kiến gồm đại diện của Bộ Môi trường Nhật Bản và các Bộ/ngành Việt Nam như TN&MT, Xây dựng, Công Thương, Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, NN&PTNT).

     Quản lý nước thải và công nghệ Johkasou: Tổng cục Môi trường phối hợp với JICA, UBND tỉnh Hưng Yên, cùng các công ty có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực xử lý nước thải tại Nhật Bản, đã triển khai Dự án lắp đặt 2 bộ Johkasou xử lý nước thải sinh hoạt, công suất 6 m3/ngày, đêm tại Trường mầm non xã Đình Dù; 2 bộ Johkasou xử lý nước thải, công suất 1,4 m3/ngày, đêm và 1 bộ Johkasou xử lý nước thải, công suất 200 m3/ngày, đêm tại Khu đô thị Ecopark.

     Ngoài ra, Bộ TN&MT đang phối hợp với các đối tác Nhật Bản xây dựng và triển khai một số dự án: Tăng cường năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông; Khảo sát với khu vực tư nhân để phổ biến công nghệ Nhật Bản cho các thiết bị quan trắc nước đơn giản, nhằm tăng cường năng lực quản lý môi trường nước; Tiếp nhận chuyên gia về chính sách môi trường do JICA phái cử làm việc tại Bộ TN&MT.

 

 

Ý kiến của bạn