Banner trang chủ

Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam: Hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp đầu tư dự án về bảo vệ môi trường

28/08/2017

     Ngày 25/8/2017, tại TP. Đà Nẵng. Thứ trưởng Bộ TN&MT - Chủ tịch Quỹ BVMT Việt Nam Võ Tuấn Nhân đã chủ trì Hội nghị hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp đầu tư dự án về BVMT.

     Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, Hội nghị là hoạt động thường niên của Quỹ BVMT Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh và khẳng định những đóng góp của Quỹ trong việc hỗ trợ tài chính cho các dự án đầu tư BVMT trên phạm vi cả nước. Đồng thời, là dịp để các cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hợp tác, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm thực hiện các dự án về môi trường cũng như mở ra cơ hội cho các tổ chức quốc tế tìm hiểu, hỗ trợ và đầu tư về tài chính, công nghệ cho các hoạt động BVMT tại Việt Nam, góp phần quan trọng vào thực hiện chiến lược BVMT quốc gia vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

     Báo cáo tại Hội nghị, bà Dương Thị Phương Anh - Phó Giám đốc Quỹ BVMT Việt Nam cho biết, sau hơn 15 năm đi vào hoạt động, Quỹ BVMT Việt Nam đã cho 245 dự án BVMT vay ưu đãi với tổng số tiền hơn 1.900 tỷ đồng; Tài trợ các hoạt động BVMT hơn 57 tỷ đồng; Ký quỹ môi trường gần 130 tỷ đồng; Thu lệ phí bán/chuyển Chứng chỉ giảm phát thải hơn 44 tỷ đồng; trợ giá sản phẩm dự án CDM 234,8 tỷ đồng và hỗ trợ giá điện gió nối lưới 106,8 tỷ đồng. Các hoạt động này đã mang lại những kết quả tích cực đối với công tác BVMT nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp nói riêng, góp phần nâng cao nhận thức và đẩy mạnh các hoạt động đầu tư BVMT tại nhiều địa phương trong cả nước.

     Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Quỹ BVMT Việt Nam cũng đã bộc lộ một số tồn tại, vướng mắc về cơ chế huy động vốn, cơ chế cho vay, hỗ trợ lãi suất, tài trợ… do vậy nguồn vốn hoạt động của Quỹ chưa thật sự ổn định và bền vững. Bên cạnh đó, số lượng các dự án BVMT được hỗ trợ tài chính cũng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn.

     Trong thời gian tới, Quỹ BVMT Việt Nam sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu như hoàn thiện hệ thống hành lang pháp lý; Tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực cán bộ, mở rộng hoạt động hỗ trợ tài chính các dự án đầu tư BVMT theo Nghị định số 19/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ; Tăng cường nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và các tổ chức trong, ngoài nước…

 

Lê Chính 

Ý kiến của bạn