Banner trang chủ

Phụ nữ Việt Nam cùng hành động bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường

04/06/2017

   Chiều ngày 4/6/2017, tại TP.Vũng Tàu, Bộ TN&MT phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu tổ chức Hội thảo Phụ nữ Việt Nam trong công tác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Văn Tuấn cùng đại diện Lãnh đạo các Sở TN&MT, Hội LHPN 7 tỉnh Đông Nam bộ và một số Hội LHPN các tỉnh/TP trên cả nước.

   Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc đánh giá cao vai trò của phụ nữ trong BVMT, phụ nữ không chỉ có vai trò trong gia đình mà còn đối với hệ thống chính trị. Thứ trưởng mong muốn phụ nữ không ngừng tiếp tục phát huy vai trò của mình để cùng hành động góp phần BVMT ngày càng tốt hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại Hội thảo

   Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi một số vấn đề như: Phát huy vai trò của phụ nữ trong tham gia vào quá trình tái cơ cấu nền kinh tế nhằm xây dựng một nền kinh tế xanh, các-bon thấp, thân thiện với môi trường và giảm phụ thuộc vào nguồn tài nguyên thiên nhiên; Vai trò của phụ nữ và các cấp Hội Phụ nữ trong hoạt động truyền thông, đặc biệt ở các cấp độ hộ gia đình và cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi của cộng đồng nhằm bảo vệ thiên nhiên, BVMT và thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH); Hoạt động giám sát dựa vào cộng đồng nhằm hạn chế các hoạt động phá hủy thiên nhiên, không xả thải gây ô nhiễm môi trường và đề xuất cơ chế, giải pháp để lồng ghép giới thiệu hiệu quả các chính sách, hoạt động bảo vệ thiên nhiên, BVMT.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết phát biểu

   Tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết cho biết, phụ nữ đóng vai trò tích cực trong việc BVMT, thích ứng và giảm thiểu tác động của BĐKH thông qua vai trò quản lý tài nguyên thiên nhiên, các hoạt động sản xuất và tái sản xuất trong gia đình cộng đồng như: thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tham gia vào các tổ chức tự quản trong phòng chống thiên tai, quản lý, sắp xếp cuộc sống, sinh hoạt trước, trong và sau thiên tai,…Thông qua Hội thảo, Ban Tổ chức mong muốn chia sẽ một số kinh nghiệm, các mô hình hiệu quả trong việc phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, BVMT.

Toàn cảnh Hội thảo

   Cũng tại Hội thảo, một số tỉnh/TP cũng đã chia sẻ về vai trò của phụ nữ trong công tác BVMT và giới thiệu một số giải pháp, mô hình đã thực hiện đạt hiệu quả như: Mô hình nuôi tôm, cua tại Vườn Quốc gia Cà Mau góp phần cân bằng sinh thái, BVMT; Hiệu quả từ mô hình “Sống Xanh” tại TP. Đà Nẵng; Kinh nghiệm trong xây dựng và duy trì mô hình “Thôn, làng phụ nữ kiểu mẫu” tại Gia Lai; Phong trào “Vì đường phố, hẻm không rác” của TP. Hồ Chí Minh); Mô hình “Vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ xử lý rác bằng thùng ủ phân compots kết hợp trồng rau sạch” tại Cần Thơ…

Minh Hương

 

Ý kiến của bạn