Banner trang chủ

Phát triển thị trường dịch vụ thông tin, tư vấn môi trường và tăng cường lưu trữ, cung cấp dữ liệu môi trường

25/07/2016

     Ngày 22/7/2016, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường tổ chức Hội thảo “Góp ý Dự thảo Báo cáo Đề án xây dựng và phát triển thị trường dịch vụ thông tin, tư vấn môi trường” và “Hướng dẫn về giao nộp, thu nhận, lưu trữ, bảo quản, cung cấp dữ liệu môi trường cho các Bộ, ngành liên quan và Sở TN&MT các tỉnh. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức đến dự và phát biểu.

 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức phát biểu khai mạc Hội thảo

 

     Ngày 9/6/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 808/QĐ-TTg về Chương trình hành động thực hiện Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam đến năm 2020. Trong đó, nhiệm vụ xây dựng và ban hành Đề án Xây dựng và phát triển thị trường dịch vụ thông tin, tư vấn môi trường do Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương là nội dung quan trọng, nhằm thúc đẩy phát triển thị trường dịch vụ thông tin môi trường và dịch vụ tư vấn môi trường ở Việt Nam. Với mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam có được thị trường dịch vụ thông tin, tư vấn môi trường rõ ràng, minh bạch, làm cơ sở cho các nhà lãnh đạo hoạch định được các chính sách về môi trường và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng dịch vụ  tư vấn môi trường, tránh những hậu quả không đáng có, để nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, môi trường được bảo vệ.

     Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức cho biết, công tác giao nộp và lưu trữ dữ liệu môi trường rất quan trọng, góp phần vào việc xây dựng các quy hoạch của vùng, quốc gia. Phó Tổng cục trưởng hy vọng, thông qua Hội thảo, các vị đại biểu sẽ đóng góp những ý kiến khách quan nhất, để Đề án “Xây dựng và phát triển thị trường dịch vụ thông tin, tư vấn môi trường” sớm được hoàn thiện và đi vào tiễn cuộc sống. Đồng thời, các số liệu sẽ được ứng dụng, sử dụng rộng rãi trong các Bộ, ngành, góp phần BVMT trong cả nước.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Hội thảo đã được nghe Dự thảo Báo cáo Đề án Xây dựng và phát triển thị trường dịch vụ thông tin, tư vấn môi trường; Dịch vụ thông tin môi trường và thị trường công nghiệp môi trường tại Nhật Bản; Hướng dẫn thực hiện Thông tư 34/2013/TT-BTNMT về việc giao nộp, thu nhận, lưu trữ, bảo quản, cung cấp dữ liệu môi trường và giới thiệu phần mềm phục vụ công tác quản lý tư liệu môi trường trên máy tính và website.

     Theo Dự thảo Đề án Xây dựng và phát triển thị trường dịch vụ thông tin, tư vấn môi trường, Đề án gồm 2 phần chính: Dịch vụ thông tin môi trường (thu thập thông tin, số liệu, dữ liệu về môi trường dưới dạng ký hiệu, chữ viết, chữ số, hình ảnh, âm thanh hoặc dạng tương tự và cung cấp các thông tin cho người sử dụng) với 3 loại hình là dịch vụ kinh doanh có tính thị trường, dịch vụ sự nghiệp và dịch vụ hành chính; Dịch vụ tư vấn môi trường (giúp doanh nghiệp hiểu được tình hình thực tế phát sinh và giảm thiểu được những tác động xấu lên môi trường). Mục tiêu của Đề án nhằm thu thập, xử lý, cung cấp thông tin, hoạch định chiến lược và khai thác các chương trình tiếp thị, hỗ trợ các doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào, tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

     Trên cơ sở đó, các đại biểu tham dự đã trao đổi, thảo luận về những ưu, nhược điểm và đưa ra một số ý kiến góp ý nhằm hoàn thiện Đề án. Đa số các ý kiến thống nhất cho rằng, Đề án đã được nghiên cứu, xây dựng sát với tình hình thực tế. Tuy nhiên, Đề án cần quy định chi tiết các thông tin được phép và không được phép cung cấp; Phân chia rõ các loại hình dữ liệu; Có quy định cụ thể về cơ sở vật chất, hạ tầng; Trong việc khai thác thông tin, nên quy định thông tin nào miễn phí, thông tin nào thu phí; Dịch vụ thông tin môi trường cũng cần có hành lang pháp lý cụ thể. Đồng thời, Đề án cần xây dựng cơ sở dữ liệu đồng bộ giữa Trung ương và địa phương, tránh trùng lặp, chồng chéo…

 

Thu Hằng

Ý kiến của bạn