Banner trang chủ

Phát huy vai trò xung kích của Bộ đội Cụ Hồ trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

31/05/2018

     Những năm qua, Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đóng vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ BVMT, khắc phục các sự cố môi trường, trở thành chỗ dựa vững chắc cho nhân dân trước tác động của thiên tai, khắc sâu thêm hình ảnh cao đẹp truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân. Đó là những khẳng định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi ttruownfg Hoàng Văn Thức tại Chương trình Giao lưu "Quân đội với nhiệm vụ BVMT, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) và khắc phục sự cố môi trường” do Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tổ chức ngày 30/5/2018, tại Hà Nội. Tới dự buổi giao lưu có các đồng chí: Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; TS. Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường; Đại tá Thân Thành Công - Phó Cục trưởng Cục Khoa học quân sự cùng đại diện lãnh đạo, chỉ huy một số cơ quan, đơn vị trong quân đội…

 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức phát biểu tại buổi giao lưu

với các đồng chí, chiến sỹ quân đội về BVMT, ứng phó với BĐKH ngày 30/5/2018

 

     Phát biểu tại buổi Giao lưu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức cho biết, ngày 1/9/2017, Bộ TN&MT, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Lễ Công bố Quy chế phối hợp hoạt động giữa 2 Bộ, nhằm thiết lập cơ chế phối hợp đồng bộ, kịp thời, chặt chẽ, phát huy được sức mạnh tổng hợp của 2 Bộ, vì mục tiêu chung là BVMT. Sự phối hợp chặt chẽ giữa 2 Bộ trong thời gian qua đã tập trung vào các hoạt động: Khắc phục hậu quả môi trường, xử lý chất độc hóa học tồn dư sau chiến tranh và giải quyết, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường; hoạt động quan trắc, phân tích môi trường biển; thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, khắc phục sự cố, thiên tai… của các đơn vị trong toàn quân. BVMT, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, ứng phó BĐKH đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng và được lồng ghép trong nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của từng cơ quan, đơn vị trong quân đội. Sự nỗ lực, cố gắng của lực lượng quân đội công tác BVMT và ứng phó BĐKH đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng đời sống, sinh hoạt của bộ đội và nhân dân.

 

Các khách mời chia sẻ những kinh nghiệm, phương hướng hoạt động BVMT trong quân đội thời gian tới

 

     Tại buổi giao lưu, qua những phóng sự và phần trao đổi của các khách mời đã khẳng định vai trò, trách nhiệm và sự tham gia tích cực, có hiệu quả của lực lượng quân đội với nhiệm vụ BVMT; công tác phối hợp giữa lực lượng quân đội đối với các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ TN&MT trong thực hiện nhiệm vụ chung là BVMT, giữ vững an ninh quốc phòng, góp phần phát triển kinh tế- xã hội. Đồng thời, đây cũng là dịp đánh giá các kết quả, trao đổi các kinh nghiệm, đề xuất chủ trương, giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác BVMT, chủ động ứng phó với BĐKH, khắc phục sự cố môi trường trong thời gian tới. Qua đó, tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ và các tầng lớp nhân dân về vai trò của quân đội trong công tác BVMT.

     Để công tác BVMT, ứng phó với BĐKH trong quân đội đạt chất lượng, hiệu quả cần thực hiện tốt một số giải pháp sau: Hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp quy và hướng dẫn chuyên ngành về BVMT và ứng phó với BĐKH đối với các cơ quan, đơn vị trong quân đội; Nghiên cứu ban hành chương trình, nội dung giáo dục về môi trường trong các học viện, nhà trường và các đơn vị; tích cực, chủ động làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát môi trường đối với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong quân đội. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, tri thức và trách nhiệm cho cán bộ, chiến sỹ về BVMT và ứng phó với BĐKH; chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức tuyên truyền sát với tình hình thực tiễn, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; thực hiện nhiệm vụ chính trị xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, củng cố, phát triển quốc phòng - an ninh gắn với BVMT trong quân đội. 

 

Giáng Hương

Ý kiến của bạn