Banner trang chủ

Ngày Môi trường thế giới năm 2018 được tổ chức tại Bình Định

09/05/2018

     Ngày Môi trường thế giới là sự kiện lớn nhất về BVMT, được tổ chức vào ngày 5/6 hàng năm. Ngày môi trường thế giới năm 2018 là cơ hội để mỗi chúng ta, bằng nhiều cách, chung tay chống lại ô nhiễm chất thải nhựa trên toàn thế giới.

     ​Theo báo cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm, con người thải ra một khối lượng nhựa đủ để trải quanh Trái đất 4 lần, trong khoảng 500 tỷ túi nhựa được tiêu thụ, phần lớn lượng rác thải nhựa không được chôn tại các bãi chôn lấp. Với nhịp độ sử dụng nhựa như hiện nay, sẽ có thêm 33 tỷ tấn nhựa được sản xuất vào năm 2050 và chủ yếu sẽ nằm trong các đại dương suốt nhiều thế kỷ. Với đặc tính bền vững trong tự nhiên, rác thải nhựa (chai nhựa, túi ni lông, hộp đựng đồ ăn, cốc…) cùng với các chất gây ô nhiễm môi trường khác đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường, kinh tế, xã hội, sức khỏe con người. Chất thải nhựa trở thành một thách thức lớn đối với cộng đồng và xã hội.

      Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2018, Bộ TN&MT sẽ phối hợp với Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” vào tối ngày 4/6 tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi mọi người cùng nhau thay đổi thói quen hàng ngày để giảm gánh nặng ô nhiễm chất thải nhựa tới môi trường tự nhiên và sức khoẻ của chúng ta.

 

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2018: “Giải quyết ô nhiễm nhựa và ni lông

 

     Để có những hành động, kết quả thiết thực, Bộ TN&MT đã có văn bản hướng dẫn, đề nghị các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, TP, các đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới trên phạm vi cả nước. Theo đó, Bộ TN&MT đề nghị, từ nay đến hết tháng 7/2018, các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai một số nội dung, giải pháp tăng cường quản lý tài nguyên, BVMT; Chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2018 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018.

     Các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải; Tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải, rác thải đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân; Khuyến khích tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình BVMT phục vụ lợi ích của cộng đồng như: công trình xử lý nước thải, chất thải rắn đô thị và nông thôn; trồng cây xanh chắn cát, chống xói lở và ngăn ngừa xâm nhập mặn; thực hiện các tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ người dân thích ứng với BĐKH... Bên cạnh đó, phát hiện, biểu dương và khen thưởng những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong sử dụng hợp lý tài nguyên, BVMT và ứng phó với BĐKH.

     Bộ TN&MT cũng đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Hiệp hội doanh nghiệp, Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước tổ chức quán triệt việc chấp hành nghiêm túc, đầy đủ quy định pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Tập huấn, phổ biến pháp luật về sản xuất và tiêu dùng bền vững, về quản lý chất thải và phế liệu cho cán bộ, công nhân viên, người lao động.

     Hướng dẫn các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh rà soát, kiểm tra, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về ô nhiễm môi trường, xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố môi trường trong các hoạt động sản xuất kinh doanh; kiện toàn bộ phận chuyên trách về bảo vệ môi trường các cấp, rà soát, xây dựng quy chế quản lý, BVMT nội bộ; Xây dựng quy trình phân loại và thu gom phế thải nhựa có thể tái chế của người tiêu dùng và triển khai hình thức dán nhãn mác rõ ràng lên tất cả các vật liệu để xác định khả năng tái chế của sản phẩm.

     Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại, siêu thị cắt giảm sử dụng nhựa, giảm thiểu đóng gói bao bì sản phẩm bằng nhựa, ni lông, tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông, sử dụng các sản phẩm nhựa có khả năng tái chế, tái sử dụng. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia xã hội hóa công tác BVMT, thực hiện trách nhiệm xã hội, trong đó có trách nhiệm BVMT.

     Một số hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” và Ngày Môi trường thế giới năm 2018:

     - Diễn đàn “Tăng cường hoạt động của báo chí trong quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu” tại Quy Nhơn, Bình Định (ngày 4/6/2018);

     - Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” kết hợp Trao Giải thưởng báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ IV (tối 4/6/2018);

     - Hội nghị triển khai Chương trình phối hợp giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu khu vực miền Trung và Tây Nguyên (ngày 5/6/2018).

 

Bích Hồng

Ý kiến của bạn