Banner trang chủ

Ngành Tài nguyên và Môi trường đã nỗ lực và có những bước đi đúng hướng để giải quyết nhiều vấn đề quan trọng

14/08/2018

     ​Ngày 13/8/2018, tại TP. Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cùng các Thứ trưởng: Nguyễn Thị Phương Hoa, Võ Tuấn Nhân, Trần Quý Kiên, Lê Công Thành và Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng Lê Văn Thành; Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đồng chủ trì Hội nghị giao ban công tác quản lý TN&MT các tỉnh khu vực phía Bắc. Tham dự Hội nghị có gần 300 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; Đại diện Lãnh đạo Sở TN&MT của 31 tỉnh, TP khu vực phía Bắc.

     Hội nghị nhằm mục đích đánh giá kết quả công tác quản lý nhà nước về TN&MT tại các địa phương giai đoạn 2016 - 2018; bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các địa phương và toàn vùng, từ đó đề xuất giải pháp, cơ chế chính sách nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về TN&MT giai đoạn 2019 - 2021.

 

Bộ trưởng Bộ TN&MT phát biểu tại Hội nghị


     Triển khai kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, ngành TN&MT đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên, nhờ có những bước đi đúng hướng, ngành đã tập trung giải quyết từng vấn đề trọng tâm và đạt được những kết quả quan trọng, cụ thể: Tham mưu cho Đảng, Nhà nước giải quyết sự cố môi trường để Công ty Fomosa đi vào hoạt động trong cuối năm 2017 từ một doanh nghiệp tiềm năng ô nhiễm cao chuyển sang doanh nghiệp hoạt động theo hướng thân thiện môi trường, có những đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng trưởng GDP vào những tháng đầu năm 2018; Trình Chính phủ 3 Nghị định sửa đổi các Nghị định khác để bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện cơ chế chính sách, giải quyết cơ bản vướng mắc trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường. Bên cạnh đó, tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 về phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu; tiếp cận, biến các nguy cơ và thách thức thành cơ hội. Từ thành công này sẽ nhân rộng mô hình đối với khu vực miền núi phía Bắc và khu vực miền Trung. Đặc biệt, ngành TN&MT hiện đang triển khai 3 Đề án: Sửa đổi Luật đất đai, Luật BVMT, Tổng kết chiến lược biển để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới.

     Về phía các địa phương cũng đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật… tạo chuyển biến lớn trong công tác quản lý TN&MT. Đã chủ động trong kiểm soát cơ sở có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao; hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội giao về xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung trong các KCN. Những địa phương có nguồn thải lớn ở các lưu vực sông đã chủ động thu gom, xử lý nước thải, tránh nguy cơ gây ô nhiễm sông Cầu, sông Nhuệ - sông Đáy… Đồng thời, khắc phục được tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, gắn khai thác khoáng sản với BVMT; Thiết lập hành lang pháp lý cho quản lý tài nguyên biển; thực hiện kinh tế hóa tài nguyên nước, xây dựng cơ chế quản lý theo lưu vực sông; hợp tác quốc tế trong khai thác tài nguyên nước xuyên quốc gia; thiết lập cơ sở pháp lý đồng bộ cho hoạt động đo đạc và bản đồ, viễn thám; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành… Các chỉ số đánh giá trong hơn 2 năm qua cho thấy sự chuyển biến quan trọng từ bị động giải quyết các tồn tại sang chủ động triển khai các giải pháp có tính hệ thống, chuẩn bị động lực cho phát triển trước mắt và giai đoạn mới. Đây là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Bộ TN&MT với các tỉnh, TP. Trong đó, Bộ đã tiếp thu, lắng nghe phản hồi chính sách của các địa phương để hoàn thiện; các địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật, các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

     Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về một số nội dung như: Đề xuất, hiến kế về hoàn thiện các chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TN&MT giai đoạn 2019 - 2021 và giai đoạn tiếp theo; Lắng nghe, trao đổi, hướng dẫn, giải đáp kiến nghị của 28 Sở TN&MT các tỉnh, TP; Trao đổi, thống nhất một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần triển khai trong các tháng cuối năm 2018 để hoàn thành thắng lợi Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2018 và các Nghị quyết chuyên đề của Quốc hội, Chính phủ. Bên cạnh đó, bàn về giải pháp đẩy mạnh sự phối hợp giữa Bộ với các Sở TN&MT trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kiến nghị, hoàn thiện thể chế, xác định các nhu cầu về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chuyển giao công nghệ, tuyên truyền, truyền thông...; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin thông qua việc ứng dụng chữ ký số trong giải quyết các văn bản trao đổi, hướng dẫn chuyên môn, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến để xây dựng nền tảng ứng dụng số trong toàn ngành.

     Hiện Bộ TN&MT đã vận hành thử nghiệm Hệ thống tương tác, chia sẻ thông tin chỉ đạo điều hành của Bộ với các Sở TN&MT; xây dựng Quy chế phối hợp giữa các đơn vị thuộc Bộ với các Sở TN&MT; tiếp nhận, tổng hợp những vướng mắc về cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến TN&MT do các địa phương gửi; xây dựng giao diện Cổng thông tin điện tử để Bộ và các địa phương chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm… nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TN&MT.

     Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, lãnh đạo các Sở TN&MT tập trung chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ cần thiết để chuyển từ bị động sang chủ động; hoàn thiện tổ chức bộ máy phù hợp chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn tại địa phương; đổi mới phương pháp quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường cơ sở vật chất, trong đó nhấn mạnh tới việc triển khai hệ thống tương tác, chỉ đạo điều hành trong toàn ngành…

 

Trần Tân (Tổng hợp)

Ý kiến của bạn