Banner trang chủ

Nói không với túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần

09/06/2019

     Ngày 9/6/2019, tại Hà Nội, Bộ TN&MT phối hợp với UBND TP. Hà Nội và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân toàn quốc "Phong trào chống rác thải nhựa". Tham dự buổi Lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Bộ Trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà; Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, tập đoàn, Tổng công ty, tổ chức quốc tế cùng đông đảo học sinh, sinh viên và người dân.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ ra quân

 

     Cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm do chất thải nhựa gây ra và là một trong 4 quốc gia tại châu Á (sau Trung Quốc, Inđônêxia, Philipin) phát sinh chất thải nhựa nhiều nhất. Ứớc tính, trung bình mỗi năm, một người dân tiêu thụ khoảng 30 - 40 kg nhựa, riêng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi ni lông/ngày. Trong khi đó, tỷ lệ chất thải bao bì, túi ni lông không được tái sử dụng, phải chôn lấp chiếm khoảng từ 5 - 8%, tương đương với khoảng 2,5 triệu tấn/năm.

     Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm tăng cường quản lý rác thải nhựa, cụ thể: Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38/2015/NĐ- CP về quản lý chất thải và phế liệu, yêu cầu phân loại chất thải nhựa tái chế trong chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp. Thủ tướng Chính phủ cũng phê duyệt điều chỉnh chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó giao từng Bộ, ngành có trách nhiệm hoàn thiện thống văn bản pháp luật và cơ chế chính sách ưu đãi, khuyến khích các hoạt động giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải rắn; có phương án tăng thuế nhập khẩu đối với phế liệu nhựa, thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm hạt nhựa được tái chế từ nhựa phế liệu; tăng thuế BVMT đối với các sản phẩm nhựa không thân thiện với môi trường và sản phẩm có chứa hạt vi nhựa, tiến tới chấm dứt việc sử dụng túi ni lông khó phân hủy… Đặc biệt, để giải quyết hiệu quả tình trạng “ô nhiễm trắng” trên phạm vi toàn cầu, tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Canađa; kỳ họp lần thứ 6 Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu tổ chức tại TP. Đà Nẵng (năm 2018); Hội nghị WEF Davos 2019 tại Thuỵ Sỹ… Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đề xuất nhiều sáng kiến, kêu gọi cộng đồng quốc tế cần có hành động hiệu quả, quyết liệt giải quyết vấn đề rác thải nhựa.

 

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu

 

     Thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ và phát động của Liên hợp quốc về “Giải quyết ô nhiễm nhựa và ni lông”, năm 2018, Bộ TN&MT phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” với sự tham gia của các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị, tổ chức quốc tế và cam kết của các hiệp hội doanh nghiệp, siêu thị, Trung tâm thương mại trong việc cắt giảm các sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Phong trào đã được kết quả bước đầu với sự tham gia của các cơ quan truyền thông, nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể được triển khai như “ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên - Huế thêm xanh - sạch- đẹp” tại Thừa Thiên - Huế; sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường trong gói sản phẩm rau xanh ở hệ thống các siêu thị Big C, Co.op mart...

     Tại Lễ ra quân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi và phát động phong trào cùng chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa trong toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội. Thủ tướng yêu cầu Bí thư Ban Cán sự đảng các Bộ, ngành, Bí thư các Tỉnh uỷ, Thành uỷ, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, cơ quan Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các thành viên, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, hiệp hội… nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia chỉ đạo, tổ chức các hoạt động chống rác thải nhựa bằng những sáng kiến và hành động cụ thể; Mỗi Bộ, ban, ngành tham mưu, đề xuất cho Chính phủ các chiến lược, chính sách phù hợp để hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa; các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi nhà hàng, khách sạn… nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa bằng hành động thiết thực như thành lập liên minh nói không với túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần, đẩy mạnh hoạt động thu hồi, tái chế, tái sử dụng và sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường.

 

Các đại biểu tham dự Lễ ra quân

 

     Thủ tướng giao Bộ TN&MT và các Bộ, ngành liên quan tập trung rà soát, hoàn thiện các quy định, chính sách phù hợp để hạn chế việc sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần; khuyến khích, hỗ trợ phát triển, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, thúc đẩy phân loại rác tại nguồn; thu hút đầu tư, ứng dụng phát triển công nghệ tiên tiến tái sử dụng, tái chế rác thải, rác thải nhựa. Khẩn trương đưa các cơ sở tái chế nhựa phân tán nhỏ lẻ vào các khu công nghiệp tập trung; hạn chế, tiến tới chấm dứt việc nhập khẩu, sản xuất các loại túi ni lông khó phân hủy.

     Đối với các cơ quan nghiên cứu, nhà khoa học, có thêm nhiều công trình nghiên cứu, sáng kiến, đổi mới ứng dụng khoa học, phát triển và chuyển giao công nghệ về vật liệu thân thiện với môi trường; phát triển sản phẩm truyền thống thay thế sản phẩm nhựa sử dụng một lần; tích cực tham gia vào hoạt động giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng rác thải nói chung và rác thải nhựa nói riêng, từng bước góp phần xây dựng nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam. Thủ tướng cũng kêu gọi mỗi người dân hãy thực hiện từ những hành động nhỏ nhất, cố gắng thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa và túi ni lông vì một tương lai không còn rác thải nhựa. Về phía cơ quan thông tấn, báo chí và phương tiện truyền thông đại chúng, cần tích cực tuyên truyền đến cộng đồng những nội dung liên quan đến việc hạn chế sử dụng túi ni lông, rác thải nhựa, đồng thời, kịp thời phát hiện và biểu dương những tấm gương, mô hình, cách làm hiệu quả, góp phần tạo sức lan tỏa, thắp sáng nỗ lực chung của toàn xã hội.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trao Chứng nhận các thành viên tham gia

Liên minh Chống rác thải nhựa ngành hàng bán lẻ, ngành hàng tiêu dùng

 

    Thủ tướng mong muốn và tin tưởng, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và sự chung tay, vào cuộc của mỗi người dân, Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thành công mục tiêu kiểm soát, ngăn chặn tiến tới không còn rác thải nhựa, góp phần cải thiện môi trường, đóng góp trách nhiệm cùng các quốc gia bảo vệ hành tinh Xanh - Sạch - Đẹp.

     Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, đại diện các tỉnh, TP trên cả nước tham gia phong trào chống rác thải nhựa, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP sẽ tiến hành tổ chức Lễ ký Bản cam kết chống rác thải có nguồn gốc từ nhựa trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng đến 100% các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối, phấn đấu đến ngày 31/12/2020, 100% các trung tâm thương mại, siêu thị không dùi túi ni lông; nắm bắt tình hình các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, sử dụng rác thải nhựa trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng để có hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của các sản phẩm nguồn gốc từ nhựa, túi ni lông sử dụng một lần đối với môi trường, hệ sinh thái và sức khoẻ con người; xây dựng và hoàn thiện chính sách hỗ trợ giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, bao gói, túi xách thân thiện với môi trường; đưa danh mục dự án đầu tư sản xuất sản phẩm nhựa tái chế, bao gói, túi xách thân thiện với môi trường vào danh mục các dự án khuyến khích đầu tư xã hội hóa… Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển hạ tầng, dịch vụ thu gom, tái chế chất thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy; nghiên cứu cơ chế chuyển giao công nghệ tái chế chất thải nhựa khó phân hủy sử dụng một lần và túi ni lông khó phân hủy trở thành các sản phẩm hữu ích, thân thiện với môi trường; thực hiện các biện pháp phân loại chất thải tại nguồn; đề xuất cơ chế chính sách về việc hỗ trợ các doanh nghiệp đóng, sản xuất túi ni lông nhựa chuyển đổi công nghệ sang sản xuất các loại túi vải, túi giấy, trình HĐND TP xem xét...

 

Đại diện Ban Tổ chức trao Biểu trưng cho các đại sứ phong trào chống rác thải nhựa

 

     Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã trao "Chứng nhận các thành viên tham gia Liên minh Chống rác thải nhựa ngành hàng bán lẻ, ngành hàng tiêu dùng" và "Biểu trưng cho các đại sứ phong trào chống rác thải nhựa", nhằm tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã có những hoạt động ý nghĩa, tiên phong trong phong trào chống rác thải nhựa.

 

Thủ tướng cùng các em thiếu nhi vẽ tranh cổ vũ phong trào chống rác thải nhựa

 

Các đại biểu đi bộ để kêu gọi cộng đồng chung tay chống rác thải nhựa

 

      Sau Lễ ra quân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu đã đi bộ tuần hành kêu gọi cộng đồng chung tay chống rác thải nhựa; cùng hoàn thiện bức tranh tập thể với thiếu nhi Thủ đô; thăm quan Triển lãm ảnh và trao Giải thưởng Cuộc thi ảnh “Thử thách để thay đổi”...

 

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn