Banner trang chủ

Nâng cao vai trò của đoàn viên, thanh niên trong ứng phó với biển đổi khí hậu

05/11/2018

     Ngày 3/11/2018, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo Thanh niên với biến đổi khí hậu (BĐKH): Những thách thức hôm nay, giải pháp nào cho ngày mai.

     Tham dự Hội thảo có Bộ trưởng Bộ Hành động và Ngân sách công Pháp Gérald Darmanin; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng; Giám đốc AFD Rémy Rioux; Giám đốc AFD Việt Nam Fabrice Richy; Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên, sinh viên các trường đại học trên địa bàn TP. Hà Nội.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 
     Hội thảo nhằm đối thoại và đề xuất các giải pháp cụ thể để minh chứng cho khả năng chống chịu, phục hồi trước tình trạng BĐKH của Việt Nam, nhân chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Pháp tại Việt Nam và 1 tháng trước Hội nghị lần thứ 24 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH (COP 24).

     BĐKH là mối đe dọa nghiệm trọng đến sự phát triển bền vững của toàn cầu và Việt Nam là một trong 5 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất. Nhận thức rõ được điều này, những năm qua, bên cạnh việc nỗ lực thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm tới những giải pháp ứng phó BĐKH. Nhiều chương trình, dự án được triển khai, trong đó nổi bật nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó BĐKH và tăng trưởng xanh đã được ban hành. Mục tiêu tổng quát của Chương trình nhằm phát huy năng lực của đất nước, đồng bộ hóa các giải pháp để tăng cường năng lực thích ứng với tác động của BĐKH. Chương trình là cơ sở quan trọng để các Bộ, ngành, địa phương thực hiện hiệu quải các dự án, hoạt động ứng phó với BĐKH; đồng thời, là căn cứ quan trọng để các cơ quan Chính phủ Việt Nam xây dựng chương trình hợp tác với các quốc gia, tổ chức phát triển toàn cầu trong lĩnh vực chống BĐKH và Pháp là một trong những quốc gia đi đầu.

 

Ban Tổ chức trao giải thưởng cho các thí sinh đoạt giải trong Cuộc thi “Sáng tạo cùng Resilience”

 

     Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho biết, năm 2018 là năm Việt Nam và Pháp kỷ niệm 45 năm thiết lập ngoại giao, vì vậy, ứng phó BĐKH và thực hiện Thỏa thuận Pari là những ưu tiên hàng đầu trong chương trình hợp tác giữa 2 quốc gia theo cam kết đã được ký kết trong Tuyên bố chung tháng 3/2018. Trên tinh thần đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và AFD cũng đã ký kết Bản ghi nhớ đối tác chiến lược để hỗ trợ thực hiện các chính sách liên quan đến phát thải các bon thấp, ứng phó BĐKH.

     Thứ trưởng Vũ Đại Thắng kỳ vọng, thông qua Hội thảo, đoàn viên thanh niên và sinh viên sẽ trình bày nhận thức, kinh nghiệm cũng như những cơ hội/thách thức do BĐKH gây ra. Đặc biệt, khi được trao đổi trực tiếp với các nhà quản lý, chuyên gia của AFD, các bạn thanh niên, sinh viên với sức trẻ, trí tuệ sẽ mạnh dạn đưa ra được những chương trình, kế hoạch cụ thể về chống chịu, thích ứng với những tác động của BĐKH, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Qua đó, thể hiện tinh thần tiên phong của tuổi trẻ trong thực hiện Chiến lược quốc gia về BĐKH, tăng trưởng xanh, Thoả thuận Parri về BĐKH mà Việt Nam đã cam kết.

     Hội thảo diễn ra với 3 bàn tròn tọa đàm, đối thoại, thảo luận giữa các chuyên gia với đoàn viên thanh niên, sinh viên xoay quanh các chủ đề: Thực hiện phương thức tiếp cận về cải thiện khả năng chống chịu và phục hồi để quản lý rủi ro lũ lụt, xói lở bờ biển ở Việt Nam; Tăng cường khả năng chống chịu, phục hồi vào quy hoạch địa phương và đô thị: Những hạn chế và khuyến nghị; Tăng cường khả năng chống chịu, phục hồi: Công cụ và giải pháp.

     Tại Hội thảo, Giám đốc AFD Rémy Rioux chia sẻ, là một trong nhiều đơn vị của Pháp luôn tích cực tham gia hỗ trợ chính phủ Việt Nam trong cuộc chiến chống BĐKH, 25 năm qua, AFD đã tham gia hỗ trợ 84 dự án tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam với tổng trị giá gần 2 tỷ euro, bao gồm các lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, chống BĐKH nói riêng và quá trình phát triển bền vững nói chung. Giám đốc AFD Rémy Rioux cũng khẳng định, sẽ hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển bền vững, thông qua việc tăng nguồn vốn cho các hoạt động chống BĐKH thêm 0,55% GDP từ nay đến năm 2022.

     Nhân dịp này, đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi “Sáng tạo cùng Resilience” dịch và sáng tác inforgraphic/video, clip thuật ngữ “Resilience” sang ngôn ngữ tiếng Việt. Cuộc thi do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với AFD phát động từ ngày 22/8 - 14/10/2018, thu hút 389 tác phẩm hợp lệ tham dự. Trong đó, có 265 tác phẩm dịch thuật, 103 tác phẩm infographic và 21 tác phẩm video clip. Các tác giả dự thi có độ tuổi từ 18-25 chiếm 82%, tác giả là sinh viên chiếm 59%.

     Từ 20 tác phẩm lọt vào vòng Chung khảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn, trao 1 giải Nhất thể loại dịch thuật cho tác giả Nguyễn Thị Điền (Trường Đại học Hà Nội); 1 giải Nhất thể loại video clip cho nhóm tác giả Đỗ Văn Nhất, Võ Thị Thu Hiếu (Trường Đại học An ninh nhân dân); 1 giải Nhì thể loại infographic cho tác giả Nguyễn Quốc Khải (Công an tỉnh Bình Thuận). Ban Tổ chức cũng trao 1 giải cho đơn vị gửi nhiều bài dự thi nhất và 1 giải infographic/video clip có lượt bình chọn nhiều nhất.

 

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn