Banner trang chủ

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, báo chí trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

06/11/2018

     Ngày 6/11/2018, tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác tuyên truyền, báo chí năm 2018, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin, tuyên truyền về lĩnh vực TN&MT. Thứ trưởng Lê Công Thành chủ trì Hội nghị.

 

Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu tại Hội nghị

 

     Thời gian gần đây, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực TN&MT từ Trung ương đến địa phương luôn được báo chí quan tâm, bám sát. Các cơ quan báo chí đăng phát thường xuyên, tần suất cao, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú về công tác chỉ đạo điều hành, các sự kiện - hoạt động nổi bật cũng như những vấn đề phát sinh từ thực tế trong lĩnh vực TN&MT. Tuyên truyền, báo chí là công cụ truyền thông hữu hiệu, là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với cộng đồng, bởi mỗi hoạt động tuyên truyền, báo chí của các đơn vị, mỗi tác phẩm báo chí được đăng tải có giá trị về nhiều mặt. Vì vậy, tăng cường cung cấp thông tin, hợp tác với các cơ quan truyền thông, báo chí trong và ngoài ngành nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến thông tin, kiến thức, cơ chế, chính sách về TN&MT, góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng xã hội về BVMT là yêu cầu tất yếu.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

     Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết, thời gian qua, Bộ TN&MT luôn xác định, hoạt động truyền thông, tuyên truyền của các cơ quan trực thuộc Bộ, nhất là hệ thống các báo, tạp chí, trang tin điện tử, cổng thông tin điện tử… là phương tiện quan trọng để đưa tin ban đầu và cung cấp nguồn tin cho báo, đài ngoài ngành, nhằm tuyên truyền kịp thời về các hoạt động của Bộ nói riêng, của toàn ngành TN&MT nói chung. Tuy đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng việc thực hiện nhiệm vụ trên vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Để khắc phục hạn chế, thiếu sót, góp phần thực hiện hiệu quả việc nắm bắt, khai thác và đăng tải thông tin, đảm bảo kịp thời, chính xác nhất, định kỳ hàng năm, Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác tuyên truyền, báo chí cho đối tượng là lãnh đạo, cán bộ phụ trách nhiệm vụ tuyên truyền, báo chí; người phát ngôn và giúp công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí; phóng viên, biên tập các cơ quan báo chí, truyền thông của các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT.

     Tại Hội nghị, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; Hội Nhà báo Việt Nam đã giới thiệu, truyền đạt và chia sẻ một số nội dung về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác tuyên truyền, báo chí hiện nay; Những điểm mới của Luật Báo chí năm 2016; Vai trò của báo chí, công tác xuất bản, phát hành báo chí, ấn phẩm tuyên truyền trong đời sống xã hội hiện đại; Xử lý khủng hoảng truyền thông…

     Trao đổi về vấn đề xử lý khủng hoảng truyền thông, ông Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo cho biết, khủng hoảng truyền thông với những hình thái, diễn biến và mức độ nghiêm trọng khác nhau vẫn diễn ra thường xuyên. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng truyền thông và để xử lý, điều quan trọng là phải có phương án cũng như cách thức phù hợp, kịp thời. Ông Nguyễn Thành Lợi cũng đưa ra một số xu hướng và ví dụ cụ thể, góp phần quản trị hiệu quả khủng hoảng truyền thông ngày nay như: Thông minh là chìa khóa mới; Nhận thức là cách mới để lắng nghe; Tiếp thị câu chuyện là cách mới để tạo dựng niềm tin; Ủng hộ từ xã hội là sức ảnh hưởng mới; Dữ liệu tức thời là chìa khóa mới để xây dựng mối quan hệ…

 

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn