Banner trang chủ

Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2017

05/06/2017

   Tối 4/6/2017, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ TN&MT phối hợp với tỉnh Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 và trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam 2017.

   Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà; Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu Nguyễn Văn Trình; bà Marianne Oehlers đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam; cùng đại diện các ban, Bộ, ngành; Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc của Bộ TN&MT; Lãnh đạo các tỉnh/TP và các Sở, ban, ngành của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cam kết chung tay BVMT tại Lễ phát động 

   Phát biểu tại Lễ phát động, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, với chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên” Ngày Môi trường thế giới năm 2017 nhằm vận động toàn nhân loại tăng cường các hoạt động gắn bó với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc

   Đây là cơ hội để tất cả chúng ta cùng nhìn lại những thuận lợi và khó khăn trong công tác phát triển kinh tế đất nước và BVMT. Biến đổi khí hậu diễn ra nhanh; thiên tai, rét đậm, rét hại ở phía Bắc, hạn hán kéo dài ở Nam Trung bộ, Tây Nguyên, xâm nhập mặn chưa từng có ở đồng bằng sông Cửu Long, bão lũ và sự cố ô nhiễm môi trường xảy ra tại nhiều nơi, đặc biệt là ô nhiễm môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế - xã hội nước ta, nhất là sản xuất và đời sống của người dân.

   Với mong muốn đó, Bộ TN&MT phát động “Tháng hành động vì môi trường” kêu gọi toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp bằng những hành động thiết thực cùng nhau làm sạch môi trường; thay đổi hành vi, lối sống để góp phần cải thiện, BVMT cho chính chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau.

   Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động, Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh Bộ TN&MT, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp tổ chức “Tháng hành động vì môi trường” năm 2017. Đây là một hoạt động có ý nghĩa, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị - xã hội và nhân dân trên cả nước.

Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi Lễ

   Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam yêu cầu trong thời gian tới, các Bộ, ngành, địa phương; các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện một số nhiệm vụ sau:

   Thứ nhất, quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về BVMT, phát triển bền vững. Thay đổi tư duy về BVMT từ chỉ ưu tiên phát triển kinh tế, không chú trọng yêu cầu BVMT sang tiếp cận một cách hệ thống, quản lý môi trường phải mang tính chất tiếp cận liên vùng và tư duy của nền kinh tế thị trường; BVMT phải lấy phòng ngừa và ngăn chặn là chính. Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các yêu cầu về BVMT trong kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư; thực hiện chính sách khuyến khích đầu tư đối với các ngành/lĩnh vực ít gây ô nhiễm môi trường, sử dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường.

   Thứ hai, thực hiện tốt nguyên tắc BVMT là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Phát huy hiệu quả vai trò, sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng, quần chúng nhân dân từ hoạch định chính sách, giám sát thực thi chính sách pháp luật, huy động nguồn lực đầu tư cho BVMT.

   Thứ ba, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BVMT, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật nói chung, bám sát thực tế và theo kịp tiến trình phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước, diễn biến nhanh và mức độ phức tạp của các vấn đề môi trường; trong đó, triển khai nghiên cứu, đề xuất tái cấu trúc hệ thống pháp luật về môi trường cho phù hợp với giai đoạn phát triển mới và hội nhập quốc tế.

   Thứ tư, đẩy mạnh công tác thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; áp dụng các công cụ, biện pháp để kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động xả thải của doanh nghiệp; hình thành ngành dịch vụ, ngành công nghiệp môi trường để giải quyết kịp thời các vấn đề môi trường; thường xuyên quan trắc, đánh giá diễn biến môi trường.

   Thứ năm, tập trung khoanh vùng các đối tượng chính gây ra những vấn đề môi trường bức xúc hiện nay để chủ động kiểm soát chặt chẽ, áp dụng các biện pháp cụ thể, kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm, đảm bảo các đối tượng này thực hiện tốt công tác BVMT.

Toàn cảnh buổi Lễ phát động “Tháng Hành động vì môi trường” 2017

   Chương trình truyền hình trực tiếp Lễ phát động “Tháng Hành động vì môi trường” 2017 được tổ chức tối 4/6 với các tác phẩm nghệ thuật được hình tượng hóa, nhân cách hóa để thể hiện những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân về môi trường, truyền cảm hứng cho toàn nhân loại hướng tới các hành vi sống thân thiện với môi trường. 

Trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam 2017

   Cũng tại Lễ phát động, Bộ TN&MT đã trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam cho 34 tổ chức, 15 cá nhân và 1 cộng đồng có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp BVMT từ năm 2014 đến năm 2016.

Đinh Minh Hương

Ý kiến của bạn