Banner trang chủ

Lễ mít tinh Kỷ niệm Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 2019: Đa dạng sinh học của chúng ta, thực phẩm của chúng ta, sức khỏe của chúng ta

22/05/2019

     Ngày 22/5/2019, tại Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm và các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2019 với chủ đề “Đa dạng sinh học của chúng ta, thực phẩm của chúng ta, sức khỏe của chúng ta” và trao Bằng công nhận Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long là Khu Ramsar thứ 9 của Việt Nam. Tham dự Lễ mít tinh có Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc, cùng đại diện các sở ban, ngành và đông đảo lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và nhân dân tỉnh Ninh Bình.

 

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi Lễ

 

     Phát biểu tại Lễ mít tinh, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, chủ đề của Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm nay nhằm thúc đẩy việc tìm hiểu các kiến thức và tăng cường truyền thông về mối liên hệ giữa thực phẩm, dinh dưỡng và sức khỏe con người với đa dạng sinh học, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, bao gồm giảm thiểu, thích ứng với biến đổi khí hậu, phục hồi hệ sinh thái, làm trong sạch nguồn nước và không còn nạn đói. Đồng thời, tôn vinh sự đa dạng, phong phú của tự nhiên đã cung cấp cho con người, làm nền tảng cho sự tồn tại, phát triển của con người trên Trái đất.

     Theo thống kê của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), trong 100 năm qua, hơn 90% các giống cây trồng đã biến mất khỏi các cánh đồng, trang trại; 50% số giống vật nuôi đã bị biến mất. Hiện nay, tất cả các ngư trường chính trên thế giới, các loài thủy sản đang bị đánh bắt ở mức tới hạn và nhiều loài không đảm bảo sự phát triển bền vững. Các hệ thống sản xuất thực phẩm truyền thống, bao gồm cả kiến thức bản địa và văn hóa truyền thống của địa phương đang đứng trước nhiều mối đe dọa. Sự suy giảm đa dạng sinh học nông nghiệp cũng như là kiến thức về y học cổ truyền và thực phẩm địa phương ngày càng tăng và lan rộng trên toàn cầu.

 

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2019

 

     Việt Nam là quốc gia được thiên nhiên ưu đãi về sự phong phú, đa dạng của các hệ sinh thái và các loài và tài nguyên di truyền. Kết quả điều tra cho thấy, có 10% số loài thú, chim và cá của thế giới tìm thấy ở Việt Nam, hơn 40% số loài thực vật thuộc loài đặc hữu không tìm thấy nơi nào khác ngoài Việt Nam. Về giá trị kinh tế, các sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản…, đa dạng sinh học đóng vai trò chủ chốt đối với sinh kế của một bộ phận lớn dân cư của nước ta. Đặc biệt đối với các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, các nguồn lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh và thu nhập chủ yếu đều dựa vào việc khai thác đa dạng sinh học.

     Là một quốc gia có tính đa dạng sinh học cao, nhưng Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nguy cơ suy thoái đa dạng sinh học và sự mất cân bằng sinh thái diễn ra mạnh mẽ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của con người, đe dọa sự phát triển bền vững của Trái đất. Do vậy, công tác bảo tồn đa dạng sinh học cần một sự hợp tác đa bên, sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn xã hội mới có thể đạt được mục tiêu đề ra của Công ước Đa dạng sinh học, cũng như mục tiêu của Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học.

 

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân trao Bằng công nhận Khu Bảo tồn thiên nhiên

đất ngập nước Vân Long là Khu Ramsar thứ 9 của Việt Nam cho tỉnh Ninh Bình

 

     Để hưởng ứng Ngày quốc tế Đa dạng sinh học năm 2019, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị các Bộ, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho cán bộ, cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về giá trị vai trò của đa dạng sinh học đối với việc đảm bảo lương thực thực phẩm, cung cấp dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe con người, phát triển kinh tế - xã hội; Tuyên truyền thực hiện các quy định pháp luật về bảo tồn đa dạng sinh học, chú trọng các nội dung về bảo tồn và phát triển các giống vật nuôi, cây trồng; Phát động phong trào bảo tồn đa dạng sinh học tại địa phương, sử dụng hợp lý và tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên, thực hiện tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường, không buôn bán, sử dụng các loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm, ưu tiên bảo vệ; Thực hiện các mô hình bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học gắn với xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thực hiện các hoạt động nuôi, trồng kết hợp với khai thác bền vững các loài sinh vật, đặc biệt trong các ngành nông, lâm, ngư nghiệp, dược liệu và chế biến.

     Cũng trong khuôn khổ buổi Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã tiến hành trao Bằng công nhận Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long là Khu Ramsar thứ 9 của Việt Nam cho tỉnh Ninh Bình. Đây là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc bộ, với một hệ sinh thái vô cùng phong phú và độc đáo. 

     Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc đã cam kết và kêu gọi mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh cùng tham gia hưởng ứng bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực vì một nền kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

 

Nguyên Hằng

Ý kiến của bạn