Banner trang chủ

Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Tạp chí Môi trường và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ: Tiếp tục bám sát tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí chuyên ngành về môi trường

08/04/2019

     Ngày 6/4/2019, tại Hà Nội, Tạp chí Môi trường (Tổng cục Môi trường) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

     Tham dự buổi Lễ có Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân; Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài; các Phó Tổng cục trưởng: Hoàng Văn Thức, Nguyễn Hưng Thịnh; Đại diện Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, Tổng cục Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam; các đối tác, cộng tác viên và toàn thể Lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí qua các thời kỳ.

 

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Lễ Kỷ niệm

 

     Ngày 6/9/1999, Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã ký Quyết định thành lập, Tạp chí BVMT (tiền thân của Tạp chí Môi trường), cũng trong năm đó Tạp chí đã được Bộ Văn hóa - Thông tin cấp Giấy phép hoạt động báo chí - đánh dấu sự ra đời của cơ quan báo chí chuyên ngành môi trường đầu tiên ở nước ta được cấp phép và hoạt động chính thức. Trong 20 năm qua, từ một tờ báo non trẻ, Tạp chí đã không ngừng đổi mới, vươn lên khẳng định được vị thế của Tạp chí chuyên ngành hàng đầu trong lĩnh vực môi trường, thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Tổng cục Môi trường - Bộ TN&MT.

     Tại Lễ kỷ niệm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh nhấn mạnh, trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Môi trường đã luôn bám sát tôn chỉ mục đích, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BVMT. Hàng năm, hàng nghìn bài, tin, ảnh dưới dạng bản in đã được xuất bản, góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng về công tác BVMT. Ngoài ra, Tạp chí đã kịp thời nắm bắt và tận dụng xu thế phát triển trong thời đại công nghệ và bùng nổ thông tin để đưa vào vận hành và duy trì tốt báo điện tử tapchimoitruong.vn với hàng nghìn lượt mỗi ngày. Nhiều bài viết sau khi đăng tải đã nhận được sự vào cuộc kịp thời của các cấp chính quyền Trung ương và địa phương để có phương án xử lý dứt điểm tình trạng Tạp chí nêu. Đặc biệt, trong số các cơ quan báo chí chuyên ngành về môi trường, Tạp chí Môi trường là đơn vị duy nhất thực hiện tuyên truyền, xuất bản các chuyên đề bằng tiếng Anh bên cạnh các ấn phẩm xuất bản bằng tiếng Việt, qua đó đã góp phần quan trọng vào hoạt động tuyên truyền, đối ngoại đối với giới khoa học và doanh nghiệp nước ngoài. 

 

Các đại biểu tham dự Lẽ kỷ niệm

 

     Đến nay, Tạp chí Môi trường đã xuất bản ổn định 18 số/năm, với 12 số định kỳ hàng tháng; 3 số chuyên đề tiếng Việt và 3 số chuyên đề tiếng Anh. Hình thức Tạp chí Môi trường cũng không ngừng được cải thiện, nâng cao tính thẩm mỹ báo chí. Trong 20 năm qua, Tạp chí đã xuất bản 276 số (trong đó có 222 số định kỳ, 37 số Chuyên đề Tiếng Việt, 17 số Chuyên đề Tiếng Anh) cùng nhiều ấn phẩm khác. Hàng nghìn bài, tin, ảnh đã được đăng tải đầy đủ các định hướng chỉ đạo, chủ trương, chính sách, văn bản luật pháp và quy định của Nhà nước trong lĩnh vực môi trường; các hoạt động quản lý, BVMT trong nước và quốc tế; sự kiện, hoạt động về môi trường; giới thiệu những thành tựu, kết quả nghiên cứu khoa học, giải pháp, công nghệ sạch, công nghệ thân thiện môi trường; mô hình, điển hình tiên tiến trong lĩnh vực quản lý, BVMT; giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong lĩnh vực BVMT, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học... Đặc biệt, thông qua các số chuyên đề tiếng Việt, tiếng Anh, Tạp chí đã công bố, giới thiệu hàng trăm công trình nghiên cứu có hàm lượng khoa học cao đến với độc giả trong nước; cung cấp nhiều thông tin về chủ trương chính sách mới trong lĩnh vực môi trường; đồng thời giới thiệu về cảnh quan thiên nhiên, con người và môi trường Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

     Với vị thế và vai trò ngày càng được khẳng định, từ năm 2008 đến nay, Tạp chí là đầu mối cung cấp thông tin và phối hợp các hoạt động tuyên truyền trong lĩnh vực quản lý, BVMT với các cơ quan thông tin đại chúng. Tạp chí đã phối hợp với các cơ quan báo chí có số lượng bạn đọc lớn và phát hành rộng rãi trên toàn quốc xây dựng và duy trì các chuyên trang, chuyên mục về môi trường định kỳ, góp phần đa dạng hóa kênh thông tin tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách, pháp luật của Nhà nước về môi trường. Đến nay đã có hàng vạn bài báo, tin và ảnh về môi trường (cả tiếng Việt và tiếng Anh) đã được đăng tải (cả trên báo in và báo điện tử) trên các báo, tạo thành một mạng lưới cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời cho cộng đồng, xã hội về các hoạt động quản lý, BVMT của đất nước. Đặc biệt, từ hơn 5 năm trở lại đây, Tạp chí đã phối hợp xây dựng và duy trì ổn định chuyên trang “Môi trường” trên báo Đại biểu nhân dân, chuyên mục “Vì màu xanh cuộc sống” trên báo Đại đoàn kết, chuyên mục “Doanh nghiệp và Môi trường” trên báo Diễn đàn doanh nghiệp, chuyên mục “Environment” báo Vietnam News và chương trình “Môi trường & Phát triển bền vững” trên Truyền hình Thông tấn-Vnews. Các chuyên trang, chuyên mục này đã trở thành một thương hiệu của các báo trong những năm gần đây.

 

Lãnh đạo Tạp chí nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

 

     Bên cạnh đó, Tạp chí cũng đã tổ chức một số cuộc tọa đàm, khảo sát tìm hiểu thực tế về các vấn đề môi trường tại địa phương cho phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí để tạo cơ hội cho phóng viên các báo có điều kiện, gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với cán bộ quản lý môi trường các cấp cũng như người dân và doanh nghiệp… Đây là dịp để các phóng viên có điều kiện trải nghiệm thực tế, nắm bắt thông tin nhanh, chính xác, đa chiều và khách quan, nâng cao chất lượng các bài viết, sản phẩm báo chí. Từ hoạt động phối hợp này, Tạp chí xây dựng và duy trì được mạng lưới cộng tác viên báo chí, nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác tuyên truyền chung về BVM.

 

Tổng biên tập Đỗ Thanh Thủy nhận Huân Chương lao động hạng 3 của Chủ tịch nước

 

     Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những cống hiến, nỗ lực và kết quả đạt được của Tập thể Lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí qua các thời kỳ. Là cơ quan ngôn luận của Tổng cục Môi trường, trong những năm qua, Tạp chí Môi trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý, BVMT, góp phần vào thành công chung của ngành TN&MT. Trải qua chặng đường 20 năm xây dựng và trưởng thành, Tạp chí Môi trường đã có nhiều đổi mới, ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò, đồng hành cùng với cơ quan quản lý môi trường quốc gia (Cục Môi trường 1999-2002; Cục BVMT 2002-2008; Tổng cục Môi trường từ 2008 đến nay) thực hiện nhiệm vụ BVMT của đất nước. Các ấn phẩm của Tạp chí ngày càng phong phú về nội dung và hình thức, phản ánh đầy đủ, toàn diện các hoạt động của Bộ, ngành, các hoạt động về môi trường của đất nước, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển của ngành. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị các cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động của Tạp chí Môi trường tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật Đảng và Nhà nước về môi trường, đa dạng sinh học tới người dân, doanh nghiệp, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ  trọng tâm sau:

     Một là, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí chuyên ngành về môi trường; bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT; phối hợp chặt chẽ với các Bộ/ngành, địa phương tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp trong xã hội về pháp luật BVMT, đóng góp tích cực vào việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Môi trường và bạn đọc trong cả nước.

     Hai là, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, thường xuyên có những bài viết phân tích sâu, định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề bức xúc mà dư luận quan tâm. Cung cấp kịp thời các thông tin môi trường đất nước và quốc tế, góp phần đáp ứng nhu cầu tìm hiểu các thông tin về môi trường tới mọi đối tượng bạn đọc trong nước và quốc tế, bảo đảm tính định hướng, chính thống, trung thực của thông tin môi trường; Phát hiện, tôn vinh kịp thời và nhân rộng các tập thể, cá nhân có cách làm hay, mô hình tốt về BVMT... chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân đến với những người làm công tác BVMT.

     Ba là, Tạp chí cần trở thành diễn đàn để trao đổi, giới thiệu thành tựu, kết quả nghiên cứu khoa học, giải pháp BVMT và đa dạng sinh học... có hàm lượng khoa học, giá trị lý luận, thực tiễn cao để hỗ trợ cho công tác quản lý môi trường.

 

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TN&MT cho các cán bộ Tạp chí

 

     Bốn là, ngoài nhiệm vụ chính là xuất bản, Tạp chí Môi trường cần mở rộng các nhiệm vụ truyền thông khác như mở rộng hợp tác, phối hợp tuyên truyền về BVMT với các cơ quan thông tấn báo chí; tổ chức tọa đàm, tập huấn, khảo sát cho phóng viên; tổ chức các cuộc thi viết, thi ảnh và xuất bản nhiều loại ấn phẩm khác nhau về môi trường…

     Năm là, để thực hiện tốt các nhiệm vụ nêu trên, Tạp chí Môi trường không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên về phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực chuyên môn để đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng, phát triển ngành môi trường Việt Nam, lĩnh vực báo chí nước nhà.

     Để ghi nhận sự kiện quan trọng, đầy ý nghĩa này, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng Bằng khen cho Tạp chí Môi trường; Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương lao động hạng 3 cho ông Đỗ Thanh Thủy - Tổng biên tập Tạp chí Môi trường; Bộ trưởng Bộ TN&MT tặng Bằng khen cho 2 cán bộ vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, xuất bản các chuyên đề về nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực môi trường; Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường tặng Giấy khen cho 3 phóng viên, biên tập viên của Tạp chí vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí, tuyên truyền về môi trường.

 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức và Tổng biên tập Đỗ Thanh Thủy

trao kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp đồng hành cùng Tạp chí

     Nhân dịp này, Tạp chí Môi trường cũng trao kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp đồng hành cùng với sự phát triển của Tạp chí.

 

Lãnh đạo Bộ TN&MT, Tổng cục Môi trường và các thành viên Hội đồng biên tập chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Tạp chí

 

Vũ Nhung

 

Đôi dòng tâm sự tại Lễ kỷ niệm

 

  • GS. TSKH Đặng Huy Huỳnh: Là một cộng tác viên, cũng là độc giả thường xuyên của Tạp chí Môi trường, tôi đánh giá cao thành tựu của Tạp chí Môi trường với những đóng góp có ý nghĩa về mặt khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Tạp chí đã làm tốt vai trò của một cơ quan ngôn luận chính thống của Tổng cục Môi trường, là cầu nối thông tin đầy đủ và chính xác các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, ngành TN&MT đến với cộng đồng. 20 năm qua, tuy thời gian không dài, nhưng với sự nỗ lực không ngừng, tinh thần trách nhiệm cao của Lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ Tạp chí, cũng như sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT, Tạp chí Môi trường ngày càng phát triển cả về nội dung và hình thức, vinh dự nằm trong danh mục được chấm điểm công trình do Hội đồng chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư công nhận. Hy vọng thời gian tới, Tạp chí Môi trường sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của một Tạp chí khoa học về môi trường, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, đô thị hóa đất nước, hướng đến phát triển bền vững đất nước.
  •  

  • PGS. TS. Trương Mạnh Tiến: 20 năm với những đổi thay, những bước chuyển không ngừng của đất nước và ngành TN&MT, Tạp chí Môi trường luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của một cơ quan báo chí. Đội ngũ các biên tập viên, phóng viên, cộng tác viên của Tạp chí đang ngày càng trưởng thành và có chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của xã hội, đặc biệt trong kỷ nguyên mới: Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng Công nghiệp 4.0). Là một người được tham gia xây dựng Tạp chí, tôi thực sự tự hào và tin tưởng, Tạp chí Môi trường sẽ tiếp tục lớn mạnh về mọi mặt, xứng đáng là Tạp chí chuyên ngành tiên phong trong lĩnh vực môi trường cùng báo chí Cách mạng Việt Nam.
  •  

  • PGS. TS Nguyễn Danh Sơn: 20 năm - Một chặng đường không quá dài, nhưng đủ để Tạp chí Môi trường có quyền tự hào là kênh thông tin chính thống tuyên truyền sâu rộng trong lĩnh vực môi trường với nhiều ấn phẩm đa dạng, hấp dẫn cả về nội dung, hình thức cũng như cách tiếp cận vấn đề. Tạp chí đã thu hút, quy tụ được nhiều cộng tác viên với đủ các thành phần, lứa tuổi, lĩnh vực công tác… tham gia cộng tác, viết bài. Giờ đây, Tạp chí đã đủ từng trải, kinh nghiệm và trưởng thành để bước tiếp con đường đã được xác định: BVMT vì sự phát triển bền vững đất nước.

 

Ý kiến của bạn