Banner trang chủ

Kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu hàng hóa đã qua sử dụng vào Việt Nam

18/07/2019

     Ngày 16/7/2019, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp “Kiểm soát nhập khẩu hàng hóa đã qua sử dụng gây ô nhiễm môi trường.

     Thời gian qua, một lượng lớn hàng hóa đã qua sử dụng được đưa về Việt Nam thông qua nhiều cách thức khác nhau như: tạm nhập, tái xuất, xách tay hoặc bằng hình thức gian lận, nhập lậu. Điều đáng nói, phần lớn hàng hóa là phế liệu, không thể tái chế, gây ảnh hưởng cho xã hội và môi trường, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và một số quốc gia Đông Nam Á đang là nơi có nguy cơ trở thành điểm đến của rác phế liệu thế giới.

 

 

     Trước thực trạng trên, ngày 19/4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 18/2019/QÐ-TTg quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng. Quyết định tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình tuân thủ các quy định, tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh, kiểm soát ô nhiễm để bảo đảm ngăn chặn công nghệ lạc hậu, có nguy cơ ô nhiễm môi trường.

     Tại cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho rằng, việc nhập khẩu hàng hóa đã qua sử dụng về Việt Nam, nhất là các loại máy móc thiết bị công nghệ cũ, lạc hậu và rác thải công nghiệp, gây tác động rất lớn đến môi trường và bức xúc trong nhân dân. Vấn đề này liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhiều Bộ, ngành như: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải... Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị Tổng cục Môi trường chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, đánh giá hiện trạng việc nhập khẩu hàng hóa đã quan sử dụng, máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng, gây ô nhiễm môi trường vào Việt Nam. Thứ trưởng cho biết, Bộ TN&MT sẽ căn cứ vào hiện trạng để tổng hợp, đề xuất các giải pháp cấp bách và lâu dài với Chính phủ.

 

Nguyệt Minh

Ý kiến của bạn