Banner trang chủ

Khuyến khích các doanh nghiệp phát triển bền vững, bảo vệ môi trường

12/04/2018

     Ngày 10/4/2018, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tiếp Ban điều hành Hội đồng doanh nghiệp (DN) vì sự phát triển bền vững (PTBV).

     ​Theo báo cáo của Phó Chủ tịch Ban điều hành Hội đồng DN vì sự PTBV Nguyễn Quang Vinh, năm 2017, Hội đồng đã tổ chức thành công đại hội, bầu ra ban điều hành đại điện cho hơn 100 DN lớn trong và ngoài nước có cam kết thực hiện các kế hoạch PTBV. Bộ tiêu chí xếp hạng PTBV được chỉnh sửa, giảm độ phức tạp, các DN vừa và nhỏ, thậm chí DN siêu nhỏ có thể làm theo. Việc xếp hạng cũng được thay đổi từ danh sách 100 DN PTBV tốt nhất sang công nhận DN đạt chuẩn PTBV và DN làm tốt việc PTBV.

     Hội đồng và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thành lập trung tâm hỗ trợ các DN, kiến nghị chính sách để xây dựng môi trường thuận lợi cho DN phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn. Trong năm 2018, Hội đồng sẽ thành lập các nhóm công tác để nghiên cứu những thuận lợi, thách thức, cơ hội việc làm trong kỷ nguyên số hoá, Cách mạng công nghiệp 4.0 tại một số DN tiêu biểu của ngành da giày, thuỷ sản, dệt may…

 

Toàn cảnh buổi làm việc


     Đại diện các DN tham dự cũng đề xuất một số vấn đề liên quan đến việc tăng cường nhận thức của DN về thách thức trong PTBV; Những cơ hội từ mô hình kinh tế tuần hoàn; Nhu cầu ứng dụng dụng công nghệ thông tin, kết nối và chia sẻ dữ liệu trong kỷ nguyên số…

     Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực, sự kiên trì, trách nhiệm, sáng tạo của cộng đồng DN nói chung, trong đó có các DN thành viên của Ban điều hành Hội đồng DN vì sự PTBV đã có những đóng góp quan trọng để cộng đồng DN, xã hội ý thức được lợi ích, trách nhiệm của việc PTBV.

     Về cơ hội cũng như thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Phó Thủ tướng cho rằng, phải có những hành động để nhận thức đúng, thiết thực về khái niệm này bằng những chủ đề cụ thể đối với từng cơ quan, DN, cá nhân. Đây là nội dung quan trọng của Diễn đàn PTBV sắp tới do VCCI phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức quốc tế.

     Bên cạnh đó, Ban điều hành Hội đồng DN vì sự PTBV phải có tiếng nói, tạo sức lan toả về PTBV ra cộng đồng DN, coi phát triển DN bền vững là mục đích lớn nhất của VCCI. Nhiều bộ chỉ số của VCCI như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số DN đánh giá các bộ, ngành (MEI)… đều hướng đến mục tiêu PTBV.

     "Việt Nam hiện còn khoảng 40% lao động làm việc ở khu vực nông nghiệp, trong khi các nước phát triển chỉ là 5 - 10%. Để đạt được tỷ lệ này, Việt Nam cần có thêm nhiều nhà máy, DN, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện để mọi người dân đều có thể tham gia kinh doanh. Đây là trách nhiệm của Chính phủ, các Bộ, ngành, nhưng tiếng nói của cộng đồng DN cũng rất quan trọng. Ngoài ra, cần có những cuộc đối thoại trên tinh thần xây dựng để tạo chuyển biến tích cực; Khuyến khích các DN sáng tạo, ứng dụng công nghệ mới, sử dụng ít năng lượng, không gây ô nhiễm môi trường, có trách nhiệm xã hội”… Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Phương Tâm (Theo TTXVN)

Ý kiến của bạn