Banner trang chủ

Khởi động Dự án Mạng lưới Hành động giảm thiểu ô nhiễm nhựa và vịnh xanh

22/03/2019

    Ngày 21/3/2019 tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh, Sở TN&MT và Quỹ Coca-Cola, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển Xanh (GreenHub) tổ chức Lễ khởi động Dự án Mạng lưới Hành động giảm thiểu ô nhiễm nhựa (ÔNN) và vịnh xanh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Hành động chung của các đối tác trong nước và quốc tế về rác thải nhựa tại Việt Nam. Tham dự Lễ khởi động có Lãnh đạo Sở TN&MT; Hiệp hội Nhựa Việt Nam, đại diện Cơ quan Liên hợp quốc (UNESCO); Mạng lưới di sản thế giới; Ủy ban Sinh quyển và con người (MAB); Tổ chức Bảo tồn và tài nguyên thiên nhiên quốc tế (IUCN); các Công ty và tổ chức xã hội làm việc trong lĩnh vực môi trường…

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

    Dự án Mạng lưới Hành động giảm thiểu ÔNN nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các bên liên quan về nền tảng khoa học, lợi ích xã hội và kinh doanh bền vững cho địa phương; thực hành Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế (3R) rác thải nhựa tại TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và thị trấn Cát Bà (TP. Hải Phòng), hướng tới nhân rộng ra cả nước. Dự án vịnh xanh nhằm giảm thiểu ÔNN trên biển, hướng tới xây dựng TP kiểu mẫu về quản lý chất thải tại quần đảo Cát Bà và TP. Hạ Long.

    Phát biểu khai mạc Lễ khởi động, ông Phạm Văn Cường - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Theo thống kê của Sở TN&MT, hiện nay, tổng lượng phát sinh chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh là 1.136 tấn/ngày, trong đó rác thải nhựa chiếm tỷ lệ lớn, chủ yếu phát sinh ở đô thị. Lượng rác thải này, nếu không được thu gom, xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường cũng như gây tác động xấu đến sức khỏe cộng đồng, dân cư đang sinh sống và hệ sinh thái.

 

Các sản phẩm tái chế trưng bày tại Triển lãm “Rác thải nhựa & sáng kiến xanh”

 

    Trong khuôn khổ của Lễ khởi động, Triển lãm ảnh về “Rác thải nhựa và sáng kiến xanh” cũng được tổ chức nhằm kêu gọi mọi người cùng chung tay đề xuất các ý tưởng chống rác thải nhựa.

   Đồng thời, các đại biểu cũng tham gia buổi tọa đàm “Giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa”. Trên cơ sở phân tích, đánh giá về thực trạng ÔNN tại Việt Nam, cũng như tỉnh Quảng Ninh, các đại biểu đã tập trung thảo luận về kinh nghiệm xây dựng mô hình quản lý rác thải nhựa, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa, biến rác thành tài nguyên. Qua buổi tọa đàm, các đại biểu cũng đề xuất những giải pháp hành động nhằm giảm thiểu việc sản xuất và sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, không thân thiện môi trường.

 

Châu Loan

Ý kiến của bạn