Banner trang chủ

Kết nối, chia sẻ thông tin về đa dạng sinh học ở quy mô toàn cầu

14/06/2017

     Ngày 13/6/2017, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường phối hợp với Quỹ Thông tin đa dạng sinh học (ĐDSH) toàn cầu (GBIF) tổ chức Hội thảo khu vực châu Á về thông tin ĐDSH toàn cầu. Tham dự Hội thảo có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng; Phó Chủ tịch thứ nhất, Ban điều hành GBIF Christoph Hauser; Phó Giám đốc GBIF Tim Hirsch; Đại diện Bộ Môi trường Nhật Bản Fumiko Nakao.

 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: VEA)

 

     Phát biểu khai mạc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng cho biết, Việt Nam là nước có tính ĐDSH cao, được xếp hạng thứ 16 về mức độ đa dạng của tài nguyên sinh vật và là 1 trong 10 trung tâm ĐDSH phong phú nhất thế giới. Để đảm bảo phát triển bền vững, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm đến việc thúc đẩy hợp tác quốc tế trong bảo tồn các giá trị của ĐDSH; Tích cực tham gia các Hiệp ước quốc tế liên quan đến ĐDSH như: Công ước Ramsar (từ năm 1989), Công ước ĐDSH và Công ước CITES (từ năm 1994)… Ngoài ra, các ưu tiên về bảo tồn ĐDSH cũng được thể hiện trong Chiến lược quốc gia về ĐDSH đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

     Nhận thấy bảo tồn hiệu quả ĐDSH, thông tin và dữ liệu về ĐDSH là việc làm cần thiết, năm 2015, Tổng cục Môi trường đã phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về ĐDSH của Việt Nam (NBDS) thế hệ thứ nhất, theo chuẩn của GBIF. Hệ thống đang từng bước hoàn thiện và sẽ hỗ trợ hiệu quả cho công tác quản lý, bảo tồn ĐDSH.   

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: VEA)

 

     Phó Chủ tịch thứ nhất, Ban điều hành GBIF Christoph Hauser chia sẻ, hơn 15 năm qua, GBIF đã trở thành cơ sở dữ liệu mở quốc tế với mục tiêu chia sẻ thông tin, dữ liệu ĐDSH trên toàn cầu để phục vụ cho nghiên cứu khoa học, giáo dục và quản lý, bảo tồn ĐDSH. Do đó, cần mở rộng kết nối giữa GBIF và các mạng lưới thông tin, dữ liệu về ĐDSH khác trên thế giới.

     Hội thảo đã tập trung trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về định hướng phát triển cho Hệ thống NBDS; Giới thiệu về Quỹ thông tin ĐDSH châu Á; Lộ trình mở rộng mạng lưới tham gia GBIF và tiến độ các dự án đang triển khai; Cập nhật tình trạng các thông tin quan trọng của GBIF; Giới thiệu quan hệ đối tác giữa GBIF và các mạng lưới khác liên quan đến ĐDSH…

 

Phạm Văn Ngọc

Ý kiến của bạn