Banner trang chủ

Huy động các nguồn lực tham gia giảm thiểu ô nhiễm không khí tại Thành phố Hà Nội

08/06/2018

     Ngày 7/6/2018, tại Hà Nội, Sở TN&MT Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) tổ chức Hội thảo “Không khí sạch - TP xanh - Cùng hành động để cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội”.

     Thời gian qua, quá trình đô thị hóa nhanh kéo theo các hoạt động xây dựng hạ tầng trên khắp TP. Hà Nội, cùng với sự gia tăng mạnh số lượng phương tiện giao thông... đã gây ra ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt là ô nhiễm bụi và tiếng ồn. Chất lượng môi trường không khí của TP đã có biểu hiện suy thoái, nhất là ở khu vực nội thành, các trục đường giao thông chính và các công trường xây dựng. Nồng độ ô nhiễm bụi ở một số nơi, tại một số thời điểm đã vuợt giới hạn cho phép.

     Phát biểu tại Hội thảo, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Minh Mười cho biết, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, TP. Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp như kiểm soát các nguồn thải gây ô nhiễm; trồng cây xanh; thiết lập các trạm quan trắc không khí (10 trạm quan trắc tự động đã được lắp đặt và vận hành). Dự kiến từ nay đến năm 2020, TP sẽ tiếp tục đầu tư lắp đặt thêm hơn 70 trạm quan trắc. Ngoài ra, Sở TN&MT cũng triển khai các chương trình hành động cụ thể như: Chương trình không sử dụng bếp than tổ ong, không đốt rơm rạ, kiểm kê nguồn thải, đánh giá phơi nhiễm sức khỏe do sử dụng bếp than tổ ong, tăng cường kiểm soát các cơ sở gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng trên địa bàn TP, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về BVMT…

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Mặc dù, TP đã triển khai nhiều giải pháp, tuy nhiên, sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, người dân chưa đồng bộ, cũng như chưa có chiến lược lâu dài và giải pháp toàn diện. Với mong muốn kết nối các trường học, cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức để nâng cao nhận thức và thúc đẩy các sáng kiến, giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí, Live & Learn phối hợp với Trung tâm Phát triển Sáng tạo xanh xây dựng Dự án Không khí sạch - TP xanh.

     Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận tập trung vào các nhóm giải pháp cải thiện chất lượng không khí: năng lượng bền vững; nghiên cứu chính sách quản lý, sức khỏe, giáo dục và truyền thông, huy động nguồn lực, đô thị xanh. Các nhóm đã thảo luận, chia sẻ sôi nổi những thông tin, kinh nghiệm, giải pháp, cũng như cơ chế hợp tác giữa các nhóm và với cộng đồng. Trên cơ sở nội dung tại Hội thảo, Sở TN&MT sẽ tổng hợp, tham mưu cho UBND TP những cơ chế, chính sách và đề xuất giải pháp nhằm cải thiện tình hình ô nhiễm môi trường không khí hiện nay.

     Trong khuôn khổ Hội thảo, có các gian hàng của một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân giới thiệu, cung cấp sản phẩm BVMT không khí như: Máy lọc không khí, phần mềm ứng dụng phân loại rác thông minh trên điện thoại, bếp cải tiến (sử dụng thay thế bếp than tổ ong), tái chế rác thải thành sản phẩm có ích…

 

Phương Tâm

Ý kiến của bạn