Banner trang chủ

Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ và triển khai công tác thanh tra, kiểm tra ngành tài nguyên và môi trường năm 2018

16/03/2018

     Ngày 15/3/2018, tại tỉnh Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ và triển khai công tác thanh tra, kiểm tra ngành TN&MT năm 2018. Đây là Hội nghị thường niên do Bộ TN&MT tổ chức, nhằm tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về TN&MT, nhất là công tác thanh tra, kiểm tra tại các địa phương. Hội nghị lần này còn là dịp để Bộ TN&MT chia sẻ với Sở TN&MT các tỉnh, TP về những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách, quy định pháp luật được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra tại các địa phương. Đồng thời, giới thiệu, thảo luận với các Sở về những vấn đề trọng tâm dự kiến đưa vào sửa đổi 2 bộ luật quan trọng là Luật Đất đai và Luật BMMT.

     Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, tỉnh Vĩnh Long và trên 500 đại biểu đại diện các cơ quan Trung ương như: Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương, Sở TN&MT, Phòng TN&MT các tỉnh, TP trên toàn quốc.

 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị

 

     Theo Báo cáo đánh giá công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2017 của ngành TN&MT, trên cơ sở tổng hợp báo cáo của các đơn vị thuộc Bộ và báo cáo của 61 Sở TN&MT các tỉnh, tính đến ngày 31/1/2018, toàn ngành đã triển khai được 2.475 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 7.735 tổ chức, cá nhân, trong đó có 68 cuộc thanh, kiểm tra hành chính và 2.407 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành.

     Qua thanh tra đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 1.813 tổ chức, cá nhân với số tiền 134 tỷ 979 triệu đồng; kiến nghị truy thu nộp ngân sách nhà nước 14 tỷ 060 triệu đồng; kiến nghị thu hồi 3.509 ha đất, 50 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất… Bên cạnh đó, toàn ngành cũng đã triển khai hiệu quả công tác tiếp công dân; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu tố theo quy định…

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị

 

     Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, Hội nghị lần này là diễn đàn để bàn bạc một cách tổng thể, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác quản lý; Đồng thời, khắc phục hiện tượng trùng lắp, chồng chéo trong công tác thanh tra, tránh tình trạng một đối tượng phải chịu nhiều cơ quan thanh tra. Do đó, hệ thống thanh tra trong toàn ngành phải có sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương; Triển khai theo hướng giảm bớt gánh nặng về thanh tra, theo tinh thần “xây và chống”, giúp các địa phương hoàn thiện được cơ chế chính sách pháp luật, nhất là lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản…

     Bộ trưởng đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung thảo luận, tổng kết những kinh nghiệm thực tiễn ở cơ sở, địa phương để tìm ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, đổi mới công tác thanh tra về TN&MT. Thanh tra trong ngành vừa phải lựa chọn những vấn đề dài hạn theo kế hoạch thanh tra thường xuyên, vừa phải tổ chức, bố trí lực lượng để đảm phục vụ công tác thanh tra đột xuất theo yêu cầu của Trung ương và địa phương. 

 

Phương Hạnh (Theo baotainguyenmoitruong.vn)

 

Tổng hợp kiến nghị sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật

     1. Lĩnh vực đất đai

     Đề nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với một số nội dung cụ thể:

     - Bổ sung quy định về xử phạt vi phạm hành chính về hành vi lấn, chiếm đất chưa sử dụng để xây dựng nhà ở, ốt quán và các công trình khác (trong đó có công trình tôn giáo).

     - Sửa đổi quy định tại Điều 19, Nghị định số 102/2014/NĐ-CP quy định, xử phạt đối với trường hợp tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập có hành vi tự ý cho thuê tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm; lý do: để phù hợp với quy định tại Nghị định số 01/2007/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ (đã bổ sung việc thuê tài sản gắn với đất nên có quy định phù hợp với Luật Doanh nghiệp, Bộ luật Dân sự và Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản hiện hành).

     - Tăng mức phạt bằng tiền quy định tại Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; lý do: mức phạt còn thấp, chưa đủ sức răn đe, phòng ngừa hành vi vi phạm hành chính.

     - Có hướng dẫn cách tính số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm khi chuyển mục đích sử dụng đất, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất.

     - Bổ sung quy định xử phạt hành vi cho thuê lại đất được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm.

     - Bổ sung quy định hành vi vi phạm đối với trường hợp “tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đẩt trồng lúa sang đất trồng cây hàng năm” vào Điều 6, Nghị định số 102/2014/NĐ-CP.

     - Bổ sung quy định về xử phạt vi phạm đổi với hành vi tự ý lấn, chiếm đất bãi bồi, lòng sông, suối tại Điều 10, Nghị định số 102/2014/NĐ-CP; lý do: Trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các nhánh sông, suối nhỏ không có hệ thống đê điều và nhiều đoạn có các khu dân cư sinh sống ở ven sông, suối nhưng đến nay chưa lập hành lang bảo vệ nguồn nước cho toàn bộ hệ thống sông, suối trên địa bàn tỉnh (Do khó khăn về kinh phí, địa bàn rộng, vùng sâu, xa) nên thường xảy ra tình trạng người dân tự ý xây dựng công trình, nhà qua trên sông, lấn, chiếm đất sông suối. Khi phát hiện, xử lý các trường hợp như vậy gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do không đủ chế tài để xử lý, yêu cầu đối tượng vi phạm khắc phục hậu quả.

     2. Lĩnh vực môi trường

     - Định nghĩa cụ thể về quy hoạch BVMT tại Khoản 21, Điều 3, Luật BVMT năm 2014.

     - Chỉnh sửa Khoản 2, Điều 25, Luật BVMT năm 2014 theo hướng: Việc thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với các dự án này sẽ được tiến hành qua hai bước: ĐTM sơ bộ và ĐTM; lý do: Việc thực hiện ĐTM sơ bộ thực chất là bước “sàng lọc” giúp cơ quan có thẩm quyền xem xét và quyết định có nên cho dự án tiếp tục hay dừng lại. Trên cơ sở đó, sẽ loại bỏ ngay từ ban đâu nhũng dự án có tác động nghiêm trọng tới môi trường, vừa tránh thiệt hại cho xã hội, vừa giúp cơ quan phê duyệt và chủ dự án không lãng phí thời gian, sức lực vào việc lập ĐTM chi tiết.

      - Sửa đổi quy định“Bùn thải cỏ các thành phần nguy hại từ quá trình xử lý nước thải khác của hệ thống xử lý nước thải tập trung của các khu công nghiệp có các ngành nghề: Sản xuất, điều chế hóa chất vô cơ, hữu cơ; xử lý, che phủ bề mặt, gia công kim loại và các vật khác tại Nghị định số 38/2015/NĐ-CP và Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT theo hướng: Các loại chất thải này luôn là chất thải nguy hại mặc dù phân định không vượt ngưỡng nguy hại; lý do: tạo sự bình đẳng trong công tác bảo vệ môi trường giữa các doanh nghiệp có ngành nghề sản xuất khác nhau và tăng chi phí xử lý bùn thải của các khu công nghiệp.

     Bổ sung vào Luật BVMT năm 2014 quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước các cấp trong giai đọan từ khi xây dựng dự án cho đến khi hết 6 tháng vận hành thử nghiệm; lý do, xác định trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền các cấp khi xảy ra sự cố, ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường trong quá trình vận hành thử nghiệm.

     3. Lĩnh vực khoáng sản

     - Sửa đổi, bổ sung quy định về hình phạt bổ sung “tịch thu phương tiện sử dụng để vi phạm hành chính” đối với quy định tại Điểm a, b, c, d, đ, Khoản 1, Điều 44, Nghị định số 33/2017/NĐ-CP; lý do: Qua phát hiện, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi khai thác khoáng sản (chủ yếu là cát, sỏi lòng sông) không có Giấy phép cho thấy, trong quá trình thực hiện khai thác khoáng sản trái phép các đối tượng đã tiến hành vận chuyển số lượng khoáng sản trái phép đi ra khỏi khu vực, đưa đi tiêu thụ, số khoáng sản còn lại tại vị trí phát hiện vi phạm rất ít (dưới 50 m3) và rất khó khăn trong việc xác định toàn bộ khối lượng khoáng sản đã khai thác nên khi xử lý vi phạm chỉ áp dụng mức xử phạt bằng tiền, không thể áp dụng biện pháp tịch thu phương tiện vi phạm đối với các khung hình phạt này, do đó không đảm bảo tính răn đe dẫn đến các đối tượng tiếp tục cố tình tái phạm.

     - Bổ sung đối với trường hợp khai thác cát sỏi lòng sông thì việc áp dụng sử phạt phải căn cứ vào khối lượng cát, sỏi đã khai thác tại Khoản 3, Điều 36, Nghị định số 33/2017/NĐ-CP; lý do: để xác định được diện tích vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác cát, sỏi lòng sông để tiến hành xử phạt là rất khó khăn do đối tượng vi phạm sử dụng vòi hút hoặc tàu cuốc để khai thác. 

     - Tăng mức phạt tiền Khoản 1, 2, Điều 8 và  Khoản 2, Điều 4, Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 3/4/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản; lý do: Mức phạt thấp, chưa đủ sức răn đe hành vi vi phạm.

 

 

Ý kiến của bạn