Banner trang chủ

Hướng tới Hội nghị chuyển đổi mô hình phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long

21/09/2017

     Ngày 20/9/2017, tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã tổ chức buổi họp báo thông báo Hội nghị của Chính phủ về chuyển đổi mô hình phát triển bền vững (PTBV) đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH). Bộ trưởng Trần Hồng Hà  chủ trì buổi họp báo.

     Tham dự có đại diện Văn phòng Chính phủ;  Bộ NN&PTNT; Bộ KH&ĐT; đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, cùng đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí.

 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại Họp báo

 

     Hiện nay, vùng ĐBSCL hiện đang phải đối mặt với những thách thức mang tính sống còn do mô hình phát triển trước đây không còn phù hợp, chính sách quy hoạch, phân vùng, quản lý thiếu gắn kết, đồng bộ, tổng thể, do ảnh hưởng của BĐKH. Điều đó dẫn đến sự phát triển thiếu an toàn, bền vững, làm cho sinh kế của người dân trở nên bấp bênh.

     Trước những yêu cầu cấp bách đặt ra nêu trên, nhằm cụ thể và hiện thực hóa những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về ứng phó với BĐKH và phát triển vùng ĐBSCL, với trách nhiệm và tâm huyết của mình, tháng 7/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao đổi với Thủ tướng Chính phủ Hà Lan Mark Rutte lựa chọn ĐBSCL, nơi đang chịu những tác động kép, phức tạp về BĐKH để xây dựng chuyển đổi mô hình PTBV, phát huy tiềm năng, phù hợp với điều kiện tự nhiên, con người và văn hóa nơi đây. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ hai nước đã ký bản Ý định thư về hợp tác thúc đẩy và triển khai các dự án chuyển đổi quy mô lớn nhằm mục tiêu PTBV cho vùng ĐBSCL.

     Trên cơ sở Ý định thư, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TN&MT xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị về chuyển đổi mô hình PTBV đồng ĐBSCL thích ứng với BĐKH nhằm xác định các giải pháp chuyển đổi có quy mô lớn, mang tính định hình chiến lược, phục vụ mục tiêu PTBV ĐBSCL trong điều kiện thích ứng với BĐKH. Đồng thời, thảo luận về cơ chế điều phối hiệu quả cho việc thực hiện các hoạt động có quy mô liên vùng và liên ngành; Xác định nhu cầu nguồn lực cho việc chuyển đổi mô hình PTBV ĐBSCL; Thu hút tối đa nguồn vốn (ngân sách nhà nước, hỗ trợ quốc tế và sự tham gia của khối tư nhân) để thực hiện chuyển đổi…

 

Toàn cảnh buổi Họp báo

 

     Hội nghị sẽ được tổ chức trong 2 ngày (26 - 27/9/2017), tại TP. Cần Thơ, do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, với sự tham dự của hơn 500 đại biểu đại diện cho các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, nhà quản lý và tài trợ trong và ngoài nước… Ngày 26/9/2017, ngoài phiên Khai mạc do Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì, sẽ diễn ra 3 phiên thảo luận chuyên đề song song chuyên sâu về những vấn đề cụ thể, bao gồm: Tổng quan, thách thức, cơ hội và giải pháp chuyển đổi mô hình phát triển cho ĐBSCL; Quy hoạch tổng thể, huy động, điều phối nguồn lực cho phát triển vùng ĐBSCL; Nông nghiệp bền vững, hạ tầng thủy lợi, phòng chống thiên tai và sạt lở. Tại phiên toàn thể, ngày 27/9/2017 sẽ do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.

     Phát biểu tại buổi Họp báo, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, với đông đảo các nhà khoa học trong và ngoài nước, sự đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý và nhà tài trợ… Hội nghị sẽ tập hợp được trí tuệ, phát huy sáng kiến, sự đóng góp của cả hệ thống chính trị, từ Trung ương đến địa phương và kinh nghiệm phát triển của các nước trên Thế giới để xác định mô hình phát triển cho ĐBSCL.  Đồng thời, Bộ trưởng mong muốn, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí sẽ truyền tải, lan tỏa được tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để kêu gọi, huy động sự đóng góp của các Bộ/ngành, địa phương, nhân dân và tổ chức quốc tế vào Hội nghị lớn đặc biệt quan trọng này. Từ đó tìm ra những mô hình PTBV phù hợp với nhiều vùng miền trong cả nước trước tình hình BĐKH đang gia tăng và khốc liệt.

     Căn cứ vào kết quả Hội nghị, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về chuyển đổi mô hình PTBV ĐBSCL thích ứng với BĐKH.

     Trong khuôn khổ buổi họp báo, Bộ TN&MT cũng thông báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2017.

 

Hồng Nhung

 

 

 

 

Ý kiến của bạn