Banner trang chủ

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xử lý chất thải rắn

01/03/2019

     Ngày 28/2/2019, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã chủ trì cuộc họp rà soát, đánh giá các quy định hiện hành về phân công công tác quản lý nhà nước đối với các Bộ, ngành, địa phương trong lĩnh vực quản lý chất thải rắn (CTR) và đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan, nhằm thống nhất công tác quản lý nhà nước về CTR.

     Theo đó, ngày 24/1/2019, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 32/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình khiếu kiện phức tạp về an ninh trật tự tại các dự án rác thải trên toàn quốc, trong đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TN&MT là cơ quan nhà nước quản lý đối với tất cả các loại CTR, có trách nhiệm quy định về danh mục, mã và ngưỡng chất thải nguy hại; yêu cầu kỹ thuật, quy trình quản lý về phân định, phân loại, lưu giữ, trung chuyển, vận chuyển, sơ chế, tái sử dụng, tái chế, đồng xử lý, xử lý và thu hồi năng lượng; quy định trình tự, thủ tục đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại; cấp và thu hồi Giấy phép xử lý chất thải nguy hại; kiểm soát vận chuyển xuyên biên giới chất thải nguy hại theo Công ước Basel… Việc giao chất thải nguy hại cho một đơn vị đầu mối quản lý từ khi phát sinh đến khi xử lý, thiêu hủy cuối cùng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tỷ lệ chất thải nguy hại được tái sử dụng, tái chế, xử lý đảm bảo các yêu cầu về BVMT ngày càng tăng trong thời gian vừa qua.

     Đối với CTR công nghiệp thông thường và các loại chất thải đặc thù khác, có sự tham gia quản lý của nhiều Bộ, cơ quan liên quan nhưng về cơ bản đang được thực hiện theo hướng Bộ TN&MT là cơ quan nhà nước thống nhất quản lý; các Bộ liên quan quản lý chuyên ngành kỹ thuật theo chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định nên chưa phát sinh nhiều vấn đề bất cập trong quản lý.

 

Toàn cảnh cuộc họp

 

     Riêng CTR sinh hoạt, đang tồn tại nhiều bất cập, chưa có cơ quan đầu mối thống nhất về quản lý nhà nước. Mặc dù có sự tham gia của nhiều Bộ, cơ quan liên quan nhưng còn thiếu sự thống nhất, dẫn đến khó khăn trong quản lý nhà nước ở cả cấp Trung ương và địa phương, trong đó có sự chồng chéo, bỏ trống, phân đoạn về quản lý CTR.

     Ngày 3/2/2019, tại Nghị quyết số 09/NQ-CP, Chính phủ giao Bộ TN&MT là cơ quan đầu mối, thống nhất quản lý nhà nước về CTR; giao Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về vấn đề rác thải và xử lý rác thải trên địa bàn.

     Để thực hiện phương án thống nhất quản lý nhà nước về CTR, bên cạnh các nội dung được thực hiện theo quy định của Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn, Bộ TN&MT đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của Bộ Xây dựng và Bộ TN&MT để Bộ TN&MT là đầu mối thống nhất quản lý nhà nước về CTR; sửa đổi Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 4/4/2014 của Chính phủ, quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, trong đó chuyển chức năng của Sở Xây dựng về “quản lý CTR thông thường tại đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng về Sở TN&MT, đảm bảo tính thống nhất xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương”. Đồng thời, đề xuất sửa đổi các Luật có liên quan như Luật BVMT, Luật Xây dựng… phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 09/NQ-CP của Chính phủ đối với nội dung quản lý CTR. Rà soát, đề xuất phương án về tổ chức cán bộ của các cơ quan Trung ương và địa phương, đảm bảo thực hiện thống nhất về quản lý nhà nước về CTR.

     Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho rằng, việc rà soát các quy định của pháp luật trong thống nhất quản lý nhà nước về CTR cần phải đảm bảo đánh giá được đầy đủ hiện trạng chức năng, nhiệm vụ của từng Bộ, ngành; từ đó xác định những điểm tồn tại, hạn chế, quy định còn chồng chéo để đề xuất sửa đổi, bổ sung và quy về một đầu mối thống nhất. Đối với những nội dung hiện các Bộ, ngành đang thực hiện tốt, không chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ thì nên giữ nguyên. Ngoài ra, cần đề xuất thay đổi các quy định của pháp luật và phương án chỉ đạo điều hành để quản lý CTR thống nhất, thông suốt từ Trung ương đến địa phương.

     Thứ trưởng giao Tổng cục Môi trường xin ý kiến của các Bộ, ngành để sớm hoàn thiện, báo cáo trình Chính phủ cho phép chủ trương thống nhất quản lý nhà nước về CTR có thể đi vào cuộc sống.

 

Thu Hà

 

 

Ý kiến của bạn