Banner trang chủ

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đồng hành với công tác bảo tồn đa dạng sinh học

22/05/2019

     Nhằm hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2019, ngày 22/5/2019, tại Khu bảo tồn Đất ngập nước Vân Long (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), Tổng cục Môi trường  phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội thảo Giáo hội Phật giáo với công tác bảo tồn đa dạng sinh học.

     Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh nhấn mạnh, đa dạng sinh học giữ vị trí quan trọng trong dinh dưỡng của con người, thông qua vai trò sản xuất thực phẩm toàn cầu. Bên cạnh đó, giá trị của đa dạng sinh học còn được thể hiện ở khía cạnh thẩm mỹ, văn hóa, nghệ thuật, giáo dục, giúp nâng tầm hiểu biết của con người. Ở Việt Nam, nhiều khu vực có cảnh quan thiên nhiên, giá trị đa dạng sinh học phong phú còn là chốn tâm linh giúp con người bình tâm, giảm căng thẳng và yêu thiên nhiên.

 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh phát biểu tại Hội thảo

 

     Trong những năm gần đây, cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế và gia tăng dân số đã tạo ra nhiều áp lực đối với môi trường, làm cho đa dạng sinh học ở Việt Nam đang bị suy thoái với tốc độ nhanh. Diện tích các khu vực có các hệ sinh thái tự nhiên quan trọng bị thu hẹp dần. Số loài và số lượng cá thể của các loài hoang dã bị suy giảm mạnh, nhiều loài bị đe dọa tuyệt chủng ở mức cao. Các nguồn gen hoang dã cũng đang trên đà suy thoái nhanh và thất thoát. Suy thoái đa dạng sinh học dẫn đến mất cân bằng sinh thái, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống và sinh kế của con người, đe dọa sự phát triển bền vững của đất nước.

 

                               Toàn cảnh Hội thảo

 

     Nhiều năm qua, cả hệ thống chính trị, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã cùng chung tay góp phần vào công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học ở Việt Nam và trên toàn cầu. Nhận thức được vấn đề bảo vệ môi trường là bảo vệ sự sống của muôn loài và là trách nhiệm chung của mỗi tổ chức, cá nhân, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã luôn đồng hành cùng chính quyền các cấp trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học ở nhiều cấp độ khác nhau.

     Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng trao đổi và thảo luận về các nội dung như phân tích và làm rõ hiện trạng, thách thức đang đặt ra đối với công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; đánh giá những kết quả đạt được của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và sự phối hợp với chính quyền địa phương các cấp trong công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học trong thời gian vừa qua; đồng thời đề xuất các giải pháp khả thi, mô hình hay, hoạt động cụ thể nhằm tăng cường sự gắn kết, phát huy vai trò của Giáo hội Phật giáo với công tác bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường trong thời gian tới.

 

Nguyễn Hằng

Ý kiến của bạn