Banner trang chủ

Doanh nghiệp sáng tạo, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường vì mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia

23/05/2017

      Tối ngày 22/5/2017, tại Hà Nội, hưởng ứng Ngày môi trường Thế giới 5/6 và nhân Tháng hành động vì môi trường, Bộ TN&MT, Báo TN&MT tổ chức Chương trình biểu dương “Doanh nghiệp sáng tạo, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường vì mục tiêu tăng trưởng bền vững quốc gia” năm 2017. Tham dự và chủ trì Chương trình có Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa; Thứ trưởng Bộ  KH&CN Trần Văn Tùng; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức và đại diện các Ban, ngành Trung ương; Tổ chức Hiệp hội trong và ngoài nước; doanh nghiệp tiêu biểu.

 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa và Thứ trưởng Bộ  KH&CN Trần Văn Tùng trao Kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp

 

     Chương trình được tổ chức nhằm chia sẻ những thuận lợi cũng như khó khăn thách thức của các doanh nghiệp trong quá trình đổi mới công nghệ hướng tới phát triển kinh tế xanh. Đồng thời, tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ thân thiện với môi trường vào sản xuất; áp dụng công nghệ, quy trình sản xuất sạch hơn nhằm giảm thiểu chất thải gây hiệu ứng nhà kính; cam kết sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; tăng cường sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; tăng cường xử lý chất thải, phát triển những sản phẩm thân thiện với môi trường.

     Phát biểu tại Chương trình, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh, theo Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 403/QĐ-TTg ngày 20/3/2014. Một trong những mục tiêu Chiến lược Tăng trưởng xanh hướng đến là nghiên cứu ứng dụng ngày càng sâu rộng công nghệ tiên tiến, nhằm sử dụng hiệu quả hơn tài nguyên thiên nhiên, giảm cường độ phát thải khí nhà kính, góp phần ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu. Để phát triển đất nước bền vững, công nghệ xanh sẽ là nhân tố quyết định cho việc tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy phát triển bền vững; giảm sử dụng năng lượng hóa thạch.

 

Các doanh nghiệp được biểu dương trong Chương trình

 

     Chia sẻ tại Chương trình, đa số các ý kiến của doanh nghiệp đều cho rằng, để tạo cơ hội đổi mới công nghệ hướng đến nền kinh tế xanh, các doanh nghiệp cần nắm được các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước. Xu thế chung hiện nay đang có nhiều khuyến khích và ưu đãi đối với doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nhằm thực hiện các chương trình, mục tiêu thực hiện Chiến lược Tăng trưởng xanh, chuyển đổi mô hình sang kinh tế xanh. Khi doanh nghiệp tham gia vào chương trình này, doanh nghiệp sẽ được rất nhiều cái lợi cho doanh nghiệp, cộng đồng xã hội và người dân. Các đại biểu cũng kiến nghị với các Bộ, ngành, địa phương về những vướng mắc trong quá trình nghiên cứu, ứng dụng và đầu tư công nghệ mới. Đặc biệt là khó khăn trong tìm kiếm nguồn vốn ưu đãi, chính sách và hình thức hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là tiêu thụ sản phẩm xanh.

     Để tôn vinh các doanh nghiệp trong ứng dụng công nghệ xanh, thay mặt Ban Tổ chức, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa và Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đã trao Kỷ niệm chương chứng nhận cho hơn 60 doanh nghiệp tham dự Chương trình.

 

Châu Loan

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn