Banner trang chủ

Diễn đàn quốc tế về môi trường và kinh tế

12/05/2017

     Trong khuôn khổ Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ môi trường và sản phẩm sinh thái (EPIF 2017), từ ngày 11/5 - 12/5/2017, Tổ chức Năng suất châu Á (APO) đã phối hợp với Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Viện Năng suất Việt Nam (VNPI) tổ chức Diễn đàn quốc tế về môi trường và kinh tế: Hành động vì tương lai hướng tới phát triển bền vững, với sự tham gia của hơn 100 đại biểu từ 15 quốc gia trong khu vực và thế giới. Diễn đàn nhằm cung cấp các thông tin cho các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu về phát triển bền vững và nâng cao năng suất.

 

Toàn cảnh Diễn đàn

 

     Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (STAMEQ) nhấn mạnh, nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của năng suất xanh, thời gian qua, với sự hỗ trợ của APO, Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy năng suất xanh tại Việt Nam, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội theo hướng thân thiện với môi trường và phát triển bền vững. Diễn đàn là cơ hội để thúc đẩy sự hợp tác giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế để thực hiện kinh tế xanh, góp phần vào sự phát triển bền vững không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực châu Á.

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Diễn đàn

 

     Tại Diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm về phát triển kinh tế gắn với BVMT và tăng trưởng xanh, trong đó tập trung vào khái niệm nền kinh tế tuần hoàn giúp giảm thiểu ô nhiễm và giảm chất thải, vai trò của công nghệ trong việc phát triển công nghiệp hóa theo hướng sạch hơn, các chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Qua đó, giúp các nước thành viên của APO giải quyết những thách thức trong quá trình chuyển đổi công nghiệp hóa và tìm hiểu các giải pháp thông qua các xu hướng mới nhất, trao đổi thông tin và chuyển giao kinh nghiệm, công nghệ, tăng cường hợp tác giữa các quốc gia. Đồng thời, đưa ra các đề xuất để Việt Nam thực hiện chuyển đổi các khu công nghiệp truyền thống thành khu công nghiệp sinh thái, phát triển bền vững trong nền kinh tế tuần hoàn, triển khai các giải pháp công nghệ thông minh, sạch, phát triển năng lượng sạch, thân thiện môi trường. Theo đó, hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam chưa nhận thức được đầy đủ về nền kinh tế tuần hoàn, chưa biết đến lợi ích mà nền kinh tế này mang lại cho doanh nghiệp. Để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn phát triển cần có sự đồng thuận từ Chính phủ, người dân và cộng đồng doanh nghiệp; quá trình xây dựng nền kinh tế tuần hoàn đòi hỏi công nghệ và khả năng đổi mới nhằm tái sử dụng các nguồn lực hiệu quả, không chỉ tốt cho môi trường mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước mắt, Chính phủ Việt Nam cần xây dựng chiến lược phát triển nền kinh tế tuần hoàn trong tương lai. Trong đó, cần có cơ chế khuyến khích các hoạt động có lợi cho xã hội và kiên quyết xử lý sai phạm.

 

Hương Trần

 

Ý kiến của bạn