Banner trang chủ

Diễn đàn Nhà báo với môi trường và biển đảo năm 2018

22/06/2018

     Ngày 22/6/2018, tại Hà Nội, Bộ TN&MT tổ chức Diễn đàn Nhà báo với môi trường và biển đảo - 2018. Thứ trưởng Lê Công Thành tham dự và phát biểu tại Diễn đàn.

     Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết, các lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên nước, địa chất - khoáng sản, môi trường, biển và hải đảo, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu…. liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân, doanh nghiệp, vì vậy, Bộ TN&MT luôn quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền về hoạt động của ngành thông qua các buổi họp báo thường kỳ hàng tháng; tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại, giao lưu trực tuyến; tổ chức các cuộc thi; ký biên bản ghi nhớ, quy chế phối hợp tuyên truyền...


 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu khai mạc Diễn đàn


     Thứ trưởng chia sẻ, thực hiện Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020, chúng ta đã thiết lập và vận hành hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về biển và hải đảo từ Trung ương đến địa phương. Các Bộ, ngành, địa phương có biển đã tổ chức rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) phục vụ quản lý biển và hải đảo. Ðặc biệt, các Luật: Biển Việt Nam, Tài nguyên, môi trường Biển và hải đảo được Quốc hội thông qua đã tạo cơ sở pháp lý cho việc sử dụng, quản lý, bảo vệ các vùng biển, đảo và phát triển kinh tế biển của Việt Nam; Tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hội nhập quốc tế, tăng cường hợp tác với các nước vì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới; Là nền tảng pháp lý vững chắc cho việc quản lý tổng hợp tài nguyên, BVMT biển và hải đảo.
     Đồng thời, Bộ TN&MT đã phối hợp các Bộ, ngành, địa phương tổ chức điều tra, thống kê nguồn thải ra môi trường, thực hiện quan trắc môi trường và giải pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường; Đầu tư kinh phí xây dựng hệ thống xử lý chất thải tại các khu vực ven biển; thường xuyên tiến hành thanh, kiểm tra nhằm xử lý kịp thời vụ việc vi phạm gây ô nhiễm môi trường; tích cực trồng rừng ngập mặn, bảo vệ và phục hồi các hệ sinh thái ven biển, xây dựng quy hoạch các khu bảo tồn biển…

 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức phát biểu

 

     Tại Diễn đàn, nhiều đại biểu quan tâm đến kết quả giám sát quá trình khắc phục vi phạm của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS). Về nội dung này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức cho biết, ngay sau khi FHS nhận trách nhiệm gây ra sự cố, Bộ TN&MT đã phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh, các Bộ, ngành và cơ quan khoa học thành lập Tổ Giám sát liên ngành để thường xuyên, liên tục kiểm tra, giám sát quá trình khắc phục hậu quả vi phạm của FHS.

     Theo yêu cầu của Bộ TN&MT và các cơ quan quản lý, FHS đã nghiêm túc thực hiện và hoàn thành các hạng mục công trình BVMT cải thiện, bổ sung, nhằm quản lý chất thải theo tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, đã hoàn thành hệ thống hồ sự cố kết hợp hồ sinh học trên diện tích 10 ha từ tháng 7/2017, đảm bảo ứng phó sự cố nhiều cấp độ. Tháng 5/2017, Lò cao số 1 được FHS đưa vào vận hành; Lò cao số 2 được vận hành thử nghiệm từ ngày 18/5/2018, hiện các hạng mục của dựa án vẫn đang ổn định dưới sự giám sát chặt chẽ của Bộ TN&MT, tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan khoa học.

     Tổng hợp kết quả giám sát của Bộ TN&MT, tỉnh Hà Tĩnh, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thực hiện từ tháng 7/2016 đến nay cho thấy, nước thải, khí thải của FHS trước khi xả ra môi trường phù hợp với QCVN, đang dần tiếp cận với tiêu chuẩn kỹ thuật về môi trường của các nước tiên tiến trên thế giới. Bên cạnh đó, chất lượng môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung đã được công bố an toàn, đảm bảo cho mục đích nuôi trồng thủy sản, bảo tồn thủy sinh và tắm biển, thể thao dưới nước. Đối với các thông số Xyanua và Phenol trong các mẫu phân tích, có nồng độ thấp hơn nhiều lần QCVN quy định.

 

Toàn cảnh Diễn đàn

 

     Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý tổng hợp tài nguyên, BVMT biển và hải đảo trong thời gian tới, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Vũ Sĩ Tuấn đề nghị, các nhà báo tiếp tục phối hợp thông tin, tuyên truyền về: Vị trí, vai trò của biển, hải đảo đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; Chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia của Việt Nam ở Biển Đông, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên biển, phát triển kinh tế biển, khai thác bền vững tài nguyên, BVMT biển và hải đảo; Việc xây dựng, triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý tổng hợp tài nguyên, BVMT biển và hải đảo; Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển trên cơ sở xây dựng lối ứng xử tích cực, thân thiện với môi trường biển và chủ động hội nhập quốc tế trong lĩnh vực liên quan; Biểu dương những tấm gương có nhiều đóng góp trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ, phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam…

     Tại Diễn đàn, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thị Thu Hoài đánh giá cao vai trò của truyền thông trong việc thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực môi trường, biển và đảo cũng như các lĩnh vực quản lý của ngành TN&MT. Đồng thời mong muốn, trong thời gian tới, Bộ TN&MT tăng cường phối hợp, cung cấp thông tin, góc độ định hướng, để từ đó, Ban Tuyên giáo Trung ương có những chỉ đạo cụ thể về nội dung hoạt động, đảm bảo hiệu quả công tác tuyên truyền.


Quỳnh Như (Theo baotainguyenvamoitruong.vn)


 

 

Ý kiến của bạn