Banner trang chủ

Cùng chung tay giữ màu xanh của biển

01/06/2018

     Ngày 1/6/2018, tại Quảng Ninh, Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ phát động Tuần lễ Biển, hải đảo và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2018 với chủ đề “Cùng chung tay giữ màu xanh của biển”. Tham dự có Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc; Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên; Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương; Bí thư thường trực BCH TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn, cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và đông đảo nhân dân địa phương.

 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc Lễ phát động

 

     Phát biểu khai mạc Lễ phát động, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng về biển, với trên 3.260 km bờ biển, 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ. Bờ biển Việt Nam có nhiều vũng, vịnh sâu kín gió, rất thuận lợi để làm cảng biển. Vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục rộng lớn của Việt Nam chứa nhiều dầu khí cùng các loại khoáng sản. Bên cạnh đó, vùng biển nằm tại một trong những trung tâm đa dạng sinh học của biển nhiệt đới nông trên thế giới với các hệ sinh thái biển cung cấp nguồn hải sản và những dịch vụ sinh thái quan trọng. Đặc biệt, bờ biển Việt Nam có nhiều bãi tắm đẹp, có giá trị nghỉ dưỡng cao. Do vậy, biển, đại dương đã, đang và tiếp tục đóng vai trò quan trọng các hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước.

     Tuy nhiên, phát triển kinh tế biển của Việt Nam hiện đang gặp nhiều thách thức. Mỗi năm, hàng chục triệu tấn chất thải rắn đổ ra biển, các sự cố rò rỉ dầu, tràn dầu, hóa chất độc và đang làm ảnh hưởng, đe dọa nghiêm trọng đến các hệ sinh thái biển. Các hệ sinh thái biển quan trọng như rừng ngập mặn, rạn san hô, thảm cỏ biển đã bị phá hoại và suy thoái nghiêm trọng. Ngoài ra, nhận thức của nhiều ngư dân còn hạn chế, nên đánh bắt cá trái phép, không theo quy định tại các vùng biển Việt Nam, thậm chí sang cả vùng biển nước ngoài. Cùng với đó, ô nhiễm môi trường biển ngày càng gia tăng, gây ra những hậu quả rất lớn tới môi trường biển và kinh tế - xã hội…

 

Đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và đông đảo nhân dân địa phương tham gia Lễ phát động

 

     Sự kiện Tuần lễ Biển, hải đảo và Ngày Đại dương Thế giới năm nay kêu gọi, vận động cộng đồng có trách nhiệm bảo vệ môi trường biển, khuyến khích các giải pháp cho vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa và ngăn chặn rác thải nhựa trên biển vì một đại dương sạch hơn.

     “Các hành động thiết thực này, không chỉ diễn ra trong Tuần lễ mà sẽ xuyên suốt cả năm, bởi mỗi hành động của chúng ta hôm nay sẽ góp phần giữ màu xanh của biển”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết.

     Thông qua các hoạt động này, các địa phương trên cả nước và đặc biệt là các tỉnh có biển cần ý thức rõ vai trò, ý nghĩa to lớn của biển và đại dương đối với đời sống con người, từ đó, có những hành động thiết thực và hiệu quả. Ngoài ra, cần tìm hiểu sâu rộng, đầy đủ về tiềm năng cũng như nguy cơ xấu tác động, ảnh hưởng đến đại dương; Tiếp tục nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng tự hào và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc gắn với sức mạnh của thời đại để tập trung phát triển kinh tế biển, khai thác, sử dụng hợp lý, bền vững tài nguyên, BVMT biển, đặc biệt là bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

     Tại Lễ phát động, Bộ TN&MT tổ chức cầu truyền hình trực tiếp tại 4 địa điểm: Quảng Ninh, Quảng Trị, Bạc Liêu và Đài truyền hình Việt Nam. Tiếp đến là các hoạt động thăm hỏi, tặng quà quần chúng nhân dân; tham gia trồng cây; tổ chức ra quân vệ sinh môi trường biển, thu gom xử lý rác thải, chất thải, không thải rác thải nhựa ra môi trường… Trước đó, nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển, hải đảo và Ngày Đại dương thế giới năm 2018, vào tối ngày 31/5/2018, tại Quảng Ninh đã diễn ra Gala nghệ thuật Biển yêu thương; Tọa đàm “Thanh niên với phát triển bền vững và bảo vệ chủ quyền biển, hải đảo Việt Nam”; Phát động Cuộc vận động sáng tác các ca khúc về biển xanh quê hương…

 

Hương Đỗ

 

Một số hình ảnh của sự kiện:

 

Trao phần thưởng cho các cán bộ, chiến sĩ và ngư dân có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ biển, đảo

 

Các đại biểu tham gia trồng cây gây rừng

 

Đoàn viên thanh niên tỉnh Quảng Ninh tham gia dọn vệ sinh khu Bến Do, TP. Cẩm Phả

 

Tọa đàm “Thanh niên với phát triển bền vững và bảo vệ chủ quyền biển, hải đảo Việt Nam”

 

Hội Nhạc sỹ Việt Nam phát động Cuộc vận động sáng tác các ca khúc về biển xanh quê hương

 

Ý kiến của bạn