Banner trang chủ

Công ty Formosa Hà Tĩnh cần tuân thủ các điều kiện, tiêu chuẩn về môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất

23/07/2018

     Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc và thị sát hệ thống xử lý nước thải, các khu luyện gang, luyện thép, tình hình hoạt động của cảng nước sâu Sơn Dương thuộc Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS), diễn ra vào ngày 20/7/2018. Tham dự đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với Lãnh đạo Tập đoàn FHS

 

     Lãnh đạo FHS cho biết, đến nay Công ty đã hoàn thiện các hạng mục cải thiện, bổ sung công trình xử lý chất thải đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế theo yêu cầu và đã được Bộ TN&MT xác nhận hoàn thành 11 hạng mục công trình BVMT. Các thông số về nước thải, khí thải đều nằm trong giới hạn cho phép; chất thải rắn được thu gom, chuyển giao cho đơn vị chức năng xử lý.

     Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc Tập đoàn FHS đã đầu tư trên 11 tỷ USD, là Dự án FDI lớn nhất tại Việt Nam, góp phần tạo công ăn việc làm cho 12.000 lao động và đóng góp ngân sách địa phương, giảm nhập siêu cho Việt Nam. Hiện FHS đã hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án, bao gồm Lò cao số 1 và 2, công suất 7,5 triệu tấn thép/năm; cảng Sơn Dương với 11 cầu cảng và 5,2 km đê chắn sóng, công suất bốc xếp hàng hoá 28 triệu tấn/năm; Nhà máy nhiệt điện với 5 tổ máy công suất 650MW.

 

Đoàn công tác kiểm tra chất lượng nước thải tại Công ty

 

     Sự cố môi trường biển xảy ra năm 2016 đã được khắc phục căn bản, tuy nhiên, hậu quả của sự cố đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân vùng phụ cận và an ninh trật tự trên địa bàn, vì vậy Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn và các cơ quan liên quan cần rút kinh nghiệm, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tương tự trong tương lai.

     Để đi vào sản xuất ổn định và bảo đảm phát triển kinh tế gắn với BVMT, Thủ tướng đề nghị, Tập đoàn Formosa khẩn trương chuyển đổi phương pháp làm nguội cốc từ ướt sang khô do nhà thầu Neisui Nhật Bản làm tổng thầu, phấn đấu hoàn thành vào tháng 6/2019; Đồng thời, luôn chủ động, chịu trách nhiệm tổ chức sản xuất đảm bảo tuân thủ các điều kiện, tiêu chuẩn về môi trường. Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm thiểu tác động đến môi trường, đáp ứng yêu cầu về khí thải, nước thải, chất thải rắn theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn của EU, Nhật Bản...; Tập trung nghiên cứu, đầu tư công nghệ tiên tiến để tái chế, tái sử dụng các chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động của Dự án; Triển khai xây dựng Khu công nghiệp thu hút đầu tư chế tạo các sản phẩm sau thép để phát triển kinh tế - xã hội, nhằm giải quyết công ăn việc cho người dân tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, các tỉnh Bắc Trung bộ nói chung.  

     Về phía Chính phủ, Thủ tướng khẳng định, sẽ tiếp tục giữ ổn định vĩ mô, nhất là tỷ giá, thúc đẩy tăng trưởng, tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước.

 

Kiểm tra Phòng điều hành quản lý sinh trắc học và xử lý hồ nước thải

 

     Thủ tướng giao các Bộ, ngành chức năng, nhất là các Bộ: Công Thương, Tài chính, Bộ TN&MT hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền các thủ tục cho FHS như điều chỉnh tổng mức đầu tư; chuyển đổi đất mặt biển sang đất liền; miễn thuế nhập khẩu đối với thiết bị và nguyên liệu vật tư của 3 hạng mục công trình trước đây chưa ghi cụ thể trong giấy chứng nhận đầu tư; đánh giá công nghệ làm nguội than coke (CDQ) từ ướt sang khô... Nghiên cứu ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn để tái chế, sử dụng tro bay, xỉ đáy lò làm vật liệu xây dựng.

     Các nhà khoa học, đơn vị tư vấn độc lập cùng tham gia công tác theo dõi, giám sát các hoạt động xử lý môi trường của Dự án, đảm bảo sản xuất kinh doanh hiệu quả và an toàn về mọi mặt.

     Với tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng đề nghị tiếp tục giám sát chặt chẽ môi trường; giữ gìn an ninh trật tự và thường xuyên phối hợp với nhà đầu tư để giải quyết các vấn đề đặt ra.

 

                                                                                                                      Nam Việt (Tổng hợp)

 

 

Ý kiến của bạn