Banner trang chủ

Các nước ASEAN tăng cường hợp tác để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

19/09/2017

     Nhằm đánh giá tác động của mực nước biển dâng, các tổn thương vùng bờ do biến đổi khí hậu (BĐKH) và nước biển dâng trong khu vực ASEAN, trên cơ sở đó xây dựng khung chính sách khu vực để giảm thiểu tác động của BĐKH và nước biển dâng, trong 2 ngày 19 - 20/9/2017, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường tổ chức Hội thảo khởi động Dự án BĐKH: Tác động, tổn thương và thích ứng.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức cho biết, trong những năm gần đây, các quốc gia Đông Nam Á phải đối mặt với những mối đe dọa do BĐKH gây ra, làm tổn hại đến phát triển kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực. Với mật độ dân số cao, nguồn tài nguyên phong phú và giá trị phát triển khu vực ven biển của các nước ASEAN đặc biệt có nguy cơ cao về BĐKH và nước biển dâng, trong đó Việt Nam là nước bị ảnh hưởng nặng nề. Để xác định các biện pháp phù hợp cho thích ứng và ứng phó với BĐKH ở các vùng ven biển, cần phải đánh giá tính dễ bị tổn thương của các khu vực ven biển, bao gồm cả cuộc sống con người, tài nguyên ven biển do BĐKH và nước biển dâng gây ra. Điều này sẽ giúp các nhà quản lý khu vực ven biển ở các nước thành viên ASEAN xây dựng chính sách, hành động phù hợp để giảm thiểu rủi ro do BĐKH và mực nước biển dâng ở các vùng ven biển.

     Tại Hội thảo, các đại biểu trao đổi các thông tin về tình trạng tổn thương bờ biển đối với sự thay đổi khí hậu và mực nước biển dâng trong khu vực ASEAN, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của các nước thành viên trong quá trình xây dựng chính sách, kế hoạch ứng phó với BĐKH và thực hiện quản lý tổng hợp vùng bờ. Trên cơ sở đó, đề xuất các ý kiến đóng góp cho dự thảo đề cương báo cáo tổng hợp trong khu vực về tính dễ tổn thương của bờ biển, xác định các chính sách quản lý tổng hợp vùng bờ tại các quốc gia và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các quốc gia để giải quyết sự gia tăng mực nước biển, thích ứng với BBĐKH, hướng đến phát triển bền vững trong Cộng đồng ASEAN.

 

Trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Nhật Bản về môi trường và hoạt động của Nhóm công tác ASEAN về môi trường biển, vùng ven biển (AWGCME), Việt Nam là nước chủ trì xây dựng và thực hiện Dự án BĐKH: Tác động, tổn thương và thích ứng. Dự án nhằm mục đích xem xét tính dễ tổn thương của bờ biển đối với sự thay đổi khí hậu, mực nước biển dâng trong khu vực ASEAN và khuyến nghị khung chính sách về quản lý tổng hợp đới bờ (ICM) nhằm giảm các tác động của BĐKH và nước biển dâng.

 

Hương Trần

 

 

 

 

Ý kiến của bạn