Banner trang chủ

Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với Lãnh đạo Thành phố Hà Nội

02/10/2017

     Ngày 29/9/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các Phó Thủ tướng: Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng đã chủ trì buổi làm việc với Lãnh đạo chủ chốt TP. Hà Nội.

     Theo Báo cáo công tác quản lý nhà nước về TN&MT trên địa bàn TP. Hà Nội do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trình bày, trong những năm qua, bên cạnh việc phát triển vĩ mô, Hà Nội rất quan tâm đến việc rà soát lại quy hoạch thành phố, quy hoạch vùng; Thường xuyên chia sẻ, trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương nói chung và Bộ TN&MT nói riêng. Trên cơ sở đó, Hà Nội có một số kiến nghị cụ thể với Chính phủ, Thủ tướng Chính Phủ và các Bộ, ngành Trung ương, góp phần nâng các hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TN&MT trong thời gian tới.

     Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Hà Nội trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao về TN&MT. Đối với những đề xuất của TP. Hà Nội, Bộ TN&MT cơ bản thống nhất với các đề xuất của Lãnh đạo TP, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp xử lý cụ thể trong thực tiễn.

     Về cơ chế phát triển quỹ đất dành cho xây dựng nhà ở xã hội, Bộ trưởng cho rằng, việc bố trí quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở thương mại để xây dựng nhà ở xã hội là chủ trương đúng, tuy nhiên, TP cần có quy hoạch trình HĐND TP quyết định.

     Khẳng định việc Hà Nội đã xây dựng được một số dự án nhà cho thuê mang lại nhiều lợi ích cho người dân nhưng chưa phát triển, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Hà Nội rà soát những vướng mắc về cơ chế chính sách, đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

     Liên quan đến việc một số quỹ đất, bãi bồi hai bên bờ sông của Hà Nội đang bị lấn chiếm, sử dụng thiếu kiểm soát, Bộ trưởng đề nghị Hà Nội kiểm soát kỹ, có thể tận dụng quỹ đất này phục vụ các mục đích công cộng như xây dựng công viên, khu vui chơi... tránh để đất hai bên sông bị lấn chiếm xây dựng nhà kiên cố, ảnh hưởng đến dòng chảy, nhất là khi lũ về.

 

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Monre)

 

     Ở lĩnh vực môi trường, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, TP. Hà Nội cần có đánh giá kỹ lưỡng về trình độ công nghệ, đặc biệt là công nghệ xử lý rác thải, biến rác thải thành điện năng… Đề cập đến việc Hà Nội đang khẩn trương trong việc xử lý các dòng sông ô nhiễm, Bộ trưởng đề nghị xuất lãnh đạo TP đề xuất Thủ tướng Chính phủ kịp thời có những dự án ưu tiên xử lý ô nhiễm các lưu vực sông.

     Đối với công tác quản lý chất thải, Bộ trưởng đề nghị Hà Nội quản lý từ khâu phân loại tại nguồn đến việc tổ chức thu gom, trung chuyển và quy định về các trang thiết bị… nhằm quy định rõ về năng lực, quy chuẩn, tiêu chuẩn, trang thiết bị trong xử lý rác thải, nước thải trên địa bàn TP.

     Nhấn mạnh đến công tác chỉnh trang đô thị, cải tạo hai bên bờ sông ngòi, trồng nhiều cây xanh… Bộ trưởng cho rằng, các khu vực xây dựng mới cần chú trọng đến cảnh quan, vấn đề BVMT, tập trung vào từng khu vực để có thể làm theo hướng đồng bộ, hiệu quả, đưa diện mạo của Hà Nội phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.

     Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đề nghị Hà Nội kiểm soát, giao các quận, huyện quản lý khu vực quán ăn, bãi giữ xe, bãi rửa xe… vì những khu vực này thường gây mất cảnh quan và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

 

Thu Hà

 

Ý kiến của bạn