Banner trang chủ

Bộ Tài nguyên và Môi trường: 15 năm xây dựng và trưởng thành

07/08/2017

     Ngày 5/8/2017, tại Hà Nội, Bộ TN&MT long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Bộ (5/8/2002 - 5/8/2017).

 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc buổi Lễ kỷ niệm

 

     Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, ngành TN&MT đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trong giai đoạn định hình 2002-2007, mặc dù mới thành lập, nhưng được kế thừa truyền thống lâu đời và thành tựu to lớn của các cơ quan tiền thân, Bộ TN&MT đã nhanh chóng ổn định hệ thống tổ chức, từng bước xây dựng thể chế, chính sách, hoàn thiện hành lang pháp lý phù hợp tiến trình hội nhập của đất nước. Trong các giai đoạn tiếp theo, với các mũi nhọn mang tính đột phá trong lĩnh vực quản lý như  địa chất khoáng sản, đất đai và tài nguyên nước, ngành đã từng bước nâng cao được giá trị đóng góp, từng bước phát huy được nguồn lực TN&MT để tạo thêm xung lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bên cạnh việc tăng cường công tác BVMT và bước đầu triển khai hiệu quả công tác ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

 

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm

 

     Tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên của cách mạng công nghiệp 4.0, tăng trưởng xanh, phát thải các-bon thấp, đặt ra cho ngành TN&MT nhiều thời cơ, thuận lợi mới, song cũng sẽ đặt ra không ít khó khăn, thách thức. Ngay trong giai đoạn 2016-2021, nhiệm vụ đặt ra cho ngành TN&MT là về lâu dài, phải tận dụng được thời cơ, chuyển hóa được các thách thức, trở thành động lực cho phát triển bền vững với vai trò kiến tạo, thúc đẩy tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, phát thải các-bon thấp. Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị toàn ngành TN&MT triển khai với quyết tâm cao một số nhiệm vụ trọng tâm: Hoàn thiện tổ chức bộ máy từ Trung ương đến cơ sở đảm bảo tinh gọn, hiệu quả; đào tạo, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác TN&MT cấp cơ sở, nêu cao tinh thần liêm chính, kiến tạo, hành động, gần dân; Tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách quản lý về TN&MT phù hợp với thực tiễn trong nước, hài hòa với các quy định quốc tế; Củng cố, nâng cao hiệu quả tổ chức và hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về TN&MT; Tập trung triển khai quyết liệt để tạo được chuyển biến mạnh mẽ công các cải cách hành chính trong năm 2017 và những năm tiếp theo; đặc biệt là cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai và chỉ số cải cách hành chính (PAPI); Đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản làm căn cứ xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; khai thác, sử dụng, bảo vệ có hiệu quả nguồn tài nguyên của quốc gia; xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu của ngành phục vụ phát triển kinh tế-xã hội; nâng cao chất lượng của công tác quan trắc và dự báo...

     Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trao Huân chương lao động cho Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, nguyên Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển; trao Huân chương lao động hạng Nhì cho Vụ Pháp chế có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2011 - 2016; trao Bằng khen phong tặng Danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn quốc cho 4 cá nhân và Bằng khen cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc.

     Cũng tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ ống, lũ quét tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc bộ. Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được Bộ TN&MT gửi tới Ủy ban Trung ương MTTQ các tỉnh Yên Bái, Sơn La… để giúp bà con vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng các đại biểu quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ ống, lũ quét tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc bộ

 

Hương Mai

 

Ý kiến của bạn