Banner trang chủ

Bảo đảm an ninh môi trường nhằm mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam

16/08/2017

      Ngày 16/8/2017, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam  (VACNE) đã tổ chức “Tọa đàm về an ninh môi trường”. Tham dự  buổi Tọa đàm có Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, Thượng tướng, TS, Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu – Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, TS. Nguyễn Ngọc Sinh - Chủ tịch Hội VACNE,  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường TS. Hoàng Dương Tùng và cùng các nhà khoa học liên quan.

     Hiện nay, ANMT đang còn là vấn đề rất mới đối với Việt Nam. Theo các nhà khoa học, có thể coi vấn đề ANMT không đồng nhất với tình trạng ô nhiễm, sự xuống cấp, suy thoái, suy giảm chất lượng môi trường nhưng đó là hạt nhân mà khi ở trạng thái nào đó sẽ tác động đồng thời, tạo nên các phản ứng mạnh mẽ của con người, gây mất ổn định về kinh tế -  xã hội và chính trị. Báo cáo của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã định nghĩa: ANMT là "Sự khan hiếm các tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường, những hiểm họa có thể gây suy yếu nền kinh tế, gia tăng đói nghèo, gia tăng bất ổn chính trị".

 

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

 

     Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: Vấn đề ANMT ở nước ta hiện chưa được đánh giá đúng mức kể cả trên thực tiễn lẫn cơ sở luật pháp. ANMT ở Việt Nam đang bị xâm hại do hành động phá hủy môi trường làm nảy sinh các xung đột về môi trường. Vấn đề ANMT đã tác động trực tiếp tới an ninh quốc gia, đến phát triển bền vững, trong thời gian tới, cần đánh giá đúng vấn đề ANMT cũng như đề xuất các giải pháp, chiến lược quốc gia về ANMT.

     Đóng góp ý kiến về vấn đề ANMT, các nhà khoa học đề xuất, cần có một số quy định cụ thể và đưa ANMT vào nội dung quản lý nhà nước về TN&MT và phát triển bền vững. Các Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia và địa phương công bố định kỳ cần có nội dung đề cập về ANMT. Ngoài ra, cần tính tới ban hành Chiến lược quốc gia về ANMT tầm nhìn đến năm 2035, hướng tới thực hiện 6 chuyển đổi trụ cột quan trọng đã xác định trong Báo cáo tổng quan Việt Nam 2035 do Ngân hàng thế giới và Bộ KHĐT phối hợp thực hiện... Bên cạnh đó, cần phát huy chức năng giám sát môi trường của các tổ chức xã hội; tăng cường năng lực và hợp tác quốc tế  về tình báo môi trường, ứng phó với chiến tranh sinh thái; Đẩy mạnh truyền thông về ANMT cho cộng đồng...

 

Châu Loan

 

 

Ý kiến của bạn