Banner trang chủ

Báo chí góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường

22/06/2017

     Nhân dịp Kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, hưởng ứng Tháng hành động Vì môi trường, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2017, Báo TN&MT phối hợp với Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức Diễn đàn Nhà báo với Môi trường và Biển đảo năm 2017. Tham dự Diễn đàn có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Vũ Sỹ Tuấn; lãnh đạo Vụ Thi đua khen thưởng Bộ TN&MT và  đại diện cơ quan thông tấn, báo chí truyền hình; các phóng viên, biên tập viên ngành TN&MT.

     Phát biểu tại Diễn đàn, ông Vũ Sỹ Tuấn, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết, biển và hải đảo có vai trò quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội nước ta. Với tinh thần, phát triển kinh tế biển đi đôi với BVMT biển, thời gian qua, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tuyên truyền nâng cao nhận thức về BVMT biển, cụ thể: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2017 được tổ chức thành công đã khơi dậy tình yêu thiêng liêng của mỗi người dân đối với biển đảo… Đồng thời, Tổng cục đã xây dựng phương thức quản lý tổng hợp tài nguyên biến và hải đảo, góp phần giảm nhẹ mức độ suy thoái, cạn kiệt tài nguyên và hạn chế gia tăng ô nhiễm môi trường vùng bờ và trên các đảo; Tăng cường năng lực và nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động điều tra cơ bản tài nguyên, BVMT biển và hải đảo. Thông qua Diễn đàn Nhà báo với Môi trường và Biển đảo năm 2017, các thông tin về tài nguyên, biển và hải đảo sẽ được các phóng viên, nhà báo tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, góp phần giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cơ quan quản lý TN&MT được hiệu quả hơn.

 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức phát biểu tại Diễn đàn

 

     Trao đổi tại Diễn đàn, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức cho rằng, thời gian qua, nhiều thông tin nóng về môi trường đã được Tổng cục Môi trường cung cấp đã định hướng được dự luận. Ngoài ra, để tăng cường công tác BVMT, Tổng cục đã trình Bộ TN&MT các Thông tư, Nghị định về BVMT. Cụ thể như Nghị định số 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực BVMT có hiệu lực từ ngày 1/2/2017 đã góp phần thực hiện công tác thanh, kiểm tra và xử lý VPHC trong lĩnh vực môi trường được thống nhất, hiệu quả có tính răn đe cao. Với các chế tài xử phạt nghiêm khắc, Nghị định sẽ là công cụ hữu hiệu, đáp ứng yêu cầu của công tác BVMT trong tình hình mới. Ngoài ra, Quốc hội vừa thông qua Bộ Luật Hình sự, trong đó điều khoản 235, quy định cụ thể về tội phạm môi trường. Đây là công cụ pháp lý quan trọng hỗ trợ đắc lực cho công tác BVMT. Trong thời gian tới, Tổng cục hy vọng nhận được sự đồng hành của các nhà báo trong công tác quản lý môi trường.

     Thay mặt Ban Tổ chức, ông Hoàng Văn Thành - Tổng biên tập Báo TN&MT khẳng định, các nhà báo đang làm tốt vai trò thông tin tuyên truyền về  BVMT và biển đảo. Thời gian tới, báo chí sẽ luôn đồng hành cùng cơ quan chức năng để đưa thông tin cập nhật hơn nữa để nâng cao nhận thức doanh nghiệp, người dân. Diễn đàn Nhà báo với Môi trường và Biển đảo sẽ được tổ chức thường niên, là nơi các nhà báo cùng cơ quan nhà nước chia sẻ giải pháp BVMT. Diễn đàn cũng sẽ là CLB đi đầu trong việc truyền thông về ý thức pháp luật bảo vệ và phát triển môi trường, biển đảo.

 

 Châu Loan

 

     Trong khuôn khổ Diễn đàn Nhà báo với Môi trường và Biển đảo năm 2017, thay mặt Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của các cơ quan báo chí ngành TN&MT, với sự phát triển của ngành trong thời gian vừa qua. Để chủ động nắm bắt được xu thế và nhu cầu về thông tin tuyên truyền, truyền thông TN&MT, thời gian tới, các nhà báo không ngừng tìm tòi, phân tích, đánh giá làm rõ trước các sự kiện của ngành TN&MT để đưa tin một cách chính thống, chính xác và hấp dẫn để góp phần định hướng dư luận trước các sự kiện đó… Do đó, mỗi cán bộ, phóng viên ngành TN&MT cần có thông tin chính xác, khách quan, trung thực, góp phần tham mưu cho lãnh đạo BộTN&MT vào sự nghiệp phát triển kinh tế  - xã hội của đất nước nói chung.

 

 

Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc tặng hoa cho các cơ quan báo chí, truyền thông

ngành TN&MT nhân kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

 

        

 

 

 

Ý kiến của bạn